Thứ Sáu, 30 tháng 1, 2015

Công giáo Việt Nam 5 Châu tháng 11, 12.2014 và tháng 1.2015

CÔNG GIÁO VIỆT NAM NĂM CHÂU

* Đầu năm Phụng vụ 2015, Hội Bác ái Vinhsơn Phaolô tại Đức đã có buổi họp mặt quy tụ hơn 50 hội viên cùng linh mục linh hướng. Trong buổi sinh hoạt này, Hội quyên được 350 EUR giúp đỡ những người bị bệnh dịch Ebola. (Trầm Hương Thơ, baoconggiao.com)
* Ngày 20.11.2014, nữ tu Maria Goretti Trần Thị Lam, thuộc Dòng kín Trappist Nishinomiya, Hyogo-Ken (Nhật) được tuyên khấn trọn đời... Chiều 28.11.2014, tại nhà thờ Thánh Tâm Tim Đức Mẹ ở Sydney (Úc), Đức Giám mục Pat Power cử hành thánh lễ truyền chức phó tế cho tu sĩ Đaminh Nguyễn Đức Trụ - một người gốc Việt thuộc dòng Truyền giáo Thánh Tâm Úc châu MSC. Các linh mục Bề trên Giám tỉnh, Bề trên Miền cùng hiện diện với đông tu sĩ, giáo dân Úc, Việt... Tối 12.12.2014, tại nhà thờ Chính tòa Holy Rosary của Tổng giáo phận Regina (Canada), Đức Tổng giám mục Daniel J. Bohan đã truyền chức linh mục cho phó tế Giuse Nguyễn Xuân Thủy và cử về làm phụ tá ở giáo xứ Thánh Gioan Tẩy giả, Estevan. Cùng đồng tế trong thánh lễ có các linh mục Ban Giám đốc Đại Chủng viện Thánh Giuse, Edmonton và gần 400 người tham dự. Trong sáu năm qua, kể từ tháng 12.2008, đây là lễ phong chức linh mục thứ ba của giáo phận Regina và cả ba tân chức đều là người Việt Nam. (Hoàng Tuấn)
* Chiều Chúa nhật 14.12.2014, trên 1.000 giáo dân xứ Đức Mẹ La Vang (Tổng giáo phận Miami, Hoa Kỳ) đến dự lễ thánh hiến nhà thờ. Đây là cơ sở được Tòa Giám mục địa phương dành cho cộng đoàn Công giáo Việt Nam. Đức Tổng Giám mục Thomas Wenski đến chủ sự thánh lễ khánh thành cùng Đức Giám mục Phụ tá Phêrô Baldacchino. (Lm. Giuse Nguyễn Kim Long, ducmelavangmiami.com)
* Cộng đồng Công giáo Việt tại Oregon (Hoa Kỳ) có ba ngày tĩnh tâm mùa Vọng do linh mục Martin de Porres Trần Minh Quân (dòng Tên, SJ) giảng thuyết với chủ đề: “Mỗi ngày ta tìm một Niềm Vui”. Mọi người được hướng dẫn đi tìm niềm vui trong tiếng gọi của tình yêu Thiên Chúa, trong niềm vui của anh chị em chung quanh, trong ân sủng từ trời cao. Kết thúc là chương trình diễn nguyện thánh ca Giáng sinh chủ đề “Tình Trời giáng thế” với sự tham dự của các ca đoàn trong tiểu bang Oregon. Giới trẻ trung học, đại học cũng có buổi hội thảo và tĩnh tâm riêng. (Phan Hoàng Phú Quý, vietcatholic.net)
* Giới Công giáo Việt ở Tổng Giáo phận Galveston-Houston (Hoa Kỳ) đã mừng đại lễ Giáng sinh 2014 tại trung tâm hội nghị George R. Brown. Chủ tế và giảng thuyết là Đức Hồng y Daniel Di Nardo. Có rất nhiều linh mục Việt, Mỹ cùng đồng tế. Rất nhiều người trẻ Việt Nam đã tham dự lễ. (Jos. Ký Nguyễn, baoconggiao.com)
* Tối 24.12.2014, Đức Tổng Giám mục Philip Wilson - Tổng Giám mục giáo phận Adelaide, đã đến dâng lễ vọng Giáng sinh cho những người Công giáo Việt Nam vùng Nam nước Úc. Vị mục tử địa phương rất ưu ái đoàn dân Việt. Hằng năm, ngài đều đến với cộng đoàn này trước, rồi mới trở về nhà thờ Chính tòa cử hành thánh lễ Giáng sinh nửa đêm cho giáo phận Adelaide. (Joseph Vĩnh Nguyễn, giuple.com)
* Ngày 6.1.2015, Ban Chấp hành Liên Ca đoàn Lê Bảo Tịnh (giáo phận Sydney, Úc) đến thăm và trao 62.080 AUD cho bệnh viện Nhi đồng Westmead. Đây là số tiền thu được từ việc tổ chức Đại Nhạc hội “Hồng ân Cảm Tạ”, do cộng đồng Công giáo Việt phát động. Từ năm 1985 đến năm 2014, tổng tiền bác ái do Cộng đồng giúp đỡ các nơi đã lên tới 1.254.739 AUD. (Diệp Hải Dung, vietcatholicsydney.net)
* Cộng đồng Công giáo Việt Nam tại Grand Prairie (bang Texas, Hoa Kỳ) tụ họp đông đảo ở xứ Thánh Giuse để hiệp dâng thánh lễ phong chức linh mục cho hai tu sĩ gốc Việt thuộc Tu đoàn Tông đồ Giáo sĩ Nhà Chúa ngày 10.1.2015. Đức Giám mục Vinhsơn Nguyễn Mạnh Hiếu - Phụ tá Tổng Giáo phận Toronto, Canada, đã sang chủ phong. Hai tân linh mục là Gioan Baotixita Kim Quốc Dũng và Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Vinh. (Long-Hiệp-Vàng,baoconggiao.com)
* Giáo xứ Đức Mẹ Việt Nam tại Tổng Giáo phận Atlanta, Hoa Kỳ đã hoàn thành việc chỉnh trang cơ sở. Sáng Chúa Nhật 11.1.2015, lễ khánh thành và làm phép nhà thờ do Ðức Tổng Giám mục Wilton D. Gregory chủ sự, với sự tham dự của hằng ngàn giáo dân. Đức Tổng Giám mục đọc lời chúc lành của Đức Giáo hoàng Phanxicô đến cộng đoàn dân Chúa. Trước khi kết thúc thánh lễ, vị mục tử giáo phận diễn tả lòng cảm phục, khen ngợi cộng đồng Công giáo Việt Nam đã làm chứng tá niềm tin Kitô và tỏa sáng truyền thống yêu thương, gắn bó trong đời sống gia đình. (Giuse Đặng Văn Kiếm, conggiao.info)
* Chiều Chúa nhật 23.11.2014, Đức Giám mục Phụ tá Vinhsơn Nguyễn Văn Long chủ sự đại lễ kính các Thánh Tử Đạo Việt Nam tại nhà thờ Chánh tòa Tổng giáo phận Melbourne (Úc). Đông đảo bà con giáo dân gốc Việt đã tham dự đọc kinh, lần chuỗi, rước kiệu. Trong thánh lễ, cộng đồng cũng chúc mừng và gửi phép lành Tòa Thánh cho các cặp hôn phối có kỷ niệm từ 25 đến 50 năm cưới. (Trần Văn Minh, minht-minht.blogspot.com)
* Giáo xứ Đức Mẹ La Vang (Giáo phận San Jose, bang California, Hoa Kỳ) đã tổ chức một cuộc đi bộ có thưởng cho các em từ 5 tới 17 tuổi tại sân vận động trường trung học Silver Creek vào ngày 22.11.2014, từ 12 giờ trưa cho tới 4 giờ chiều. Có trên 500 em tham dự. Nhiều phụ huynh gia đình đã hăng say hưởng ứng. Linh mục chánh xứ và 3 linh mục phụ tá cũng tham gia nhiệt tình. (Lawrence Đặng Văn Linh, baoconggiao.com)

HOÀNG KIM LONG góp nhặt
i đăng Báo Công giáo và Dân tộc số 1991 ra ngày 16.01.2015, trang 13.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét