Thứ Ba, 23 tháng 6, 2015

Cung hiến đền Thánh Antôn tại Giáo điểm Kinh Tây - Kiên Giang 13.6.2015.

GIÁO ĐIỂM GIỮA U MINH
Từ đầu cầu Nguyễn Văn Chiếm ở quốc lộ 63 chỉ có thể đi ghe xuôi theo dòng kinh, hoặc chạy xe gắn máy theo con đường nhỏ hơn 4 km về ấp Thạnh Phong xã Đông Thạnh, huyện An Minh tỉnh Kiên Giang. Vùng đất sông nước này hôm nay sôi động hơn với nhiều đoàn người trong các trang phục sắc màu về dự lễ kính thánh Antôn Pađua và mừng khánh thành ngôi thánh đường của điểm Truyền giáo Kinh Tây vào sáng 13.6.2015.
Đức Giám mục Giuse Trần Văn Toản - Phụ tá giáo phận Long Xuyên đã về chủ sự nghi thức làm phép tượng thánh Antôn Pađua, làm phép chuông, cắt băng khánh thành, cung hiến nhà thờ và thánh hiến bàn thờ trong thánh lễ tạ ơn với sự tham dự của đông đảo bà con tín hữu trong vùng. Cùng đồng tế có linh mục Phaolô Phạm Minh Trý - hạt trưởng Rạch Giá, linh mục Giuse Vũ Đức Thận - hạt trưởng Tân Thạnh, linh mục quản nhiệm Isidoro Bùi Văn Tăng và hơn 20 linh mục. Đến chung vui với  giáo điểm Kinh Tây trong dịp này còn có Đại đức Thích Thiện Nhựt - Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo huyện An Minh - Kiên Giang và đại diện chính quyền địa phương.
Cụ Đôminicô Vũ Văn Ngôn, một trong những giáo dân đầu tiên đến giáo điểm Kinh Tây kể lại, ngày 5.10.1976, một số di dân người Việt từ Vạn Lịch (Campuchia) hồi hương về Hòn Đất, dạt lên U Minh, rồi lập nghiệp ở Kinh Tây, Kiên Giang. Họ phát quang rừng sậy, khai hoang để sinh sống. Trong số này, có hơn 10 gia đình Công giáo. Nhà thờ Đông Hòa hoặc nhà thờ Đông Hưng chỉ xa khoảng 7 km, nhưng đường đi cách trở, không có xe đạp, nên các giáo hữu thường đọc kinh ở nhà. Tuần nào đi lễ phải đi từ sớm, mặc quần cộc vượt qua quãng đường sình lầy, đến nơi mới thay đồ dự lễ, rồi phải về nhanh trước khi trời sập tối. Vì vậy những người lớn tuổi chỉ có thể đi lễ vài lần trong năm. Nhưng trong hành trang di cư ít ỏi của một gia đình nọ, có gánh theo tượng thánh bổn mạng Antôn của họ đạo Vạn Lịch ngày ấy. Khi tạm ổn định, các tín hữu lại lập bàn thờ tôn kính ngài.
Linh mục Isidoro Bùi Văn Tăng nhận nhiệm sở ở xứ Đông Hòa, đã theo giáo dân vào thăm Kinh Tây. Ngài mượn một nhà dân để dâng thánh lễ, dùng gò cao làm nơi học giáo lý cho đám trẻ; có khi phải làm lễ hôn phối, an táng trong kinh vì không đi ra nhà thờ phía ngoài được… Đó là những vất vả của mục tử và đoàn chiên tại giáo điểm này ba mươi mấy năm qua.
Một ít người dân đã không trụ nổi vì đời sống khó khăn, phải tiếp tục tha phương, chỉ số ít cố gắng bám trụ, giáo dân ngày đó còn khoảng 10 hộ gia đình. Ông Bảy Đồng, một giáo dân khi rời đi nơi khác, đã hiến tặng mảnh đất nhà mình cho cộng đoàn. Đất được dùng làm nghĩa trang, rồi dựng tạm một dãy nhà làm nơi quy tụ giáo dân, nghe Lời Chúa, học hỏi giáo lý… Từ đó, giáo điểm Kinh Tây được hình thành. Hiện vùng đất này vẫn còn nước mặn, đồng chua, người dân vẫn sống bằng nghề nông, nuôi tôm, đi làm mướn và vẫn còn nghèo; nhà lợp tôn nhưng vẫn còn nhà mái lá; nhưng số tín hữu đã tăng lên khoảng 200 giáo dân trong 60 hộ.
Bổn đạo còn góp sức làm 2 km đường, đổ bêtông cầu để đường đến nhà thờ tạm dễ đi hơn. Mỗi ngày có linh mục đến dâng thánh lễ cho bà con giáo dân. Các lớp thiếu nhi, các cặp hôn nhân được các thầy, các cha đến dạy học giáo lý gần nhà hơn, không phải đi xa, đỡ nguy hiểm đường sông nước.
Ngày 20.10.2012, Đức Giám mục Long Xuyên Giuse Trần Xuân Tiếu đã về đặt viên đá đầu tiên xây dựng nhà thờ. Sau hơn hai năm tận lực thi công đến nay công trình mới tạm hoàn tất. Các trụ ngoài cổng vẫn còn chưa tô ximăng xong, nhưng tinh thần của bà con tín hữu tại giáo điểm Truyền giáo Kinh Tây trong vùng U Minh Thượng thì tràn ngập niềm vui vì đã có một nhà thờ gần nhà, có một vị thánh bảo trợ đoàn con, sớm tối “có điều kiện gặp gỡ nhau và gặp gỡ Chúa, để biến đổi cuộc sống” như lời cầu chúc của Đức Giám mục Phụ tá Giuse Trần Văn Toản. Vị mục tử cũng mong mọi thành phần dân Chúa trong giáo điểm đừng để mất Tin Mừng là Đức Kitô, đừng để mất đời sống cộng đoàn, đừng để mất nhuệ khí niềm vui loan báo Tin Mừng.
* Chiều ngày 12.6.2013, tại nhà thờ Đông Hòa (hạt Rạch Giá, giáo phận Long Xuyên), Đức Giám mục Phụ tá Giuse Trần Văn Toản đã về dâng thánh lễ ban bí tích Thêm sức cho 58 thanh thiếu niên của giáo xứ Đông Hòa, giáo xứ Rạch Sỏi và giáo họ Antôn. Trong thánh lễ, cộng đoàn đã mừng 40 năm thụ phong của linh mục chánh xứ Isidoro Bùi Văn Tăng.
Dịp này, 17 thành viên Hội đồng Mục vụ giáo xứ Đông Hòa khóa 13, nhiệm kỳ 2015 - 2019, đã tuyên thệ nhận nhiệm vụ. Đức Giám mục Giuse Trần Văn Toản đưa ra 3 định hướng mục vụ cho cha và con nơi đây: Mong cộng đoàn trở nên quà tặng cho nhau. Ra đi truyền giáo để xây dựng một xã hội tốt đẹp. Trở nên Hội Thánh tại gia làm muối ướp đời… Các linh mục cần trở nên giống Chúa Giêsu Kitô, tự hủy mình vì tình yêu mọi người. Cộng đồng giáo xứ thì sẵn sàng cộng tác với linh mục trong tinh thần đồng trách nhiệm.

HOÀNG KIM LONG - VĂN QUÝ

i đăng Báo Công giáo và Dân tộc số 2011 ra ngày 19.06.2015, trang 14 và 15.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét