Thứ Tư, 30 tháng 10, 2013

Giáo phận TP.HCM - Ngày của những niềm vui 19.10.2013


GIÁO PHẬN TP.HCM KẾT THÚC NĂM ĐỨC TIN 2012-2013, KỶ NIỆM 10 NĂM HỒNG Y CỦA ĐỨC HỒNG Y GIOAN BAOTIXITA, GIỚI THIỆU ĐỨC TÂN TỔNG GIÁM MỤC PHÓ PHAOLÔ

Sáng 19.10.2013, đông đảo giáo dân giáo phận TP. HCM đã về nhà thờ Chánh tòa tham dự thánh lễ bế mạc Năm Đức Tin 2012-2013. Nhân dịp này, giáo phận TP. HCM mừng kỷ niệm 10 năm Hồng y của Đức Tổng Giám mục GB. Phạm Minh Mẫn và đón vị mục tử Phaolô Bùi Văn Đọc ra mắt trong sứ vụ Tổng Giám mục Phó giáo phận.
Trước Thánh lễ, đoàn đồng tế gồm các linh mục hạt trưởng, linh mục trưởng các Ban Mục vụ đã xông hương trước tượng đài Nữ vương Hòa bình rồi tiến vào nhà thờ Chánh tòa. Trong đoàn đồng tế, có sự hiện diện của Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli - Đại diện không thường trú của Tòa thánh Vatican ở Việt Nam, Đức Giám mục giáo phận Long Xuyên Giuse Trần Xuân Tiếu và Đức Giám mục giáo phận Vinh Phaolô Nguyễn Thái Hợp.
Đức Giám mục Phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Khảm đại diện cộng đoàn giáo phận TP.HCM chúc mừng Đức Hồng y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn nhân dịp kỷ niệm 10 năm được Tòa Thánh bổ nhiệm làm Hồng y đẳng linh mục, đảm nhận nhiệm vụ trong Bộ Truyền giáo, Bộ Phụng tự và Kỷ luật Bí tích, trong Hội đồng Giáo hoàng về Mục vụ cho nhân viên Y tế. Đức Hồng y GB Phạm Minh Mẫn cũng là vị Hồng y Việt Nam đầu tiên tham dự hai lần mật nghị bầu Giáo hoàng... Những vinh dự của Đức Hồng y cũng là niềm vinh hạnh của giáo phận. Gia đình giáo phận đã bày tỏ lòng biết ơn trước một vị mục tử luôn tạo sự hài hòa với cộng đồng xã hội, thi hành sứ vụ không bằng quyền bính mà bằng tình thương yêu,  người luôn vun trồng hạt giống hiệp thông trong giáo phận TP.HCM.
Đáp lời, Đức Hồng y GB. Phạm Minh Mẫn đã vui mừng trước việc các giáo xứ, dòng tu đã cử hành, tuyên xưng mầu nhiệm Đức Tin trong năm qua, giúp đời sống Đức Tin của gia đình giáo phận tỏa sáng hơn vì ích lợi của Giáo hội và dân tộc Việt Nam. Niềm vui này đã giúp Đức Hồng y trung thành bước theo Chúa, yêu thương phục vụ mọi người trên đất nước Việt Nam trong giai đoạn qua.
Đức Hồng y đã giới thiệu với cộng đoàn Đức Tổng Giám mục Phó Phaolô Bùi Văn Đọc sẽ cùng với ngài chăm sóc tín hữu trong giáo phận. Linh mục Giuse Đỗ Đình Ánh - chưởng ấn Tòa Giám mục đọc sắc phong Đức Giám mục Mỹ Tho Phaolô Bùi Văn Đọc làm Tổng Giám mục Phó của Tổng giáo phận TP.HCM, do Đức Giáo hoàng Phanxicô ấn ký ngày 12.9.2013. Sau đó, Đức Hồng y, tân Tổng Giám mục Phó và linh mục chưởng ấn cùng ký tên vào sắc dụ bổ nhiệm, biên bản tiếp nhận trước cộng đoàn.
Linh mục Tổng Đại diện Gioan Baotixita Huỳnh Công Minh thay lời cho mọi thành phần Dân Chúa bày tỏ lòng yêu mến, quy phục đối với Đức tân Tổng Giám mục Phó Phaolô Bùi Văn Đọc. Cộng đoàn cũng cầu xin hồng ân Thiên Chúa Ba Ngôi và Mẹ Maria luôn nâng đỡ vị tân chức trong nhiệm vụ Tổng Giám mục Phó Tổng giáo phận TP.HCM và chức vụ Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam.
Ngỏ lời với cộng đoàn, Đức Tổng Giám mục Phó đã bày tỏ lòng tạ ơn Thiên Chúa. Ngài sẽ cố gắng noi gương Chúa Giêsu trong sứ vụ, và cần sự giúp đỡ và nhắc nhở của mọi người. Đức Tổng Giám mục phó cũng xin mọi người cầu nguyện cho ngài biết cậy trông vào Thiên Chúa là Cha toàn năng, luôn tin vào mầu nhiệm Khổ nạn và Phục sinh của Chúa Giêsu, để có thể chia sẻ với những khổ đau của con người.
Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli gửi lời chào và chúc mừng của Đức Giáo hoàng đến Đức Hồng y, Đức Tổng Giám mục Phó và anh chị em tín hữu. Vị Đại diện Tòa thánh ghi nhận công lao của Đức Hồng y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn trong thời gian qua. Ngài cũng cảm ơn Đức Tổng Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc can đảm và vui vẻ đón nhận sứ vụ mới. Chúc vị Tổng Giám mục Phó hội nhập với giáo phận và trở thành chiếc cầu nối giữa mọi thành phần, mọi giới, giữa mọi người với nhau.
Trong tâm tình tạ ơn, cộng đoàn bước vào thánh lễ bế mạc Năm Đức Tin do Đức Tổng Giám mục Phó Phaolô Bùi Văn Đọc chủ tế. Đức Giám mục Phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Khảm chia sẻ sau Phúc âm, đã ghi nhận những sáng kiến củng cố, vun trồng Đức Tin của nhiều giáo xứ, cộng đoàn.

VŨ ĐỖ HOÀNG TUẤN
Bài đăng Báo Công giáo và Dân tộc số 1930 ra ngày 25.10.2013, trang 1 và trang 17.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét