Thứ Hai, 26 tháng 1, 2015

Ban Đoàn kết Công giáo quận Phú Nhuận, Thủ Đức TP.HCM tổng kết 2014

HOẠT ĐỘNG CỦA CÁC BAN ĐOÀN KẾT CÔNG GIÁO QUẬN PHÚ NHUẬN, THỦ ĐỨC TP.HCM

* Sáng 29.12.2014, Ban Đoàn kết Công giáo quận Phú Nhuận đã tổ chức Hội nghị tổng kết hoạt động năm 2014.
Trong năm qua, 8 giáo xứ trong hạt Phú Nhuận và 8 cộng đoàn dòng tu đã đóng góp hơn 3,7 tỷ đồng. Trong đó, chi cho giáo dục 1,3 tỷ đồng, y tế hơn 1 tỷ đồng, từ thiện xã hội gần 1,4 tỷ đồng... Giáo xứ Đaminh tiếp sức mùa thi cho 500 thí sinh, nấu cơm trưa cho người nghèo đuờng phố, hiến máu nhân đạo. Giáo xứ Phú Hải mua bảo hiểm y tế cho hộ nghèo. Giáo xứ Phú Hạnh nuôi heo đất dành cho việc bác ái, nấu ăn cho bệnh nhân ung bướu. Giáo xứ Phú Quý đào 5 giếng cho vùng đồng bằng sông Cửu Long. Giáo xứ Phú Nhuận góp quỹ đền ơn đáp nghĩa. Các xứ Phát Diệm, Tân Hòa, Phú Lộc nhiệt tình giúp người nghèo, già cả neo đơn, làm từ thiện vùng xa. Dòng nữ Đaminh Thánh Tâm cho người nghèo vay vốn không lãi. Tu viện Nữ tỳ Chúa Giêsu Linh mục hỗ trợ lớp học tình thương, giúp xe lăn cho người tàn tật. Tu hội Hiện diện và Sống tham gia công tác xã hội ở địa phuơng. Các cộng đoàn Mến Thánh giá, nữ Đaminh Tam Hiệp, Truyền giáo thánh Vinhsơn, ... thường xuyên trợ giúp bệnh nhân nghèo, khuyến học trẻ em.
Ban Đoàn kết Công giáo quận Phú Nhuận cũng thường xuyên gắn bó với sinh hoạt của Ủy ban Đoàn kết Công giáo TP.HCM và các phong trào do Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận tổ chức, thể hiện được vai trò kết nối giữa chính quyền và các giáo xứ, dòng tu.

* Ban Đoàn kết Công giáo quận Thủ Đức TP.HCM cũng đã tổng kết những công tác bác ái xã hội mà các giáo xứ và dòng tu đã thực hiện trong năm 2014.
Số tiền giới Công giáo Thủ Đức đóng góp cho giáo dục, y tế, từ thiện trong năm qua khoảng 7,6 tỷ đồng. Trong đó, gần 3,8 tỷ đồng dành cho công tác giáo dục. Có 460 sinh viên, học sinh được trao học bổng, khuyến học. Hàng ngàn trẻ em đến các lớp học tình thương ở giáo xứ Tam Hải, Trung tâm Phát Huy Bình Triệu, dòng Con Đức Mẹ Phù Hộ, Đức Bà Truyền Giáo, ... Các giáo xứ Thủ Đức, Hiển Linh tổ chức tiếp sức mùa thi, nhiều cộng đoàn giúp 1.399 thí sinh ăn, ở và phương tiện đi lại.
Giới Công giáo Thủ Đức đặc biệt quan tâm đến bệnh nhân nghèo, không có điều kiện đến bệnh viện chữa trị. Các giáo xứ, dòng tu đã khám bệnh, châm cứu, phát thuốc miễn phí cho hàng ngàn người mỗi năm, với kinh phí hơn 2,1 tỷ đồng. Riêng tại tu viện Martinô dòng nữ Đaminh Rosa Lima mỗi ngày phát thuốc cho khoảng 30 bệnh nhân. Trong năm, các cộng đoàn đã tổ chức 26 lần hiến máu nhân đạo với 269 lượt người tham gia.
Gần 1,7 tỷ đồng là số tiền chi cho công tác từ thiện, bác ái; giúp đỡ thường xuyên người già yếu, neo đơn, bệnh tật. Quà tặng những dịp lễ, Tết đều không phân biệt lương giáo. Giáo xứ Tam Hải, dòng Đồng Công và một vài cộng đoàn có nồi cơm tình thương, bữa cơm bác ái phục vụ mỗi đợt cho 400 người. Khi địa phương kêu gọi đóng góp cho bão lũ, xây dựng hạ tầng cơ sở, các tín hữu đều nhiệt tình hưởng ứng.
Linh mục Hạt trưởng Aloisiô Lê Văn Liêu và Ban Đoàn kết Công giáo quận Thủ Đức đã ủng hộ kinh phí để xây dựng một căn nhà tình thương. Ban Đoàn kết Công giáo quận cũng đã vận động được 50 triệu đồng cho quỹ Vì người nghèo”, 70 triệu đồng cho chương trình Vì Trường Sa thân yêu, vì tuyến đầu Tổ quốc.

VŨ ĐỖ HOÀNG TUẤN

i đăng Báo Công giáo và Dân tộc số 1989 ra ngày 02.01.2015, trang 9.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét