Thứ Tư, 10 tháng 8, 2016

Di dân Phát Diệm họp mặt 30.04.2016 tại TP.HCM

ĐỒNG HƯƠNG PHÁT DIỆM TẠI MIỀN NAM HỌP MẶT LẦN IX
Bài: Vũ Đỗ Hoàng Tuấn & Ảnh: Nguyễn Văn Giang

WGPSG -- Các mục tử luôn nhớ đến những người con phương xa với mối ưu tư lớn... Đừng quên mục tiêu khi ra đi; Hành động theo lương tâm Kitô hữu; Sống hài hòa với người chung quanh; Hội nhập với môi trường sống mới...”. Đó là lời nhắn nhủ của Đức Giám mục Giuse Nguyễn Năng - Giám mục giáo phận Phát Diệm - gửi đến các di dân Phát Diệm trong ngày họp mặt 30.04.2016 tại TP.HCM với chủ đề “Lời giải đáp của Tin mừng Lòng Thương xót”.
Khoảng 600 người con xa quê đã quy tụ tại nhà thờ Phát Diệm (hạt Phú Nhuận, giáo phận TP.HCM) để gặp gỡ các mục tử, sống trong bầu khí đồng hương và chia sẻ thông tin quê nhà. Nhiều gia đình trẻ đã bồng bế con đến. Có nhà đưa cả ba thế hệ đi tham dự. Mọi người gặp nhau tay bắt mặt mừng, quàng lên vai chiếc khăn quàng xanh có in logo Năm Thánh Lòng Thương xót. Phục vụ cho ngày hội có hơn 120 người tình nguyện của giáo xứ Phát Diệm, do linh mục chính xứ Giuse Bùi Bằng Khấn đứng đầu.
Sau màn múa khởi động của cộng đoàn, linh mục Giuse Lê Văn Hưởng - tân Trưởng Ban Mục vụ Di dân giáo phận Phát Diệm - đã chào mừng những người con từ nhiều nơi về dưới mái nhà thờ Phát Diệm kết nối tình thân. Trong Năm Thánh Lòng Thương xót, giáo phận Mẹ mời gọi các tín hữu xa quê quy tụ để suy tư, cầu nguyện, sống lòng bao dung và cùng nhau xây dựng tương lai của Giáo hội cũng như của quê hương Phát Diệm thương yêu. Đây cũng là dịp di dân gặp gỡ chủ chăn, chia sẻ những thao thức trong cuộc sống và cảm nhận được tình yêu thương các mục tử dành cho đoàn chiên ở xa.
Là đại diện của các linh mục, tu sĩ Phát Diệm tại miền Nam, linh mục Giuse Phạm Bá Lãm hân hoan đón mừng Đức Giám mục giáo phận và các linh mục đã không quản ngại để vào gặp gỡ, tìm hiểu tâm tư, mang vào mình mùi của đoàn chiên. Gặp nhau lần thứ IX, trong Năm Thánh ngoại thường là lời chia sẻ, động viên đặc biệt của Giáo hội dành cho di dân.
Đức Giám mục Giuse Nguyễn Năng tuyên bố khai mạc ngày họp mặt đồng hương Phát Diệm miền Nam lần IX. Ngài hỏi đi hỏi lại cộng đoàn: “Có cảm thấy như là nhà mình chưa?”. Những người con xa quê cảm thấy ấm lòng khi được sống trong một bầu khí thân tình. Ngày gặp gỡ đã trở thành một sinh hoạt truyền thống nhiều năm qua, quy tụ một gia đình Hội Thánh Phát Diệm với đầy đủ các thành phần dân Chúa để cùng nâng đỡ nhau nơi phương trời xa. Mỗi người đều là di dân trong một khía cạnh nào đó. Đức Giám mục ghi nhận hình ảnh người di dân ngày nay không còn mang ý nghĩa tiêu cực mà đã góp phần giúp phát triển xã hội và Giáo hội địa phương nơi đến.
Linh mục Giuse Đào Nguyên Vũ - Tổng Thư ký Ủy ban Mục vụ Di dân trực thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam, cũng là một con dân gốc Phát Diệm - đã thuyết trình chủ đề ngày gặp gỡ: “Lời giải đáp của Tin mừng Lòng Thương xót”. Chủ đề này được trích từ Sứ điệp của Đức Giáo hoàng Phanxicô gửi cho toàn cầu nhân Ngày Thế giới Di dân và người Tị nạn 17.01.2016. Khởi đi từ những câu hỏi của các tham dự viên, linh mục Tổng Thư ký đã chia sẻ những điều hằng ấp ủ trong lòng, giúp những người con xa nhà hiểu rằng họ luôn được các mục tử yêu thương. Sự hiện diện của Đức Giám mục và các linh mục Phát Diệm nói lên sự quan tâm của giáo phận Mẹ dành cho anh chị em di dân đang ở TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương và những vùng lân cận.
Trong phần trình bày, linh mục Giuse Đào Nguyên Vũ giúp cộng đoàn phân biệt khái niệm lòng thương xót khác với lòng trắc ẩn. Lòng thương xót của Tin Mừng xuất phát từ Thiên Chúa. Lòng trắc ẩn thì khởi đi từ nhân bản. Tin Mừng viết về cuộc đời của Chúa Giêsu là người sống trong kiếp nghèo, biết quan tâm đến người khác, mở ra một con đường sống cho kẻ bị ném đá... Qua những câu chuyện trong Tin Mừng, cha giúp người đọc thay đổi cách nhìn, thay đổi lối sống bản thân bằng tâm tình cảm tạ, có trách nhiệm trước sự đói kém của anh chị em mình và có bổn phận chăm nom đến những người chung quanh, theo gương Chúa Giêsu Kitô. Thiên Chúa đã cho lời giải đáp trong các bản văn Tin Mừng. Mỗi người tín hữu chỉ cần sống lời giải đáp ấy... Theo linh mục thuyết giảng, mỗi di dân khi xa quê đều có sứ mạng loan báo Tin Mừng bằng chính cách sống của mình. Cần tham gia các sinh hoạt xã hội, gắn kết hoạt động chung bằng sự cảm thông, quảng đại tha thứ, vui tươi... cho xứng danh là người Công giáo, xứng đáng là người con Phát Diệm. Dù đối diện với vô vàn khó khăn thách đố, di dân đừng trở nên gánh nặng cho nhau mà hãy chiêm ngắm dung mạo Lòng Thương xót nơi cuộc đời Chúa Giêsu, để sống như gương của Chúa... Phần thuyết trình kết lại bằng bài hát “Gặp gỡ Đức Kitô biến đổi cuộc đời mình” của cộng đoàn...
Mọi nguời ngồi bên nhau dùng bữa cơm trưa thân mật. Xen kẽ là chương trình văn nghệ với nhiều tiết mục do đồng hương và thân hữu đảm trách. Đầu giờ chiều là phần gặp gỡ giữa các mục tử với những nhóm di dân theo cụm cư trú. Những tâm tình buồn vui trong cuộc sống được chia sẻ với nhau trong tình đồng hương gắn kết. Dù thành công hay thất bại trên bước đường đời, mỗi người cũng cảm nhận được Thiên Chúa luôn yêu thương, chăm sóc và thương xót khi rời quê cha đất tổ. Để rồi đồng hương cùng nhận được sức mạnh tình yêu mà tiến bước trên bước đường di dân.
Trở vào nhà thờ, những người con xa quê được gặp gỡ vị đứng đầu giáo phận. Đức Giám mục Giuse Nguyễn Năng trao đổi tâm tình và căn dặn di dân 4 điểm chính: Đừng quên mục tiêu khi ra đi: Những hoài bão, lý tưởng muốn thay đổi cuộc sống sẽ giúp người ra đi cố gắng học hành, tìm việc làm để thành công, trợ giúp gia đình nơi quê nhà và thường xuyên thăm hỏi cha mẹ già... Hành động theo lương tâm Kitô hữu: Không có người thân bên cạnh hướng dẫn thì người xa quê phải tự lập, biết lựa chọn và phải biết từ chối, sống theo tiếng nói của lương tâm với niềm vui và sự bình an trong tâm hồn... Sống hài hòa với người chung quanh: Di dân cần có lòng nhân ái, thương xót, cảm thông với những người bên cạnh mình trong cuộc sống thường ngày thì họ sẽ thương yêu, giúp đỡ lại khi gặp khó khăn, vất vả... Hội nhập với môi trường sống mới: Tham gia các sinh hoạt cộng đồng, trình diện để các trùm khu, trùm họ và linh mục nơi đến biết hoàn cảnh mỗi người và cho gia nhập xứ, giúp học giáo lý và lo các thủ tục hành chính, lãnh nhận bí tích... Đức Giám mục đã chúc những người con Phát Diệm dù ở đâu cũng luôn được Thiên Chúa ban ơn lành, luôn thành công và có tinh thần của người môn đệ Chúa.
Có nhiều câu hỏi được các bạn trẻ nêu ra với vị cha chung. Trước thực trạng nhiều người rời quê nhà đi lập nghiệp và xây dựng gia đình tại vùng đất mới, Đức Giám mục giáo phận Phát Diệm hướng dẫn giới trẻ phải chuẩn bị cho tương lai, nhất là việc hôn nhân. Vợ chồng yêu thương gắn kết với nhau cả đời, Giáo hội không cho phép ly dị như luật xã hội, nên đôi bạn phải tìm hiểu và cầu nguyện trước khi kết hôn. Không nên mất nhiều tiền, bỏ nhiều công sức, thời gian cho những việc chóng qua mà bỏ đi sự đồng cảm nội tâm. Càng chuẩn bị kỹ thì đời sống hôn nhân sẽ hạnh phúc bền lâu... Đức Giám mục cũng đề nghị các bạn lắng nghe Chúa nói với mình bằng việc đọc Kinh Thánh, rồi thưa chuyện với Chúa bằng những tâm tình xuất hiện trong đầu, bằng vài câu kinh hay suy niệm ngắn mà có chất lượng...
Ngày họp mặt di dân Phát Diệm lần IX khép lại bằng thánh lễ kính Thánh Giuse, do Đức Giám mục Giuse Nguyễn Năng chủ tế. Cùng đồng tế có gần 20 linh mục gốc giáo phận Phát Diệm. Mọi người chia tay sau một ngày vui, trở về với công việc thường ngày và hẹn gặp lại nhau vào năm sau.

VŨ ĐỖ HOÀNG TUẤN
Bài đăng trên Trang tin Điện tử Giáo phận TP.HCM ngày 02.05.2016.
http://tgpsaigon.net/baiviet-tintuc/20160502/34669

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét