Thứ Tư, 31 tháng 7, 2013

Tuần lễ Giáo lý 2013 Giáo phận TP.HCM



TUẦN LỄ GIÁO LÝ 2013 Anh em là bạn hữu của Thầy.”

Ban Giáo lý Giáo phận TP.HCM tổ chức Tuần lễ Giáo lý 2013 từ ngày 14 đến 21.7.2013 tại Trung tâm Mục vụ giáo phận TP.HCM với chủ đề “Anh em là bạn hữu của Thầy.” (Ga. 15, 14). Trong tuần lễ Giáo lý 2013, đã diễn ra những cuộc hội thảo, thường huấn và tổ chức Đại hội Giáo lý năm 2013.
Có hơn 520 học viên của 91 giáo xứ thuộc 14 giáo hạt, 9 dòng tu với 59 tu sĩ đã ghi danh theo học 8 lớp bồi dưỡng: Xây dựng nội lực do nữ tu Thecla Trần Thị Giồng, chuyên viên về Tư vấn Tâm lý hướng dẫn; Tín ngưỡng dân gian Việt và niềm tin Kitô giáo do ông Micae Nguyễn Văn Hạnh và Tiểu ban Giáo lý Phổ thông giới thiệu; Mạng Xã hội và bạn của Giêsu do linh mục Giuse Vũ Hữu Hiền và Ban Mục vụ Truyền thông truyền đạt; Abraham - Cha của chúng ta trong Đức Tin do linh mục Phêrô Nguyễn Văn Hiền và các linh mục phụ trách giáo lý chia sẻ; Hiểu và sống các Bí tích Khai tâm Kitô giáo do Đức ông Phanxicô Borgia Trần Văn Khả, chuyên viên về Phụng vụ nói chuyện; Đức Tin trong đời sống Hôn nhân Gia đình do ông Gioakim Trương Đình Giai và Tiểu ban Giáo lý Hôn nhân-Gia đình thuyết trình. Đức Tin trong đời sống của những người có hoàn cảnh đặc biệt do nữ tu Maria Nguyễn Thị Kim và Tiểu ban Giáo lý cho Người có hoàn cảnh đặc biệt đảm nhận. Đồng hành và Nói gì với các Dự tòng do ông Gioan Phêrô Tạ Đình Vui và Tiểu ban Giáo lý Dự tòng trình bày.
Sáng ngày 20.7, khoảng 200 giáo lý viên ở các giáo xứ đã đến gặp gỡ 8 linh mục phụ trách giáo lý của giáo hạt, thảo luận về sự nối kết giữa các giáo lý viên với giáo xứ, giáo hạt và giáo phận. Các tham dự viên đã trao đổi kinh nghiệm, những khó khăn và cách vượt qua trở ngại. Hiện diện trong buổi hội thảo, Đức Giám mục Phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Khảm và linh mục Phêrô Nguyễn Văn Hiền - Trưởng Ban Mục vụ Giáo lý đã lắng nghe những ý kiến đề xuất của giáo lý viên đóng góp cho việc dạy và học giáo lý trong giáo phận. Các hướng dẫn viên muốn có nhiều dịp giao lưu, nâng đỡ nhau; mong tạo được mối liên kết giữa các tiểu ban Giáo lý Phổ thông, Dự tòng, Hôn nhân; cần sự quan tâm và hỗ trợ của linh mục xứ trong việc dạy giáo lý; sự thống nhất về giáo trình, tài liệu dạy và học giáo lý… Đức Giám mục Phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Khảm đã cảm ơn các giáo lý viên đã hy sinh thời gian, công sức, vượt qua những khó khăn để tiếp tục công việc hướng dẫn giáo lý… Linh mục Trưởng Ban Giáo lý giáo phận đã đề xuất linh mục phụ trách giáo lý giáo hạt cần tổ chức các buổi gặp gỡ với các giáo lý viên, củng cố mối liên lạc giữa các cấp.
Đại hội Giáo lý viên 2013 diễn ra vào chiều Chúa nhật 21.7.2013, Đức Hồng y Tổng Giám mục Gioan B. Phạm Minh Mẫn đã đến nói chuyện, nêu mục tiêu hướng tới của giáo lý viên là làm sao dẫn dắt các bạn trẻ đến và yêu mến Chúa Giêsu nhiều hơn. Thánh lễ do Đức Giám mục Phụ tá Phêrô cử hành. Sau bài chia sẻ Tin Mừng, có 32 người đã hoàn thành 3 cấp học được trao huy hiệu và chứng chỉ Giáo lý viên cấp giáo phận. Kết lễ là nghi thức Sai đi và tôn vinh Chân phước Anrê Phú Yên - bổn mạng của Giáo lý viên.
Được biết, Ban Giáo lý giáo phận TP.HCM được thành lập, và có đường hướng hoạt động, linh đạo, nội quy từ năm 2010. Ban Giáo lý có 4 tiểu ban: Giáo lý Phổ thông, Dự tòng, Hôn nhân-Gia đình và Giáo lý cho người có hoàn cảnh đặc biệt. Ngoài Học viện ở Trung tâm Mục vụ giáo phận, còn có 2 cơ sở tại giáo xứ An Nhơn (hạt Xóm Mới) và Tam Hải (hạt Thủ Đức) quy tụ nhiều học viên, thống nhất về chương trình, thời gian đào tạo. Các giáo hạt đều có linh mục phụ trách giáo lý.

VŨ ĐỖ HOÀNG TUẤN
i đăng Báo Công giáo và Dân tộc số 1917 ra ngày 26.07.2013, trang 14 và 15.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét