Thứ Năm, 13 tháng 6, 2013

Đại hội Ban Đoàn Kết Công giáo quận 4 và quận 7 TP.HCM



ĐẠI HỘI BAN ĐOÀN KẾT CÔNG GIÁO QUẬN 4 VÀ QUẬN 7 TP.HCM

* Đại hội Đại biểu những người Công giáo Việt Nam xây dựng và bảo vệ Tổ quốc quận 4, TP.HCM nhiệm kỳ IV (2013 - 2018) được tổ chức vào sáng 7.6.2013 tại Hội trường giáo xứ Xóm Chiếu. Các linh mục, Hội đồng mục vụ, đại diện tín hữu của ba giáo xứ Xóm Chiếu, Khánh Hội và Vĩnh Hội đã tham dự cùng với các thành viên Ban Đoàn kết Công giáo quận 4. Các ông Trần Trung Tính - Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM, ông Huỳnh Văn Nở - Chủ tịch UBMT TQVN quận 4, ông Lê Văn Tâm - Phó Phòng Nội vụ Ủy ban Nhân dân quận 4 đã đến tham dự. Ban trị sự Phật giáo và Cao Đài gửi lẵng hoa chúc mừng giới Công giáo quận 4. 
Tín hữu Công giáo ở quận 4 có khoảng 19.000 người sinh hoạt trong ba xứ đạo Xóm Chiếu, Khánh Hội, Vĩnh Hội. Môi trường xứ Đạo đã hun đúc bà con giáo dân tinh thần sống đạo dấn thân vào những hoạt động xã hội mưu cầu lợi ích cho tha nhân. Trong giai đoạn 2008 - 2013, bà con Công giáo quận 4 đã thể hiện tinh thần tương thân tương trợ với người nghèo hơn, đóng góp được một tỷ đồng cho công tác xã hội, từ thiện. Giới Công giáo quận 4 xây dựng được bốn nhà tình thương; khoảng 130 lượt người/năm hiến máu nhân đạo. Qua phong trào “toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, các khu phố có đông giáo dân sinh sống như khu phố 1, khu phố 2 phường 16; khu phố 1 và khu phố 2 phường 15 đã nhiều năm liền đạt danh hiệu khu phố văn hóa; có nhiều hộ gia đình Công giáo đạt danh hiệu “Gia đình văn hóa” cấp thành phố và cấp quận; nhiều cá nhân đạt danh hiệu gương Người tốt Việc tốt cấp thành phố, cấp quận và cấp phường.
Ở quận 4, vào 21 giờ hàng ngày, các nhà thờ đổ chuông báo hiệu để các gia đình đọc kinh tối, trẻ em ôn bài...  đã giúp thanh niên giảm việc tụ tập ở đường phố. Sinh hoạt này đã tạo được sự ủng hộ của người dân. Phong trào tập thể dục dưỡng sinh được duy trì đều đặn mỗi buổi sáng ở sân nhà thờ Xóm Chiếu. Chính quyền phường 16 cùng Ban trị sự chùa Thiên Hậu, giáo họ Rôsa và Mông Triệu đã ký kết giao ước “giảm hộ nghèo, tăng hộ khá” tại khu phố 2. Họ Lộ Đức ở khu phố 1 phường 15 phát động chương trình “Giáo họ không còn hộ nghèo” bằng việc tương thân tương ái, giúp nhau phát triển đời sống kinh tế.
Nhân Đại hội, UBMTTQVN TP.HCM đã trao Bằng khen cho tập thể BĐKCG quận 4, giáo xứ Xóm Chiếu, một linh mục và một giáo dân. UBND quận 4 tặng Giấy khen cho tập thể giáo xứ Khánh Hội và ba linh mục, hai giáo dân. UBMTTQVN quận 4 tặng Giấy khen cho tập thể giáo xứ Vĩnh Hội và một nữ tu, bảy giáo dân.
Hai mươi bốn thành viên Ban Đoàn kết Công giáo quận 4 nhiệm kỳ 2013-2018 đã ra mắt. Ông Antôn Trần Ngọc Đậu là Trưởng ban. Linh mục Giuse Maria Đoàn Văn Thịnh - chính xứ Xóm Chiếu làm cố vấn cho Ban Đoàn Kết quận 4. Đại hội đã đề ra phương hướng hoạt động, theo đó mỗi thành viên BĐKCG quận 4 cố gắng trở nên nhân tố đoàn kết trong giáo xứ, tham gia sinh hoạt đoàn thể và đi đầu trong việc sống tốt Đời đẹp Đạo; ghi nhận và phản ánh kịp thời những nguyện vọng chính đáng của bà con giáo dân đến chính quyền, mặt trận...

* Giới Công giáo quận 7, TP.HCM tổ chức Đại hội nhiệm kỳ III (2013 - 2018) vào sáng ngày 11.6.2013. Ông Nguyễn Ngọc Phong - Trưởng Ban Dân tộc-Tôn giáo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM, ông Trần Hoàng Danh - Phó Bí thư Đảng ủy quận 7, ông Đỗ Chí Hồng - Chủ tịch UBMT TQVN quận và ông Nguyễn Khắc Quan - Phó Phòng Nội vụ Ủy ban Nhân dân quận 7 đã đến tham dự với nhiều bà con giáo dân của 5 giáo xứ trong địa bàn.
Đại hội đã tổng kết hoạt động của giới công giáo quận 7 trong thời gian 2008-2013, theo đó tín hữu Công giáo sống chan hòa trong tinh thần đoàn kết, hợp tác xây dựng. Các giáo xứ và cộng đoàn dòng tu đã đóng góp được 1,9 tỷ đồng cho công tác từ thiện, giáo dục và y tế. Trong ngày Đại hội, UBMT TQVN TP.HCM tặng Bằng khen cho linh mục chính xứ Tắc Rỗi và cộng đoàn nữ tu Dòng Đức Bà đang phục vụ tại trường tình thương Ánh Linh. UBND quận 7 cũng trao Giấy khen cho 9 giáo dân đã tích cực tham gia các phong trào.
Ban Đoàn kết Công giáo quận 7 nhiệm kỳ III (2013 - 2018) gồm có 11 người, với một linh mục, một nữ tu và 9 giáo dân, do linh mục Martinô Trần Quang Vinh làm Trưởng Ban.

HOÀNG KIM LONG
i đăng Báo Công giáo và Dân tộc số 1911 ra ngày 14.06.2013, trang 19 và 39.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét