Thứ Ba, 10 tháng 3, 2015

Món quà Việt Nam tặng Hồng y Filoni - Bộ trưởng Bộ Truyền giáo Tòa Thánh Vatican

HOA TRÁI TIN MỪNG GỬI VỀ RÔMA
Đọc loạt bài trên các số báo Công giáo và Dân tộc tường thuật về chuyến thăm dọc chiều dài đất nước Việt Nam của Đức Hồng y Fernando Filoni - Bộ trưởng Bộ Loan báo Tin Mừng cho Các Dân tộc, tôi cảm nhận được sự tin tưởng, đánh giá cao Việt Nam của Tòa Thánh Vatican. Vì không dễ gì một vị Bề trên trực tiếp ở Rôma đã dành cả gần tuần lễ cho một Giáo hội địa phương non trẻ và là chuyến viếng thăm đầu tiên trong năm kỷ niệm 50 năm Sắc lệnh “Đến với muôn dân” (Ad Gentes) nói về công cuộc truyền giáo của Công đồng Vaticano II.
Đức Hồng y Bộ trưởng đã gửi tặng áo lễ, chén thánh… cho các cộng đoàn Việt Nam, như một cử chỉ yêu thương, muốn hiện diện luôn bên các tín hữu xứ truyền giáo. Việt Nam cũng trao tặng ngài một số tặng phẩm đặc trưng, tiêu biểu cho đất nước, con người Việt Nam. Nhưng có lẽ món quà ấn tượng nhất là cuốn Kinh Thánh viết tay của giám mục, linh mục, phó tế, tu sĩ nam nữ và bà con giáo dân Đà Nẵng.
Trong Thư Cảm ơn gửi Gia đình giáo phận Đà Nẵng, Đức Giám mục Giuse Châu Ngọc Tri đã cho biết: Đức Hồng y Filoni rất tâm đắc với món quà là tập sách lớn gồm 400 trang Tin Mừng do 400 người viết tay, kỷ niệm 400 năm đón nhận Tin Mừng. Ngài bảo sẽ về “khoe” với Đức Giáo hoàng Phanxicô và Tòa Thánh về món quà ý nghĩa này. Ngài nói “400 năm trước Rôma đã gửi sứ giả Tin Mừng đến Việt Nam. Giờ đây, từ Việt Nam, hoa trái Tin Mừng gửi về Rôma!”.
Cuốn Kinh Thánh viết tay này có lẽ thấm đẫm mồ hôi người Kitô hữu Việt Nam trên từng nét chữ. Mỗi một câu viết chứa đựng bao tâm tình con thảo, nhớ về công lao khó nhọc của tiền nhân ngày đầu loan báo Tin Mừng cho đất Việt. Đây đúng là một món quà quý, có ý nghĩa dành tặng cho vị khách quý đến từ Giáo triều. Đồng thời cũng nói lên lòng biết ơn của Giáo hội địa phương.

LỆ HOÀNG LỘC - TP.HCM

i đăng Báo Công giáo và Dân tộc số 1997 ra ngày 06.03.2015, trang 5.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét