Thứ Tư, 16 tháng 10, 2013

Chia sẻ với nạn nhân bão số 10 Wutip



CHIA SẺ VỚI NẠN NHÂN BÃO SỐ 10

Cơn bão số 10 (tên quốc tế là siêu bão Wutip - Con bướm, mạnh nhất trong 6 năm qua) tiến vào miền Trung với cường độ lớn trong chiều tối 30.9.2013, để lại những hậu quả tang thương. Ít nhất 14 người chết, 2 người mất tích, 225 người bị thương, hàng ngàn ngôi nhà bị sụp đổ, cuốn trôi, tốc mái, trên 5.000 ha lúa và 12.000 ha hoa mầu bị ngập úng, hư hỏng… Tổng thiệt hại ước tính lên đến hàng ngàn tỷ đồng.
Nhiều nhà thờ, nhà xứ thuộc giáo phận Vinh bị hư hại nặng nề. Ở tỉnh Quảng Bình, nhà thờ xứ Trung Quán bị sập đổ hoàn toàn. Nhà thờ giáo họ Thuận Trang (thuộc xứ Tam Trang) chỉ còn lại bộ khung trơ trọi giữa gió mưa. Dãy nhà giáo lý của giáo xứ Nhân Thọ sập thành đống hỗn độn, gãy nát. Các giáo xứ Hướng Phương, Kinh Nhuận, Cồn Sẻ, Minh Cầm, Đá Nện ... cũng bị thiệt hại nặng. Nhà thờ, nhà xứ bị tốc mái, nước lênh láng trong nhà, đồ đạc hư hại nghiêm trọng. Cây cối, trụ điện gãy đổ ngổn ngang, chặn gần hết đường đi. Đoạn vào nhà thờ Tân Mỹ vẫn chưa được khai thông, phải đi lối vòng… Các giáo xứ Đông Yên, Xuân Sơn (tỉnh Hà Tĩnh) bị ngập sâu. Lũ cũng gây thiệt hại nặng nề ở vùng Hoàng Mai (tỉnh Nghệ An). Nhiều giáo xứ vùng xa không thể liên lạc được vì mất sóng điện thoại, giao thông tắc nghẽn.
Nhiều nhà giáo dân bị sập đổ tan nát, đồ đạc trôi tứ tán. Gia sản bao năm gần dựng bị cuốn đi trong nháy mắt. Rất nhiều nhà bị tốc mái. Rất nhiều hộ phải chịu cảnh màn trời chiếu đất. Chứng kiến cơn bão hoành hành gần 4 giờ đồng hồ, nỗi sợ hãi và lo lắng của người dân vốn khắc khổ nơi đây vẫn còn hiện rõ trên khuôn mặt suốt mấy ngày sau.
Bão vừa tan, Đức Giám mục Phaolô Nguyễn Thái Hợp đã lập tức đến thăm những nơi bị thiệt hại nặng nề nhất. Trong hai ngày 1 và 2.10.2013, vị mục tử giáo phận Vinh lội nước đến ân cần thăm hỏi, động viên các gia đình nạn nhân bão lũ và chia sẻ phần quà hỗ trợ. Dâng thánh lễ tại nhà thờ xứ Đan Sa vẫn còn ngập nước, ngài mời gọi cầu nguyện cho những người đang lâm hoạn nạn và dâng những khó khăn lên Chúa với trọn niềm tín thác. Ngài đề nghị linh mục Phêrô Trần Văn Thành - đặc trách Caritas ở Quảng Bình đến các giáo xứ ghi nhận đầy đủ để giáo phận có hướng giúp đỡ người bị nạn vượt qua cơn khó khăn. Đức Giám mục cũng gọi điện thoại hỏi thăm các linh mục quản xứ trên địa bàn vùng lũ, kêu gọi tận dụng mọi nguồn lực để giúp đỡ bà con lương giáo sớm vượt qua cơn hoạn nạn do thiên tai. Tòa Giám mục Xã Đoài đã mời gọi sự hỗ trợ của cộng đoàn xa gần.
Tại Thanh Hóa, tuy không phải là trung tâm bão đổ bộ vào, nhưng do ảnh hưởng của hoàn lưu bão với mưa to đã làm vỡ đập 2 hồ Đồng Đáng và Khe Luồng lớn nhất huyện Tĩnh Gia, nhấn chìm hàng ngàn ngôi nhà, toàn bộ hoa màu trôi trong biển nước. Ngày 2.10.2013, Caritas giáo phận Thanh Hóa mang hơn 300 thùng mì tôm cứu trợ khẩn cấp cho những gia đình đang bị nước cô lập tại giáo xứ Thanh Thủy (giáo hạt Ba Làng). Mì được đưa xuống thuyền, các thành viên phải ngâm mình trong nước, đẩy mì đến trao tận tay những người bị nước lũ chia cắt. Với tinh thần hiệp thông chia sẻ, ngày 4.10.2013, Caritas giáo phận Hà Nội đã tới cứu trợ bà con vùng lũ tại giáo xứ Thanh Thủy - giáo phận Thanh Hóa và giáo xứ Hòa An - giáo phận Vinh. Cùng ngày, Caritas Thanh Hóa lại chở gạo đến trao tặng bà con giáo họ Lương Điền và Bình Sơn (cách nhà xứ Thanh Thủy hơn 10 km) khi nước đã rút bớt.
Trong 2 tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên-Huế thuộc giáo phận Huế có 10 giáo xứ bị thiệt hại. Một số nhà bị sập, tốc mái, mùa màng sắp thu hoạch bị hư hại do cơn bão lụt. Tổng thiệt hại lên đến 700 triệu đồng. Caritas Việt Nam thay mặt cho Hội đồng Giám mục Việt Nam đã chuyển cho Caritas Huế 100 triệu đồng hỗ trợ cứu trợ khẩn cấp, kịp thời lo cứu đói và rét ướt cho bà con.
Trong tinh thần bác ái Kitô giáo, các giáo xứ trong giáo phận Đà Nẵng nhịn bớt chi tiêu, gửi 2/3 số tiền quyên trong các thánh lễ Chúa nhật 6.10.2013 để tỏ tình liên đới với nhau trong cơn hoạn nạn. Giáo phận Cần Thơ sử dụng tiền giỏ xin trong Chúa nhật 13.10.2013 để nhờ mua nhu yếu phẩm, trao tận tay đồng bào lương giáo miền Trung đang gặp khó khăn. Giáo phận TP.HCM có thư kêu gọi toàn thể giáo dân các xứ trong Chúa nhật 27.10.2013 đóng góp giúp đỡ các nạn nhân cơn bão số 10 sớm vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

HOÀNG KIM LONG (tổng hợp)
i đăng Báo Công giáo và Dân tộc số 1928 ra ngày 11.10.2013, trang 19.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét