Thứ Sáu, 27 tháng 2, 2015

Bạn trẻ Việt Nam dùng cơm với Đức Giáo hoàng Phanxicô

MỘT BẠN GÁI VIỆT NAM ĐƯỢC DÙNG CƠM TRƯA VỚI ĐỨC GIÁO HOÀNG PHANXICÔ

Đó là bạn Maria Nguyễn Phương Trang, 24 tuổi, giáo dân xứ Tân Thái Sơn (giáo phận TP.HCM), hiện tại đang sinh hoạt trong phong trào Thanh Sinh Công. Phương Trang đại diện cho Việt Nam, cùng với 17 bạn trẻ các nước tham dự Đại hội Giới trẻ châu Á lần thứ 6 ở Hàn Quốc được mời dùng bữa cơm trưa với Đức Giáo hoàng Phanxicô.
Phương Trang kể lại: Bữa cơm diễn ra vào trưa ngày 15.8.2014, tại Đại Chủng viện Daejeon. Đoàn xe chở Đức Giáo hoàng Phanxicô tiến vào. Ngài đến không có tiếng reo hò vang dội, không có cảnh nhộn nhịp của đám đông như thường gặp. Ngài bắt tay từng bạn trẻ trong sự yên bình - như một người thân, một người ông lâu ngày gặp lại, thân thiết gần gũi đến lạ kỳ, không một chút khoảng cách. Mọi người ngồi vào bàn. Các bạn tham dự cũng như tôi có một khoảng lặng, để xem đây là mơ hay thật… khi được cùng bàn với người rất rất đặc biệt, người mà tất cả chỉ được thấy trên báo, trên mạng, người mà tất cả chưa từng dám nghĩ là sẽ được ở gần đến thế. Chắc chắn là thật rồi. Đức Giáo hoàng Phanxicô đang gởi lời chào đến từng bạn trẻ. Thật hạnh phúc! Người đang chào tôi, người nói xin chào với bạn trẻ Việt Nam cùng với một nụ cười rất tươi. Một nụ cười hiền hậu, nụ cười của một người ông đang chuẩn bị ôm chặt đứa cháu bé bỏng vì lâu ngày chưa gặp mặt...
Bữa trưa được mở đầu bằng lời nguyện của Đức Giáo hoàng. Những món ăn được chăm chút tỉ mỉ, thực đơn được chuẩn bị trước 3 tháng, thực phẩm được lựa chọn rất kỹ. Từ kiểu trưng bày bàn ăn đến cách trang trí món ăn cũng đủ toát lên sự trọng đại của bữa tiệc này. Sau món khai vị là lúc các bạn nói chuyện, tâm sự cùng người ông lớn. Từng bạn luân phiên chia sẻ. Có bạn kể về người trẻ tại quốc gia mình, có bạn chỉ kể về cá nhân. 
Đức Giáo hoàng lắng nghe rồi giải đáp ngay với từng bạn. Ngài không nói nhiều, chỉ là những câu ngắn gọn. Ý chính ngài muốn nhắn gửi: Dù bạn có là ai, hay dùng phương pháp nào thì hãy nhớ rằng tất cả là để mang Tin Mừng đến cho tất cả mọi người.
Bạn trẻ đại diện Hàn Quốc chia sẻ đã hy vọng được gặp Đức Giáo hoàng tại Đại hội Giới trẻ Thế giới năm 2013 ở Brazil. Bạn đứng chờ từ sáng đến tối ở một con đường với mong ước rằng chiếc xe chở Đức Giáo hoàng sẽ chạy ngang qua để bạn có thể chạm tay ngài dù chỉ một lần nhưng xe ngài không ngang qua đó. Bạn đi qua Vatican hai lần, cũng chỉ với hy vọng ấy nhưng lại không thành công. Bạn ấy không kìm nổi nước mắt vì hạnh phúc, vì có được giây phút đến gần với Đức Giáo hoàng Phanxicô hơn những gì bạn có thể hình dung ra được. Đây cũng là tâm trạng của hầu hết 18 bạn trẻ các nước: Hạnh phúc đến phát khóc, hạnh phúc đến mức phải tự hỏi đang mơ hay thật.
Phương Trang thì kể với Đức Giáo hoàng Phanxicô về thao thức xây dựng trường đại học Công giáo ở Việt Nam là nơi cung cấp kiến thức, huấn luyện kỹ năng sống và đào tạo nhân bản cho giới trẻ. Dù dự án có khó khăn nhưng giới Công giáo vẫn kỳ vọng trong tương lai gần sẽ làm được. Đức Giáo hoàng vui vẻ nói rằng đây là việc quan trọng, các con phải cố gắng để hoàn tất.
Phương Trang nhớ lại: “Vị mục tử nhìn tôi với ánh mắt trìu mến. Ánh mắt đó như muốn nói rằng, các con ơi, cố lên, Cha vẫn cầu nguyện cho đất nước các con mỗi ngày. Sau khi nghe lời dặn dò, tôi đã xin ngài “say Hi” (nói lời Xin chào) đến với dân tộc Việt Nam và tôi xin phép được quay lại hình ảnh đó. Đức Giáo hoàng Phanxicô đã không ngần ngại, với một nụ cười thật tươi, ngài đã lập lại nhiều lần từ “Hi” (Xin chào) cùng với những cái vẫy tay chào thật thân thiện. Dù cho thời gian tôi được nói chuyện với Đức Giáo hoàng chưa đầy 5 phút nhưng thật sự rất ý nghĩa và quý giá”.
Trước khi chia tay, Đức Giáo hoàng ký lên bảng tên cho từng bạn. Mọi người đua nhau tự chụp hình bằng điện thoại với người kế vị Thánh Phêrô.  Rồi ngài đề nghị các tham dự viên cất lên lời ca bài “Wake up! Asian Youth” (Tỉnh thức, hỡi bạn trẻ Á châu) là chủ đề của Đại hội Giới trẻ châu Á 2014 tại Hàn Quốc, với nội dung: Sống dưới ánh hào quang của các Thánh Tử Đạo, thanh niên hãy tỉnh thức và trở thành chứng nhân trong cuộc đời hôm nay. Các bạn cùng múa và hát xung quanh vị mục tử. Lúc ấy, nhìn tất cả như một gia đình: ông đang vui đùa cùng những đứa cháu, ông cảm nhận được sự vui nhộn và cùng lắc lư theo giai điệu sôi động của bài hát. Để kỷ niệm bữa ăn đặc biệt này, tất cả cùng chụp chung với ngài một tấm ảnh.
Khi Đức Giáo hoàng Phanxicô ban phép lành và chuẩn bị ra về, bạn trẻ đại diện Philippines nói rằng bạn ấy muốn ôm lấy ngài. Vị mục tử đã dang tay và ôm bạn ấy vào. Tất cả các bạn khác cũng đã kịp chạy vào vòng tay của người ông đáng kính ấy. Hình ảnh này khép lại bữa cơm trưa với người kế vị Thánh Phêrô. Hình ảnh ấy cũng nói lên rằng Giáo hội Công giáo vẫn luôn quan tâm và kỳ vọng vào giới trẻ, trong đó có thanh niên Việt Nam.
Nghe kể lại chuyện này, Thùy Liên - một thành viên trong đoàn Việt Nam tham dự Đại hội Giới trẻ châu Á lần thứ 6 nói rằng có đôi lúc bạn cũng hơi ganh tỵ với Phương Trang đã được cùng ăn cơm với Đức Giáo hoàng Phanxicô, nhưng phần tự hào lại càng lớn hơn gấp bội.
Phương Trang còn cho biết thêm, tham dự Đại hội Giới trẻ châu Á lần thứ 6 ở Hàn Quốc năm 2014, đoàn Việt Nam có 1 giám mục, 3 linh mục, 3 tu sĩ và 28 bạn trẻ. Hòa nhập vào sân chơi thế giới và khu vực, đoàn Việt Nam không thua kém ai. Trong buổi lễ khai mạc sáng 13.8.2014, bạn Hoài Trang được mời làm người dẫn chương trình bằng tiếng Anh trong suốt 7 ngày Đại hội. Giọng ca Bùi Nguyên Tú được tham gia chung trong nhóm hát bài “Jesus Christ, You are my life” (Đức Giêsu Kitô, Ngài là cuộc sống của con) và sau đó hát bài này bằng lời Việt. Điệu vũ và lời bài hát “Làm dấu” của các thành viên Việt Nam bằng song ngữ Việt - Anh trong buổi cầu nguyện sáng 14.8 làm cả hội trường xúc động. “Nơi đâu có sự hiện diện của đoàn Việt Nam, nơi ấy rộn vang tiếng cười” - đó là nhận xét của không ít đoàn nước bạn về các thanh viên đất Việt. Đoàn Việt Nam còn được nhận một thẻ Ưu tiên lãnh phần ăn của Ban Tổ chức tưởng thưởng cho quá trình chuẩn bị trước Đại hội.

VŨ ĐỖ HOÀNG TUẤN
i đăng Báo Công giáo và Dân tộc số 1995 - 1996  ra ngày 13.02.2015, trang 38 và 39.

* Ban Tổ chức Đại hội Giới trẻ châu Á lần thứ 6 có gửi thông báo: Đại diện giới trẻ khu vực sẽ có bữa trưa cùng Đức Giáo hoàng tại Hàn Quốc. Cả linh mục Gioan Lê Văn Việt - Tổng Thư ký Ủy ban Mục vụ Giới trẻ thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam - và tôi đều lơ là khi đọc đến điểm này: “Chắc không đến lượt Việt Nam mình đâu!”. Vị linh mục Tổng Thư ký trả lời: “Con cứ cầu nguyện, biết đâu Chúa chọn giới trẻ Việt Nam mình cho dịp đặc biệt này”. Rồi chuyện này cũng không được nhớ đến vì cả đoàn đều bận rộn với công tác chuẩn bị cho chuyến đi. Cách Đại hội một tháng thì nhận được thông tin đại diện Việt Nam được mời đến bữa ăn trưa cùng Đức Giáo hoàng và tôi được chọn đi. Lúc đó tôi còn không tin vào tai mình cho đến ngày được bước vào phòng khách lớn của Đại Chủng viện Daejeon…

(MARIA NGUYỄN PHƯƠNG TRANG - Trưởng đoàn Giới trẻ Việt Nam tham dự Đại hội Giới trẻ châu Á lần thứ 6 tại Hàn Quốc năm 2014)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét