Thứ Tư, 1 tháng 4, 2015

Ủy ban Đoàn kết Công giáo TP.HCM tĩnh tâm mùa Chay 2015

“Để giáo xứ thành một gia đình và mọi tín hữu là anh chị em”
Ủy ban Đoàn kết Công giáo TP.HCM đã tổ chức buổi tĩnh tâm mùa Chay dành cho các ủy viên - thành viên tại giáo xứ Hà Nội (hạt Xóm Mới, quận Gò Vấp TP.HCM) ngày 20.3.2015. Linh mục Đaminh Đinh Ngọc Lễ - chánh xứ Hà Nội, quản hạt Xóm Mới, Phó Chủ tịch UBĐKCG TP.HCM đã hướng dẫn tìm hiểu, học hỏi và cầu nguyện với đề tài “Tân Phúc âm hóa đời sống Giáo xứ”.
Các tham dự viên được giới thiệu về các tín hữu và tông đồ thuở sơ khai sống đời cộng đoàn đơn sơ, hiệp nhất một ý và mọi sự đều là của chung. Cộng đoàn các ngài có 5 điểm mà hậu thế cần noi gương: Lắng nghe lời Chúa qua lời giảng dạy của các tông đồ - Không ngừng cầu nguyện, chúc tụng ngợi khen Thiên Chúa - Siêng năng tham dự Lễ Bẻ Bánh - Đồng tâm, nhất trí, san sẻ chan hòa - Làm chứng cho Tin Mừng và lôi cuốn người khác theo Chúa.
Linh mục hướng dẫn nhấn mạnh đạo không là kinh kệ hay nghi thức. Đạo là sự kết hợp giữa mỗi người với Thiên Chúa. Cần phải tìm học giáo lý, suy gẫm và cầu nguyện để biết Chúa. Từ đó mới có thể mến Chúa và cải tạo con người mình. Tân Phúc âm hóa đời sống Giáo xứ là biến giáo xứ thành một gia đình mà mọi tín hữu là anh chị em với nhau, cùng tiến về nhà Chúa trong tinh thần “chị ngã, em nâng”. Mọi người góp tay vào việc chung của gia đình theo bổn phận của mình thì nhà mới yên vui. Khi Giáo hội là một gia đình thì mọi thành viên phải có trách nhiệm trước mặt Chúa và lịch sử về tình trạng bất an, sa sút và tội lỗi của cộng đoàn giáo xứ. Mỗi người còn là một “linh mục tại gia” với sứ vụ ngôn sứ, dạy dỗ con cháu thành nhân, nên cần đọc Kinh Thánh nhiều hơn. Nghe giảng giải về Thánh Kinh để đánh động con tim mình, để học và hướng dẫn lại. Giảng và nghe giảng nghiêm túc thì giáo xứ mới trở nên cộng đoàn phụng tự. Lưu ý đến những lời kinh đọc hằng ngày theo quán tính, truyền khẩu lệch lạc hay sai về ý nghĩa. Cần đến với các bí tích để có thêm sức mạnh nâng đỡ, để sống theo ý Chúa và làm việc của Chúa, chứ đừng “bắt” Chúa phải nghe theo mình, đừng sống hình thức, bề ngoài.
Là một thành viên tích cực trong cộng đoàn giáo xứ, mỗi giáo dân có quyền bày tỏ khát vọng với các mục tử, tham gia ý kiến về sinh hoạt trong Hội Thánh, nhưng cần suy nghĩ ngọn ngành sự việc, chứ đừng phán đoán, suy xét gây chia rẽ. Cộng tác bằng việc nhiệt tình tham gia công việc chung của giáo xứ trong sự tôn trọng, cảm thông giữa linh mục và giáo dân. Cộng đoàn cần nâng cao vai trò, địa vị và trách nhiệm của người giáo dân bằng cách mở các lớp tập huấn, các buổi hội thảo. Khi trưởng thành trong công việc, có sự phân công phân quyền, mỗi chi thể bình đẳng không dẫm chân lên nhau trong việc chung của giáo xứ.
Sau phần diễn giải, các tham dự viên đã nêu ý kiến về trách nhiệm, mong ước và đóng góp phần của giáo dân để duy trì, phát triển và hoàn thiện cộng đoàn giáo xứ.
Linh mục Phêrô Phan Khắc Từ - Phó Chủ tịch Thường trực UBĐKCG TP.HCM chia sẻ thêm: “Khi dân số Việt Nam là 20 triệu người, đã có 2 triệu Kitô hữu, đạt 10% dân số. Hiện nay dân số khoảng 90 triệu, tỷ lệ người Công giáo tụt xuống dưới 7% là báo động đáng sợ vì lý tưởng Tin Mừng chưa được loan tỏa. Phải học hỏi, cầu nguyện và xông pha vào việc loan báo Tin Mừng vì ngoài khuôn viên giáo xứ, còn biết bao người chưa biết Chúa. Hành động tích cực trong đời sống Đức Tin làm chứng tá để biến đổi cộng đoàn, hữu ích cho xã hội.”.
Kết thúc buổi tĩnh tâm là thánh lễ đồng tế do các linh mục Đaminh Đinh Ngọc Lễ, linh mục Phêrô Phan Khắc Từ và linh mục Antôn Nguyễn Đình Thục cử hành.

VŨ ĐỖ HOÀNG TUẤN

i đăng Báo Công giáo và Dân tộc số 2000 ra ngày 27.03.2015, trang 9.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét