Thứ Hai, 8 tháng 4, 2013

Bước theo và Suy tôn Thánh Giá Chúa trong nhà thờ Chánh tòa Đức Bà Sài Gòn



NHÀ THỜ CHÍNH TÒA ĐỨC BÀ SÀI GÒN: BƯỚC THEO VÀ SUY TÔN THÁNH GIÁ CHÚA

Chiều thứ Sáu Tuần Thánh ngày 29.03.2013, dù trời vẫn còn nóng gay gắt, các thành phần Dân Chúa trong giáo phận Sài Gòn vẫn quy tụ về nhà thờ Chính tòa Đức Bà Sài Gòn để cùng nhau tưởng nhớ và tôn kính cuộc khổ nạn của Đức Giêsu Kitô. Chặng đàng Thánh giá bắt đầu lúc 16g. Hai nến sáng đi đầu rước cây thập giá thật to, tiếp nối là linh mục phụ tá Phêrô Đỗ Duy Khánh và 4 vị đại diện giáo dân của giáo xứ Chính tòa.
Cộng đoàn cùng bước theo cây thập giá, nối kết với chặng đường thương khó của Chúa Giêsu và mỗi môn đệ với từng người tín hữu. Lời nguyện mở đầu của linh mục chủ sự dẫn cộng đoàn đi vào những giờ phút cuối cùng của Chúa Cứu thế, thông qua Thánh giá là “chìa khóa mở ra những bí mật của sự thật và sự sống”. Trong lời bài hát thiết tha vang lên: “Lạy Chúa, xin cho con bước đi với Ngài...”, đoàn rước cây thập giá di chuyển đến chặng thứ nhất. Nghe chủ sự xướng: “Chúng con thờ lạy và ngợi khen Chúa Giêsu Kitô”. Cộng đoàn cùng đáp: “Vì Chúa đã dùng cây Thánh giá mà chuộc tội cho thiên hạ” rồi quỳ gối bái lạy. Một đoạn trích Phúc âm được đại diện giáo dân đọc, hướng mọi người về ý nghĩa chặng đàng Thánh giá này. Linh mục Phêrô Đỗ Duy Khánh gợi ý chia sẻ ngắn rồi cùng cộng đoàn đọc chung lời cầu nguyện. Mọi người đứng lên khi vị linh mục xướng: “Lạy Chúa, xin thương xót chúng con... Xin vì lòng từ bi của Chúa, cho linh hồn các tín hữu được nghỉ yên ở chốn bình an.”. Trong hân hoan, tất cả cùng cất tiếng thưa: “Amen.”. Thánh giá lại được rước qua chặng kế tiếp.
Các thành phần Dân Chúa trong giáo phận cùng nhau đi lại chặng đường thập giá Chúa đã đi qua, dâng lời cầu nguyện để xin những mầu nhiệm của Chúa thực sự sống động trong cuộc đời mỗi người. Tại chặng đầu tiên: Chúa Giêsu bị kết án tử, cộng đoàn tha thiết xin Chúa Thánh Thần đến biến đổi con người nội tâm mình theo hình ảnh Thiên Chúa. Chặng thứ II: Chúa Giêsu vác thập giá, cầu cho nhìn thấy và đồng cảm với người bất hạnh chung quanh. Chặng thứ III: Chúa Giêsu ngã xuống đất lần thứ nhất, xin cho mỗi người biết đứng dậy sau mỗi lần té ngã vì tội lỗi. Chặng thứ IV: Chúa Giêsu gặp Mẹ Ngài, mong từng người đứng vững với niềm tin tưởng vào Chúa. Chặng thứ V: Ông Simon thành Cyrene vác đỡ thập giá Chúa Giêsu, xin biết sẵn sàng vâng theo Thánh giá hàng ngày. Chặng thứ VI: Bà Veronica lau mặt Chúa Giêsu, cần được củng cố trong đời sống Đức Tin.
Đến chặng thứ VII: Chúa Giêsu ngã xuống đất lần thứ hai, ý nguyện chỉ muốn theo mẫu gương của Đức Kitô. Chặng thứ VIII: Chúa Giêsu gặp những người phụ nữ thành Giêrusalem khóc thương ngài, cộng đoàn kêu nài Chúa thương thứ tha tội lỗi. Chặng thứ IX: Chúa Giêsu ngã xuống đất lần thứ ba, xin Thánh Thần tiếp thêm sức mạnh khi đơn độc và tuyệt vọng để trung thành bám vào Chúa luôn. Chặng thứ X: Chúa Giêsu bị lột quần áo, mong biết sống trọn vẹn Đạo làm con Chúa dù bị thua thiệt. Chặng thứ XI: Chúa Giêsu bị đóng đinh vào thập giá, qua cách sống mến thương nhau nói lên quyết tâm chọn lựa và khám phá Thiên Chúa tình yêu. Chặng thứ XII: Chúa Giêsu chết trên thập giá, cần hợp nhất và bước đi trong sự thật. Chặng thứ XIII: Tháo xác Chúa Giêsu xuống và trao vào tay Đức Mẹ, muốn học cách chấp nhận và phó thác. Chặng thứ XIV: Chúa Giêsu được đặt trong mộ đá, mong biết biến đổi đời sống thành chứng nhân... Khép lại 14 chặng đàng tưởng niệm, mọi người dâng lời nguyện kết thúc, rước Thánh giá về giữa bàn thờ chính.
Nhiều người nước ngoài vào nhà thờ Chính tòa Đức Bà Sài Gòn, không còn với tư cách là du khách đến tham quan, mà là những Kitô hữu, cùng hiệp thông với giáo dân Việt Nam đi chặng đàng Thánh giá chiều thứ Sáu Tuần Thánh của năm Đức Tin. Đức Giám mục Phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Khảm cũng đến đứng ở cuối nhà thờ, âm thầm nguyện theo các chặng thương khó với cộng đoàn.
Vương cung Thánh đường Chính tòa đón đoàn dân đông đảo đến Suy tôn Thánh giá lúc 17g với 3 phần: Phụng vụ Lời Chúa, Kính thờ Thánh giá, Rước Mình Thánh Chúa. Trong phẩm phục đỏ, Đức Giám mục Phụ tá tiến ra quỳ trước bàn thờ, thinh lặng cầu nguyện, rồi đọc lời nguyện để dẫn vào hai bài đọc Thánh thư. Bài Thương khó theo Tin Mừng Thánh Gioan được linh mục Phêrô Đỗ Duy Khánh cùng 2 giáo dân xướng đọc với cung giọng cao.
Khi diễn giải Lời Chúa, Đức Giám mục Phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Khảm nhắc lại bài ca về “Người tôi tớ đau khổ của Thiên Chúa” được sáng tác 700 năm trước Công nguyên, nhưng lại là những lời tiên tri khi đối chiếu với cuộc đời Đức Giêsu. Chúa chết vì tội lỗi của chúng ta, chịu thương tích để chúng ta được chữa lành. Từ đó, Đức Giám mục mời gọi các thành phần Dân Chúa khám phá ý nghĩa cái chết của Chúa Giêsu. Ngài nhấn mạnh 3 ý chính để lại dấu ấn và Ơn Cứu độ: Cử hành cuộc thương khó không như một lữ khách bàng quan mà nhận ra mình có trách nhiệm trong việc đóng đinh Chúa Giêsu vì tội lỗi và nếp sống của ta... Không ngừng lại ở những đau đớn thể xác bên ngoài mà thấy được cái chết của Chúa Giêsu là Tình yêu tự hạ hy sinh... Noi theo Thánh Gioan Tông đồ, rước Đức Mẹ vào ngôi nhà tâm hồn và giúp mỗi tín hữu bước theo con đường của Chúa.
Cộng đoàn hiệp cùng Đức Giám mục chủ tế dâng các lời cầu nguyện cho Hội Thánh, Đức Giáo hoàng Phanxicô, hàng Giáo sĩ và Giáo dân khắp toàn cầu, anh chị em Dự tòng, các Kitô hữu, người Do Thái, người ngoài Kitô giáo, người vô thần, các nhà lãnh đạo quốc gia, những người đau khổ... Trong ngày thứ Sáu Tuần Thánh năm nay, Giáo hội Việt Nam hiệp thông với Kitô hữu ở Giêrusalem, quyên góp giúp Thánh địa như lời mời gọi của các mục tử.
Cây Thánh giá có phủ khăn được rước ra trước bàn thờ. Đức Giám mục Phụ tá Phêrô tháo một góc khăn che và 3 lần cất cao tiếng: “Đây là Cây Thánh giá, nơi treo Đấng Cứu độ trần gian. Chúng ta hãy đến thờ lạy.” Cả nhà thờ quỳ xuống tôn kính. Đức Hồng y Tổng Giám mục Gioan B. Phạm Minh Mẫn, Đức Giám mục Phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Khảm, các linh mục đồng tế, tu sĩ nam nữ và một số giáo dân đại diện cộng đoàn đã tiến lên Cung thánh hôn kính tượng Chúa Giêsu chịu chết trên Thánh giá.
Linh mục Giuse Vương Sĩ Tuấn đến bàn thờ tạm rước Mình Thánh Chúa lên bàn thờ chính. Đức Giám mục chủ tế xướng kinh Lạy Cha, tiếp tục dâng Thánh lễ, cho cộng đoàn rước Thánh Thể. Sau lời chúc ra đi bình an cuối lễ, các thành phần Dân Chúa xếp thành những hàng dài, tiến lên hôn chân Chúa. Tượng đá tạc lại cảnh Chúa Giêsu nằm chết có Đức Mẹ thương khóc ở chặng thứ XIII cũng được một số tín hữu đến cầu nguyện và hôn kính.
Trời sẩm tối, mọi người mới ra về. Hơn ba giờ bước theo và suy tôn Thánh giá Chúa giúp mỗi người thông hiệp với cuộc khổ nạn của Đấng Cứu thế, được gợi mở tâm hồn để yêu mến Chúa nhiều hơn, để những Mầu nhiệm của Chúa đang thực sự sống động trong cuộc đời từng Kitô hữu trong hành trình trở nên chứng nhân Đạo Yêu Thương giữa thế trần.
VŨ ĐỖ HOÀNG TUẤN
Bài đăng trên Trang tin Điện tử Mến Chúa Yêu Người ngày 06.04.2013

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét