Thứ Năm, 10 tháng 8, 2023

CHƯƠNG TRÌNH LỄ VU QUY nhà Gái

 

CHƯƠNG TRÌNH LỄ VU QUY

VŨ N. T. TRINH

PHAN V. TIẾN

 

THỨ BẢY 15.7.2023

 

I.             ĐÓN TIẾP

 

Phái đoàn Nhà Trai đến.

Trao Quả trước cổng hoa Nhà Gái.

Mời phái đoàn Nhà Trai vào nhà.

Nhà Trai giới thiệu Họ tộc Đàng Trai.

Nhà Gái giới thiệu Họ tộc Đàng Gái.

 

II.          NGHI THỨC VU QUY

 

Nhà Trai ngỏ lời đến xin Cưới:

Kính thưa quý ông bà và quý Họ Nhà Gái,

Nhờ Ơn Trên và sự chấp thuận của gia đình, hai cháu Phan Văn Tiến và Vũ Nguyễn Thảo Trinh kết duyên vợ chồng. Qua mối dây liên kết này, hai gia đình và hai Họ chúng ta cũng được gần gũi liên hệ mật thiết với nhau.

Hôm nay, ngày lành tháng tốt, Họ Nhà Trai chúng tôi xin đưa lễ vật đến ra mắt gia đình cũng như quý Họ Nhà Gái, xin cho hai cháu được kết hợp, để bắt đầu cùng với nhau xây dựng một Tổ ấm.

 

Nhà Gái đáp lời:

Kính thưa quý ông bà và quý Họ Nhà Trai

Chúng tôi chân thành cảm ơn Họ Nhà Trai đã có lòng thương đến con cháu chúng tôi và biếu tặng lễ vật. Chúng tôi hân hạnh đón nhận. Xin được cho cháu ra mắt và chào Hai Họ.

 

Mẹ đưa Nàng Dâu ra mắt chào Hai Họ.

Nhà Trai giới thiệu lễ vật, mở Quả.

Mẹ Chàng Rể tặng trang sức cho Nàng Dâu.

 

III.      TẠ ƠN CHÚA VÀ LỄ GIA TIÊN

 

Đốt nến trên bàn thờ Thiên Chúa.

Đại diện Nhà Gái ngỏ lời:

Kính thưa quý vị bên Họ Nhà Trai.

Hôm nay, gia tộc chúng tôi có con gái tới tuổi trưởng thành đi lập gia đình, con cháu chúng tôi được bên Họ Đàng Trai thương nhận về làm dâu con. Giờ đây, trước lúc cháu bắt đầu cuộc sống mới, chúng tôi xin quý vị và bà con xa gần cùng dâng lời cảm tạ Ơn Trên, cầu nguyện cho đôi trẻ nên vợ chồng hòa hợp hạnh phúc. Xin phó dâng hai con Trinh và Tiến lên Thiên Chúa là Đấng toàn năng, để Ngài luôn yêu thương, nâng đỡ và ban tràn đầy niềm vui hoan lạc xuống cho gia đình mới này...

Xin mời mọi người đứng, hướng về bàn thờ Chúa.

 

1.- Nghi lễ tạ ơn Thiên Chúa:

Nàng Dâu, Chàng Rể đứng trước bàn thờ Chúa.

 

Đại diện Nhà Gái chủ sự:

Chủ sự: Nhân danh Chúa Cha, và Chúa Con, và Chúa Thánh thần.

Mọi người: Amen.

Chủ sự: Lạy Thiên Chúa là nguồn tình yêu và sáng tạo muôn loài, xin cảm tạ Chúa đã cho chúng con được làm người và làm con Chúa.Hôm nay là ngày trọng đại của gia đình. Một người con gái trong nhà sắp đi xây dựng một gia đình mới, cùng với người chồng đã tự do chọn lựa. Chúng con là những người thân, họ hàng, bạn bè xa gần, tụ họp trước tôn nhan, xin Cha luôn nâng đỡ để người con gái Cha trở nên con dâu hiếu thảo với cha mẹ chồng, sống thuận hòa với gia đình chồng. Xin cho đôi vợ chồng mới này yêu thương nhau mãi mãi, xây dựng tổ ấm ngày một hạnh phúc hơn. Xin cho đôi bạn luôn sống xứng đáng là con cái Chúa để làm vinh danh Thiên Chúa và vẻ vang dòng họ.  .       .            Chúng con cầu xin nhờ Đức Kitô Chúa chúng con.

Mọi người: Amen.

 

Chủ sự: Trong tâm tình con thảo, xin cùng dâng lên Thiên Chúa kinh Lạy Cha, kinh Kính Mừng và kinh Sáng Danh:

    * Lạy Cha chúng con ở trên trời, chúng con nguyện danh Cha cả sáng, nước Cha trị đến, ý Cha thể hiện dưới đất cũng như trên trời. Xin Cha cho chúng con hôm nay lương thực hằng ngày và tha nợ chúng con như chúng con cũng tha kẻ có nợ chúng con. Xin chớ để chúng con sa chước cám dỗ, nhưng cứu chúng con cho khỏi sự dữ. Amen.

* Kính mừng Maria đầy ơn phúc, Đức Chúa Trời ở cùng Bà, Bà có phúc lạ hơn mọi người nữ, và Giêsu con lòng Bà gồm phúc lạ. Thánh Maria Đức Mẹ Chúa Trời, cầu cho chúng con là kẻ có tội khi nay và trong giờ lâm tử. Amen.

* Sáng danh Đức Chúa Cha, và Đức Chúa Con và Đức Chúa Thánh Thần. Như đã có trước vô cùng và bây giờ và hằng có và đời đời chẳng cùng. Amen.

 

Chủ sự: Xin dâng gia đình mới của hai con Tiến và Trinh trong vòng tay nâng đỡ và chở che của Đức Maria là Mẹ của chúng con, qua bài hát Dâng Mẹ:

ĐK. Lạy Mẹ Maria, Mẹ Thiên Chúa, Mẹ Đồng trinh. Đoàn con chung tiếng hát, chung tấm lòng, dâng đời sống. Lạy Mẹ Maria, Mẹ nhân ái, Mẹ hiển vinh. Mẹ chính là Nữ vương, là Trạng sư, là Mẹ con.

 

1. Con dâng Mẹ đây tâm hồn đây trí khôn, cả dĩ vãng, cả hiện tại với tương lai. Đức thiện toàn con cương quyết gắng đi tới. Trông lên Mẹ là Vương Mẫu của đời con.

 

2. Yêu thanh bần, yêu vâng lời, yêu khuyết trinh và yêu sống trên con đường Chúa đi xưa. Xứng con Mẹ, con vui bước tới Thiên Chúa, hy sinh nhiều vì bác ái quên lợi danh.

 

3. Con nguyện cầu con trung thành, con quyết tâm, Mẹ nhận lấy cả tâm hồn kính dâng lên. Sống bên Mẹ muôn ơn thánh giúp con tiến, xin che chở giờ sau hết qua trần gian.

 

Chủ sự: Nhân danh Chúa Cha, và Chúa Con, và Chúa Thánh thần.

Mọi người: Amen.

 

2.- Tiếp nối là Nghi thức kính nhớ Tổ Tiên.

 

Nàng Dâu, Chàng Rể di chuyển qua đứng trước bàn thờ Tổ Tiên.

Đốt nhang bàn thờ tổ tiên

 

Chủ sự: Kính lạy anh linh các bậc tổ tiên, ông bà nội ngoại.

Nhờ hồng ân Thiên Chúa và phúc đức tổ tiên ông bà, nay cháu Trinh được Chúa thương cho đẹp duyên cùng cháu Tiến. Chúng con xin đưa hai cháu đến trước bàn thờ gia tiên, ra mắt trước di ảnh Ông Bà Nội và Ông Bà Ngoại kính yêu của cháu.

Xin Ông Bà và các bậc tiền nhân bầu cử cho hai cháu được trăm năm hạnh phúc, sống đẹp lòng cha mẹ họ hàng hai bên, chu toàn các trách nhiệm hôn nhân và gia đình theo đúng ý Thiên Chúa.

Xin cho các cháu được dâng nén hương bày tỏ lòng kính nhớ tri ân và quyết tâm làm rạng danh tổ tiên trong ngày thành hôn theo truyền thống văn hóa Việt.

 

Vái 3 vái hương trước bàn thờ tổ tiên (Chàng Rể + Nàng Dâu và Bố)

Mọi người hát bài: Cầu cho Cha Mẹ

 

1. Xin Chúa (í a) chúc lành, cho đời cha mẹ của con. Công ơn là như núi non dưỡng nuôi con bao ngày vuông tròn. Con sinh đến trong đời, an vui nhờ có ơn trời, và ơn cha mẹ suốt đời coi nhẹ khổ đau.

 

ĐK. Xin cho cha mẹ con thắm mãi tình son của Chúa Trời. Cho con giữa gia đình luôn sống theo tình người con ngoan.

 

2. An vui cũng như đau buồn, luôn đẹp tấm lòng mẹ cha. Ai qua là bao chốn xua, thấy đâu vui cho bằng mái nhà. Mai con lớn lên rồi, ra đi tung cánh trong đời, dù xa vô bờ vẫn nhờ đến tình mẹ cha.

 

IV.      NGHI THỨC VU QUY

 

Tiếp đến là nghi thức Vu Quy.

Nàng Dâu Chàng Rể ra mắt, nhận Họ Nhà Gái. Nàng Dâu rót rượu và Chàng Rể đến mời Họ tộc Nhà Gái.

Bố Mẹ nhắn nhủ và cho quà Con gái đi lấy chồng.

Họ Nhà Gái chúc mừng Cháu gái đi lấy chồng

Anh Chị mừng Em gái đi lấy chồng.

 

Nhà Trai ngỏ lời xin Dâu.

Nhà Gái đáp lời:

Kính thưa quý ông bà và quý Họ Nhà Trai

Chúng tôi vui mừng và cám ơn tấm lòng quý vị đã dành cho chúng tôi và đặc biệt cho con cháu chúng tôi. Hai gia đình chúng ta nay đã như một, xin được gửi cháu cho gia đình ông bà. Mong ông bà nâng đỡ các cháu để cho gia đình mới được hạnh phúc lâu bền.

17 giờ chiều nay, xin kính mời quý Họ Nhà Trai đến Nhà thờ Phú Trung để cùng chứng kiến hai cháu cử hành Bí tích Hôn phối theo nghi thức Công giáo. Cô Dâu và Chú Rể sẽ nói lên lời hứa tôn trọng, yêu thương và sống trọn tình với nhau suốt đời.

 

V.         NGHI THỨC ĐÓN DÂU

 

VI.      THÁNH LỄ HÔN PHỐI

 

VII.  TIỆC CƯỚI

 

Nàng Dâu Chàng Rể đón khách ở Nhà hàng.

 

Bắt đầu nghi thức tiệc cưới.

Giới thiệu Chàng Rể Nàng Dâu

Giới thiệu Bố Mẹ Chàng Rể và 1 vị đại diện Nhà Trai.

Giới thiệu Bố Mẹ Nàng Dâu và 1 vị đại diện Nhà Gái.

Đại diện Hai Họ phát biểu chào mừng quý khách đến dự tiệc

Món ăn được bưng lên.

Kính thưa quý linh mục, quý tu sĩ,

Kính thưa qcụ, quý ông bà họ tộc và thân hữu của hai họ Phan Huỳnh và Vũ Nguyễn.

Thưa các bạn bè của cô dâu chú rể.

 

Vào một buổi chiều thứ 7 đẹp trời, Hai bạn trẻ đã cẩm lấy tay nhau, nói lên sự ưng thuận gắn bó với nhau trọn đời, trước mặt Thiên Chúa và trước cộng đoàn Hội Thánh. Giờ đây, qcụ, quý ông bà, họ tộc thân quyến và bạn hữu quy tụ về Hoa viên này để cùng chung niềm vui với gia đình nhà Trai, nhà Gái. Sự hiện diện của quý vị nơi đây nói lên sự yêu thương, lời chúc hạnh phúc, gửi đến tổ ấm mới của cô dâu chú rể. Đại diện cho gia đình xin chân thành cảm ơn qvị, quý họ tộc và thân hữu đã không quản ngại đường xa đến mừng cho hai cháu. Xin nhận nơi chúng tôi lòng biết ơn chân thành.

 

* Lạy Chúa, xin thánh hóa những của ăn do lòng nhân từ và rộng rãi Chúa ban. Xin cho chúng con, qua buổi tiệc mừng này, biết yêu thương nhau hơn, trở thành những chứng nhân loan báo Tin Mừng như lòng Chúa mong ước.

Lạy Cha chúng con ở trên trời ... Amen

Nhân danh Chúa Cha, và Chúa Con, và Chúa Thánh Thần. Chúc mọi người một buổi tối vui vẻ./.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét