Thứ Tư, 17 tháng 6, 2015

Xác tín vào lòng Chúa Xót thương

THÔNG TIN TỪ XỨ ĐẠO
Cộng đoàn Lòng Chúa Thương xót giáo phận TP.HCM đã hiệp dâng thánh lễ kính Thánh Tâm Chúa tại nhà thờ Tân Định vào ngày 5.6.2015, do Đức Tổng Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc chủ tế cùng 5 linh mục. Phong trào sùng kính Lòng Chúa Thương xót bắt đầu xuất hiện ở nước Ba Lan, được Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô II thiết lập lễ kính năm 2000. Tại Việt Nam, có những nhóm nhỏ ở giáo phận TP.HCM cầu nguyện chuỗi kinh Thương xót từ năm 2001, đến nay đã lan rộng ra nhiều giáo phận trong nước. Ngày 1.6.2008, Đức Hồng y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn đã bổ nhiệm linh mục Gioan Baotixita Võ Văn Ánh làm Tổng linh hướng Cộng đoàn Lòng Chúa Thương xót giáo phận TP.HCM.  

HOÀNG KIM LONG
Tin đăng Báo Công giáo và Dân tộc số 2010 ra ngày 12.06.2015, trang 17.


***

 Cộng đoàn Lòng Chúa Thương Xót mừng Lễ Thánh Tâm

WGPSG -- Cộng đoàn Lòng Chúa Thương Xót Tổng Giáo phận TP.HCM đã dâng lễ kính Thánh Tâm Chúa tại nhà thờ Tân Định vào ngày 05.06.2015.
Thánh lễ trọng thể diễn ra lúc 15 giờ do Đức Tổng Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc chủ tế. Có 5 linh mục đồng tế.
Sau bài Phúc Âm, Đức Tổng Giám mục đã chia sẻ: Lần đầu tiên tôi cử hành Thánh lễ vào lúc 3 giờ chiều, là giờ Chúa trút hơi thở cuối cùng trên thập giá, nên bản thân tôi đã cầu nguyện rất nhiều và cũng xin anh chị em cầu nguyện cho tôi và cho chính mình, để tất cả chúng ta hiểu được mầu nhiệm thập giá của Chúa Giêsu nhiều hơn và sâu hơn nữa.
Ngài diễn giải về mầu nhiệm tình yêu tự hiến của Chúa Cha và Chúa Con dành cho nhân loại. Qua Kinh Cầu Trái Tim Cực Thánh Chúa Giêsu, mỗi người hiểu được phần nào ý nghĩa mầu nhiệm tình yêu Thiên Chúa biểu lộ một cách trọn vẹn nơi trái tim Chúa Giêsu bị lưỡi đòng đâm thâu, từ đó Máu và Nước cùng chảy ra.
Đức Tổng Giám mục chủ tế cũng nhắc cộng đoàn chuẩn bị tâm hồn để đón nhận Năm Thánh Lòng Chúa Thương Xót sắp khai mở cuối năm 2015. Theo ngài, Tông chiếu “Misericordiae Vultus” (Dung mạo thương xót) của Đức Giáo hoàng Phanxicô sâu sắc, đầy tinh thần đạo đức. Mầu nhiệm Lòng Chúa Thương Xót là nguồn suối của niềm vui và sự bình an. Càng chiêm ngắm Trái Tim Chúa Giêsu bị lưỡi đòng đâm thâu, ta càng được hưởng nhờ Lòng Thương Xót của Chúa, được diễn tả bằng hình ảnh cụ thể là Máu và Nước. Máu mà chính Chúa đã đổ ra để chuộc tội chúng ta. Nước sự sống mà chính Chúa ban, để chúng ta thông phần sự sống của Chúa.
Vị mục tử Tổng Giáo phận còn mời gọi các tín hữu hãy can đảm trở thành sứ giả của Lòng Chúa Thương Xót, sẵn sàng loan báo Tin Mừng Chúa Kitô cho mọi dân tộc, để họ được tham dự vào sự khôn ngoan của Thiên Chúa, được đón nhận Thần Khí, để thấu hiểu mọi kích thước: dài, rộng, cao, sâu của tình thương của Đức Kitô… Lòng Chúa Thương Xót là sức mạnh chiến thắng cả tội lỗi và sự chết; sẽ lấp đầy trái tim con người bằng tình yêu và an ủi lòng người khi tha thứ. Thương xót không chỉ là cách hành động của Thiên Chúa, mà còn là tiêu chuẩn để biết ai đích thực là con cái của Thiên Chúa.
Trước khi ban phép lành cuối lễ, Đức Tổng Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc cho biết bí quyết sống của ngài: “Không khi nào tôi buồn, vì xác tín là Chúa luôn yêu thương tôi không ngừng. Tình yêu của Chúa là niềm vui. Anh chị em hãy ứng dụng điều đó vào cuộc sống của mình”.
Cộng đoàn chia tay nhau ra về, hẹn gặp vào giờ kính Lòng Chúa Thương Xót vào 15 giờ thứ Sáu tuần sau. Mọi người trở về với quyết tâm thực hiện Lòng Thương Xót của Chúa với bản thân, gia đình, cộng đoàn và xã hội qua thực hiện 14 mối thương người, như tôn chỉ của cộng đoàn.
Được biết, Ba Lan là nước khởi xướng Phong trào sùng kính Lòng Chúa Thương Xót, với việc Chúa Giêsu mặc khải tư cho nữ tu Helene Faustina Kowaska (1905-1938) vào năm 1931. Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô II ban hành Thông điệp “Thiên Chúa giàu Lòng Thương xót” vào năm  1980 và thiết lập lễ kính năm 2000.
Phong trào từ cộng đồng Việt ở các nước Âu, Mỹ du nhập về Việt Nam từ năm 2001, đến nay đã phổ biến đến nhiều địa phương trong nước. Linh mục Gioan Baotixita Võ Văn Ánh được Đức Hồng y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn bổ nhiệm làm Tổng linh hướng cộng đoàn Lòng Chúa Thương Xót Tổng Giáo phận TP.HCM từ ngày 01.06.2008.
Cộng đoàn Tổng Giáo phận đã 8 lần tổ chức đại lễ kính Lòng Chúa Thương Xót vào Chúa nhật II Phục Sinh. Ngày 12.04.2015, đại lễ cử hành tại khuôn viên Trung tâm Mục vụ Tổng Giáo phận TP.HCM đã quy tụ khoảng 12.000 người tham dự.
Hằng ngày, cộng đoàn cầu nguyện lúc 15 giờ chiều ở các giáo xứ. Thứ Sáu hằng tuần, đoàn viên quy tụ về nhà thờ Tân Định dâng lễ. Trong tháng 4.2015, cộng đoàn Lòng Chúa Thương Xót Tổng Giáo phận đã nhận được 877 ý xin hiệp thông cầu nguyện. 
Các giáo hạt Gia Định, Tân Sơn Nhì, Xóm Mới, Hóc Môn, Tân Định… cũng quy tụ cầu nguyện và dâng Thánh lễ hằng tháng cho cộng đoàn Lòng Chúa Thương Xót. Ngoài ra, các cộng đoàn giáo hạt còn góp tay cho công tác phổ biến kinh, sách, ảnh Công giáo. Trong năm 2014, các cộng đoàn đã có hơn 60 lượt đi thăm và tặng quà bác ái từ thiện vùng xa.

VŨ ĐỖ HOÀNG TUẤN
Bài đăng Trang Thông tin Điện tử Tổng Giáo phận TP.HCM, ngày 13.06.2015.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét