Thứ Tư, 25 tháng 3, 2015

Hội thảo Khoa học về Sài Gòn - TP.HCM 40 năm đổi mới

THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH 40 NĂM XÂY DỰNG, PHÁT TRIỂN VÀ HỘI NHẬP
Mở đầu cho chuỗi các sinh hoạt, sự kiện mừng 40 năm thống nhất hai miền Nam - Bắc (30.4.1975 - 30.4.2015), một cuộc hội thảo về Sài Gòn - Thành phố Hồ Chí Minh đã diễn ra vào ngày 17.3.2015 tại Hội trường thành phố do Thành ủy, Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân và Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam TP.HCM cùng phối hợp tổ chức. Hội nghị có sự hiện diện của nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải; nhiều vị lãnh đạo Trung ương, TP.HCM và các tỉnh thành; các vị lão thành cách mạng, các học giả, nhà khoa học, nghiên cứu, các vị nhân sĩ trí thức, đại biểu đồng bào dân tộc, tôn giáo.
Chuẩn bị cho hội thảo, đã có 125 tham luận - khoảng 1.000 trang - từ nhiều miền đất nước được gửi về cho Ban Tổ chức với nội dung xoay quanh năm phần chính, gồm: Những vấn đề chung của TP.HCM; Kinh tế, Đô thị; Văn hóa - Xã hội, Khoa học - Công nghệ; An ninh - Quốc phòng, Đối ngoại; Xây dựng Đảng, Chính quyền, Đoàn thể. Nhiều tham dự viên đã đăng ký phát biểu và thảo luận trong hai phiên làm việc sáng, chiều của ngày hội thảo.
Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm - Phó Bí thư, Chủ tịch Hội đồng Nhân dân TP.HCM khai mạc hội thảo. Bà mong rằng qua hội thảo khoa học sẽ đánh giá đúng mức những thành tựu đã đạt được; cả những khó khăn, hạn chế, yếu kém để khắc phục; rút ra bài học kinh nghiệm và tầm nhìn cho sự nghiệp xây dựng, phát triển và hội nhập trong thời kỳ mới.
Ông Lê Thanh Hải - Bí thư Thành ủy phát biểu đề dẫn, nêu lên bài học kinh nghiệm từ thực tiễn mà TP.HCM đã xây dựng và phát triển trong suốt 40 năm qua. Nhờ bám sát thực tiễn, có những bước đi đột phá, thực hiện đổi mới toàn diện, các thế hệ đã chung tay xây dựng TP.HCM mạnh về mọi mặt, có tầm cỡ ở khu vực Đông Nam Á. Còn khó khăn, yếu kém tồn đọng song TP.HCM nghiêm túc nhận định và đề ra phương án khả thi để khắc phục trong thời gian tới.
Ông Phan Văn Khải - nguyên Thủ tướng Chính phủ, người có 14 năm gắn bó với mảnh đất này, từ những ngày đầu mới tiếp quản, đã phát biểu mở đầu cuộc hội thảo. Ông nhận xét TP.HCM đã góp phần xóa bỏ cơ chế tập trung bao cấp, bảo đảm quyền tự chủ kinh doanh kinh tế, đóng góp rất lớn cho sự việc đổi mới của đất nước. Qua 40 năm, TP.HCM đạt được nhiều thành tựu to lớn, ngày càng đàng hoàng hơn, to đẹp hơn. Từ thành công trong việc phát huy lợi thế của một thành phố lớn, quan trọng về chính trị, kinh tế, an ninh quốc phòng, văn hóa, khoa học; TP.HCM đã đóng góp rất lớn vào sự nghiệp chung của cả nước.
Tại hội thảo, một số đại biểu đã trình bày tham luận, nêu lên vai trò của TP.HCM trong quá trình hình thành nền kinh tế thị trường; vai trò của nhân dân trong phát triển; năng động sáng tạo mà vẫn giữ được giá trị tinh thần và truyền thống; giảm nghèo bền vững với cách tiếp cận đầy tính nhân văn...
Tuy chỉ chiếm 0,6% về diện tích tự nhiên và 8,8% dân số cả nước, nhưng TP.HCM đóng góp 21,7% tổng sản phẩm nội địa GDP cả nước; 30,3% tổng thu ngân sách nhà nước; 29,8% lãnh vực dịch vụ, công nghiệp, xây dựng; 21,4% giá trị kim ngạch xuất khẩu; 20,7% giá trị kim ngạch nhập khẩu; 22,3% tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ... Thành phố có 3 khu chế xuất, 13 khu công nghiệp, khu công nghệ cao, 37 trung tâm thương mại, 175 siêu thị, 240 chợ truyền thống, 723 cửa hàng tiện lợi, có 140.000 doanh nghiệp, hơn 250.000 hộ kinh doanh, có 5.331 dự án đầu tư của nước ngoài với tổng số vốn hơn 36,6 tỷ USD. TP HCM phấn đấu đến cuối năm 2015, GDP bình quân đầu người đạt 5.538 USD/năm.
Bên cạnh những thành quả đã đạt được, TP HCM vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức. Các đại biểu đã có nhiều ý kiến tâm huyết đóng góp, mong thành phố tìm ra mô hình mới, quyết tâm vượt qua trở ngại để phát triển bền vững trong giai đoạn kế tiếp.

HOÀNG KIM LONG

i đăng Báo Công giáo và Dân tộc số 1999 ra ngày 20.03.2015, trang 9.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét