Thứ Sáu, 13 tháng 3, 2015

Công giáo Việt Nam 5 Châu tháng 1 và 2.2015


CÔNG GIÁO VIỆT NAM NĂM CHÂU
* Cộng đoàn Công Giáo Việt tại Sjaelland (Đan Mạch) đã mời quý đồng hương đến tham dự chương trình Hội Tết Ất Mùi 2015 qua chủ đề “Xuân yêu thương”. Hội Tết diễn ra vào chiều thứ bảy 31.1.2015. Mở đầu là thánh lễ, sau đó là những gian hàng mừng Tết với các món ăn quê hương. Buổi tối có nhạc hội mừng Xuân. (cdcgvn.dk)
* Giáo xứ Thánh Philipphê Phan Văn Minh ở Orlando, bang Florida, Hoa Kỳ mở “Hội Tết về Nguồn 2015” trong hai ngày 31.1 và 1.2.2015. Đây là lần thứ 23 giáo xứ tổ chức, đã thu hút rất nhiều người đến dự từ các vùng lân cận. Có cả người ngoài Công giáo, thuộc nhiều sắc tộc. Hội Tết có đủ chợ hoa, trái cây, múa lân, đốt pháo, món ăn hấp dẫn làm kẻ ở phương xa chạnh lòng nhớ về quê hương. Đức Giám mục John Noonan - Giám quản giáo phận Orlando đã đến chung vui với cộng đoàn và tìm hiểu về phong tục của người Việt Nam. (Nguyễn Ngọc Sáng, vietcatholic.net)
* Gần 200 anh chị em tu sĩ Việt Nam ở Paris (Pháp) có ngày xuân họp mặt tại trụ sở Hội Thừa sai Paris vào 14.2.2015. Thánh lễ tạ ơn với hơn 40 linh mục đồng tế. Những món ăn đậm đà hương vị Tết và chương trình văn nghệ tự biên tự diễn giúp chuyển tải một mùa xuân ấm áp hồn quê và căng tràn sức sống dành cho các tu sĩ sinh viên xa nhà cảm nhận ngày Tết đang đến. (Nữ tu Thu Hài, honganthienchua.org)
* Ngày 15.2.2015, cộng đoàn liên tu sĩ Việt Nam ở Rôma đã họp mặt mừng xuân mới tại nhà nguyện trường Thánh Phaolô Tông đồ. Cùng hiện diện có một số giáo dân đang sống, học tập và làm việc tại Rôma (Italy). Cộng đoàn cùng hiệp dâng thánh lễ tạ ơn cuối năm Âm lịch. Đức tân Hồng y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn và một số giám mục trong nước đã tới dự. Đức Tổng Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam đã chúc Tết đến những người con xa quê. (tonggiaophanhanoi.org)
* Khoảng 40 giáo dân Việt thuộc Trung tâm Mục vụ Borsum, miền Bắc nước Đức đã có chuyến hành hương Thánh địa Israel với chi phí hơn 1.350 EUR/người. Chương trình kéo dài 10 ngày, từ ngày 2 đến 11.1.2015 với chủ đề “Theo dấu chân Chúa Giêsu”, đến thăm nhiều nơi Chúa Giêsu đã đi qua trong cuộc đời rao giảng. (mucvu-borsum.de)
* Xuân Ất Mùi 2015 đến sớm với giáo xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam (Seattle, bang Washington, Hoa Kỳ) bằng những ngày cùng gói bánh chưng. Khoảng 300 lượt người đã tham gia gói, nấu cho đến chiều 29 Tết. Hội chợ Tết với chủ đề “mừng Xuân liên kết” được giáo xứ tổ chức vào hai ngày 21 và 22.2.2015 thu hút đồng hương Việt cùng các thế hệ con cháu nhớ về cội nguồn dân tộc, xây dựng một cộng đồng Đức Tin lớn mạnh. Hơn 2.500 người đã hiện diện trong thánh lễ mừng Tân niên vào chiều Mùng Ba Tết. Đoàn giáo dân trong trang phục ba miền dâng của lễ và nói lên tâm tình tạ ơn Thiên Chúa. (Nguyễn An Quý, vietcatholic.net)
* Khoảng 800 người đã đến dự dạ tiệc mừng Xuân Ất Mùi do cộng đồng Công giáo Việt Nam tại Tổng giáo phận Sydney (Úc) tổ chức vào tối 27.2.2015. Các linh mục trong trang phục truyền thống Việt Nam dâng lời nguyện năm mới, chúc Tết cộng đoàn và biếu lộc Xuân đến quý cụ cao niên. Buổi họp mặt này nhằm bảo tồn nền văn hóa Việt và giúp giới trẻ hiếu thảo nhớ đến ông bà, cha mẹ trong dịp Xuân về. (Diệp Hải Dung, vietcatholicsydney.net)
      * Đức Giám mục Peter L. Smith - Phụ tá Tổng giáo phận Portland (bang Oregon, Hoa Kỳ) đã chủ sự lễ thánh hiến ngôi nhà thờ kính Thánh Anrê Dũng Lạc vào sáng 21.2.2015. Cộng đoàn Thánh Anrê Dũng Lạc là một giáo họ thuộc giáo xứ Đức Mẹ La Vang, có trên 250 gia đình sống tại ba thành phố Beaverton, Aloha và Hillsboro hợp lại. Suốt 21 năm qua, cộng đoàn phải đi thuê và sử dụng chung cùng các giáo xứ Mỹ trong vùng để dâng thánh lễ. Các sinh hoạt khác phải mượn nhà giáo dân. Đầu năm 2015, cộng đoàn Thánh Anrê Dũng Lạc đã mua được ngôi thánh đường riêng cho giáo họ Việt Nam từ Giáo hội Tin Lành. (Lê Quang Uyên, vietcatholic.net)
* “Tuyên xưng Đức Tin” là chủ đề của ngày Đại hội Huấn luyện Giảng viên Giáo lý kỳ XII tại nhà thờ St. Luke Revesby, Sydney (Úc) vào Chúa nhật 11.1.2015. Một số Giáo lý viên, Huynh trưởng Thiếu nhi Thánh Thể đã tham dự. Các linh mục và nữ tu dòng Trinh Vương đã hướng dẫn các bạn trẻ về tiến trình hình thành, sự khác và giống nhau của hai bản kinh Tin Kính theo các Thánh Tông đồ và theo Công đồng Nixêa. Mọi người chia nhóm để thảo luận về một số thắc mắc liên quan tới đời sống Đức Tin. Nghi thức Sai đi và lời đáp trả tượng trưng bằng những ngọn nến trẳng được các tham dự viên thắp lên trước bàn thờ khi bế mạc. (Diệp Hải Dung, vietcatholicsydney.net)
 * Chuẩn bị cho Đại hội Gia đình Thế giới lần thứ VIII sẽ diễn ra trong thời gian 22 - 27.9.2015 tại Hoa Kỳ, Tổng giáo phận Philadelphia và Hội đồng Tòa Thánh về Gia đình đã soạn thảo tập sách 10 bài giáo lý về đời sống gia đình. Liên đoàn Công giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ đã biên dịch ra tiếng Việt cho bà con giáo dân dễ đọc, dễ hiểu. Liên đoàn cũng mời các tín hữu Việt hành hương về Philadelphia tham dự Đại hội Gia đình Thế giới và chào đón Đức Giáo hoàng Phanxicô. (Lm. Phêrô Võ Sơn, liendoanconggiao.net)

HOÀNG KIM LONG góp nhặt

i đăng Báo Công giáo và Dân tộc số 1998 ra ngày 13.03.2015, trang 17.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét