Thứ Tư, 9 tháng 10, 2013

“Niềm Vui” của Công giáo, Cao Đài và Phật giáo




Một buổi chia sẻ quan niệm về “Niềm Vui”

Nhân lễ kính Thánh Phanxicô thành Assisi và noi theo tinh thần sống hòa bình, vui tươi; cộng đoàn tu viện Phanxicô Đakao (quận 1 TP.HCM) tổ chức buổi gặp gỡ liên tôn vào sáng ngày 28.9.2013. Hơn 200 tín hữu đến dự, trong đó có tu sĩ của 10 dòng tu. Đại diện chư tăng Phật giáo, chức sắc và đạo hữu Cao Đài đã tham dự, chia sẻ quan niệm “Niềm Vui” trong mỗi tôn giáo.
Đại đức Thích Nhật An, trụ trì chùa Phước Tường (quận 9) đã trình bày về cuộc đời có nhiều trăn trở theo giáo lý nhà Phật. Chúng sanh sinh ra trong bể khổ, cần được hướng thiện để có niềm vui, vơi bớt nỗi khổ. Đại đức mong muốn tín đồ các tôn giáo cùng bắt tay nhau làm từ thiện, tin việc nhân quả; Không chấp nhận số mệnh kiếp người đã được an bài mà cùng nhau chung sức “lập” mệnh; Không kỳ thị mà tôn trọng tự do tôn giao, văn hóa từ trong gia đình; bên cạnh cuộc sống hiện tại, tín đồ không được lãng quên ông bà tổ tiên, quê hương cội nguồn.
Theo giáo sĩ Thiện Quang, đến từ Cơ quan Phổ thông Giáo lý Đại đạo, Cao Đài có niềm vui đúng đạo lý qua chân, thiện, mỹ; và niềm vui trái đạo lý làm phẩm giá con người bị hạ thấp. Mọi niềm vui đúng đạo lý đều bắt nguồn từ an lạc, sự bình yêu trong tâm hồn, là động lực tích cực giải thoát tâm hồn khỏi dục vọng tầm thường, giúp xây dựng xã hội nhân hòa.
Linh mục Stêphanô Nguyễn Xuân Dinh, dòng Anh em Hèn mọn, diễn giải về niềm vui tạo dựng và niềm vui cứu độ của Thiên Chúa khi tìm kiếm con người về với Ngài. Hạnh phúc của con người là được hưởng niềm vui của Chúa. Kitô hữu có niềm vui được tái tạo, được thánh hóa, được tha thứ… Niềm vui cần được chia sẻ trong chiều kích cộng đoàn. Trong đời thường, niềm vui của người Công giáo thể hiện khi hành hương, tiếp kiến, đón nhận các Bí tích...
Các thuyết trình viên đã trao đổi, thảo luận với các câu hỏi của thính giả. Nhờ buổi chia sẻ mà mọi người hiểu thêm về đạo lý của nhau. Từ đó các tín hữu hiểu nhau, thông cảm nhau để không kỳ thị nhau. Tu sĩ Phêrô Nguyễn Hồng Cẩm còn cho biết trong bộ Kinh Thánh, từ “vui” xuất hiện 697 lần, còn “niềm vui” thì có 159 lần.
Kết thúc buổi gặp gỡ, linh mục Phanxicô Xaviê Vũ Phan Long - Bề trên Giám tỉnh, đã đốt hương trầm; Đại diện Phật giáo và Cao Đài dâng lời nguyện. Các tham dự viên cùng cất cao bài “Kinh Hòa bình” của Thánh Phanxicô để cùng hiệp ý cầu nguyện cho hòa bình trên thế giới, cho đất nước và dân tộc Việt Nam.

VŨ ĐỖ HOÀNG TUẤN
i đăng Báo Công giáo và Dân tộc số 1927 ra ngày 04.10.2013, trang 15.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét