Thứ Ba, 7 tháng 4, 2015

Đại hội Mùa Chay 2015 giới trẻ giáo phận TP.HCM



ĐẠI HỘI GIỚI TRẺ MÙA CHAY GIÁO PHẬN TP.HCM
Đáp lời mời gọi của Đức Giáo hoàng Phanxicô trong sứ điệp Ngày Quốc tế Giới trẻ lần thứ 30 với chủ đề “Phúc thay ai có tâm hồn trong sạch, vì họ sẽ được nhìn thấy Thiên Chúa” (Mt 5,8), bạn trẻ giáo phận TP.HCM đã chọn chủ đề “Sống sạch” cho Đại hội Giới trẻ Mùa Chay 2015 diễn ra tại Trung tâm Mục vụ giáo phận TP.HCM ngày 28.3.2015.
Đại hội đã tổ chức bảy lớp học để trao đổi, chia sẻ về các khía cạnh Sạch trong tình Chúa, Sạch trong tình bạn, Sạch trong tình yêu, Sạch trong hôn nhân, Sạch với chính mình, Sạch trí óc để nâng tầm tư tưởng, Làm sạch tâm hồn bằng những phút giây lặng yên. Các tham dự viên đã được các giảng viên có kinh nghiệm hướng dẫn, gợi ý về cuộc sống thời đại, những trăn trở của thanh niên hướng đến việc đổi mới cuộc đời người môn đệ Chúa, quyết tâm sống “Sạch”.
Trong nghi thức khai mạc, linh mục Gioan Lê Quang Việt - Đặc trách Giới trẻ giáo phận TP.HCM đã giới thiệu về chủ đề và biểu trưng của ngày hội ngộ. Vị linh mục Đặc trách Giới trẻ nhấn mạnh: “Có Chúa, bạn trẻ có niềm vui và sức mạnh để sống trong sạch.”.
Đức Tổng Giám mục Tổng giáo phận TP.HCM Phaolô Bùi Văn Đọc đã hiện diện và chủ sự nghi thức làm phép lá, mở đầu Tuần Thánh 2015 và thánh lễ đồng tế cùng với 20 linh mục. Trong thánh lễ, ngài đã gợi mở cho giới trẻ cách đáp lại tình yêu của Thiên Chúa bằng việc tin tưởng và phó thác trọn vẹn vào tình yêu của Chúa, can đảm biến đổi cuộc đời mình, mạnh mẽ xác tín và tuyên xưng đức tin, từ bỏ thần dữ để chỉ tin và noi theo Chúa…
Ngài cũng chia sẻ về vấn để môi trường với Đại hội. Theo ngài, mầu nhiệm tạo dựng là nền tảng vững chắc cho thần học môi trường sinh thái; Thiên Chúa tạo dựng vạn vật tốt đẹp, cả vũ trụ được Người dựng nên sống động trong thần khí; con người được mời gọi lắng nghe bài ca của vũ trụ, chiêm ngưỡng vẻ đẹp thiên nhiên; và có sứ mạng bảo vệ vẻ đẹp, sự sống vũ trụ trong tình yêu và chân lý. Ngài đề nghị giới trẻ tiết kiệm điện nước để bảo vệ môi trường đang sống, bằng những việc làm đơn sơ thiết thực như tắt điện khi ra khỏi phòng, mở máy lạnh 26oC, không xả rác, không vứt chất thải ra môi trường, dọn chỗ ở gọn gàng sạch sẽ …
Trong chương trình văn nghệ giao lưu, cuốn Youcat (Youth Catechism - Giáo lý Hội Thánh Công giáo cho người trẻ) đã được giới thiệu rộng rãi với mọi người. Trong vòng chung kết “Chinh phục Youcat”, có ba bạn bước vào chặng cuối qua hai phần Trả lời nhanh Thuyết trình đề tài trong sự cổ vũ nhiệt tình của khán giả. Bạn Maria Nguyễn Thảo Phương Uyên (sinh viên Đại học Sư phạm TP.HCM, đang trọ tại lưu xá giáo xứ Nam Hòa hạt Chí Hòa) đã đoạt giải Nhất; bạn Martin Quách Đình Phú Trọng (giáo dân xứ Mân Côi hạt Gò Vấp, sinh viên khoa Ngữ văn Đại học Sư phạm TP.HCM) giái Nhì và giải Ba dành cho bạn Giuse Maria Ngô Thành Mẫn đến từ giáo phận Xuân Lộc.
Nối tiếp chương trình là các tiết mục diễn nguyện về cuộc đời rao giảng của Chúa Giêsu gắn liền với những phận người yếu đuối, lỗi lầm. Linh mục Giuse Trần Thanh Công - Phó Đặc trách Giới trẻ giáo phận TP.HCM đã giúp cộng đoàn nhìn lại mình giữa thế giới đan xen ánh sáng và bóng tối, hận thù và yêu thương, thánh thiện và tội lỗi; và khi có Chúa đồng hành, người trẻ chẳng ngại dấn thân loan báo Tin Mừng cho những người chung quanh. Đó cũng là ý nghĩa nghi thức sai đi bế mạc Đại hội Giới trẻ Mùa Chay 2015 của giáo phận TP.HCM.

VŨ ĐỖ HOÀNG TUẤN

i đăng Báo Công giáo và Dân tộc số 2001ra ngày 03.04.2015, trang 16.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét