Thứ Tư, 6 tháng 11, 2013

Giáo phận TP.HCM hội ngộ Liên tôn lần 3



BẢY TÔN GIÁO CẦU NGUYÊN CHO HÒA BÌNH

Buổi Hội ngộ Liên tôn lần thứ III do Ban Mục vụ Đối thoại Liên tôn giáo phận TP.HCM tổ chức tại Trung tâm Mục vụ chiều Chúa nhật 27.10.2013. Đông đảo tín đồ của bảy tôn giáo trong thành phố hiện diện, cùng nhau “Hiệp tâm vun đắp an hòa” như chủ đề của buổi gặp gỡ. Đây cũng là buổi cử hành tiếp nối “Tinh thần Assisi” từ năm 1986 nhằm cổ võ cho hòa bình và kỷ niệm 50 năm phát hành Thông điệp “Hòa bình trên thế giới” của Đức Giáo hoàng Gioan XXIII.
Đức Giám mục Cần Thơ Stêphanô Tri Bửu Thiên, phụ trách Đối thoại Liên tôn và Đại kết của Hội Đồng Giám mục Việt Nam phát biểu và đánh chiêng khai mạc. Buổi hội ngộ diễn ra theo ba phần: Thiên-Địa-Nhân hòa, Vun đắp An hòa và Cầu nguyện cho An hòa.
Bài nói chuyện về “Hài hòa theo Giáo lý Cao Đài” do Phối sư Thượng Minh Thanh - Trưởng Ban Đại diện Tòa Thánh Tây Ninh tại TP.HCM - trình bày. Theo ông, con người nhìn ngang nên vun vén cho an hòa tại thế. Khi hướng thượng với niềm tin, con người mới có thể phổ độ chúng sanh, xá tội đệ tử, thức tỉnh hiếu sinh, thiên hạ thái bình, cổ võ sự hiệp nhất và yêu thương…
Đại Đức Thích Giác Hoàng thuộc Đạo tràng Tịnh xá Trung tâm giới thiệu “Hài hòa theo Giáo lý nhà Phật” bằng Lục hòa - sáu nguyên tắc hòa hợp đưa đến an vui của Đức Phật Thích Ca Mâu Ni. Thân hòa đồng trụ: Bỏ bất đồng để tăng tình thân gắn bó. Khẩu hòa vô tranh: Nói lời thương yêu, không tranh cãi. Ý hòa đồng duyệt: Cảm thông và thứ lỗi người khác, san bằng dị biệt để vui sống trong tập thể. Giới hòa đồng tu: Tôn trọng giáo luật, quy định chung của cộng đồng. Kiến hòa đồng giải: Cảm nghiệm nhận thức, tôn trọng người đi trước. Lợi hòa đồng huân: Chia sẻ vật chất hợp lý, công bằng.
Xen kẽ là các tiết mục hướng về một thế giới hài hòa: Đội múa lân-sư-rồng Phương Tế Đường đến từ giáo xứ Phanxicô Xaviê. Ca đoàn Đồng Tâm của giáo xứ Chánh tòa hợp xướng “Vạn vật hoan ca”. Học viên trường Suối Nhạc hòa tấu vĩ cầm nhạc phẩm Amazing Grace. Thiếu nhi giáo xứ Hạnh Thông Tây vũ khúc “Trái đất này là của chúng mình”. Chị Sơn Thị Thảo và anh Trần Cầm Hiệp diễn ngâm trích đoạn Sấm giảng (quyển 5) của Đức Huỳnh Giáo chủ Phật giáo Hòa Hảo. Hợp ca “Chúng ta là nhân loại” do Ban Nhạc đạo của Cơ quan Phổ thông Giáo lý Đại Đạo trình diễn.
 Cộng đoàn được gặp gỡ những gia đình liên tôn, hài hòa trong mái nhà khác niềm tin. Linh mục Phêrô Giuse Hà Thiên Trúc, phụ tá giáo xứ Hàng Sanh cảm ơn ba má đã nuôi dưỡng, đồng hành và tạo điều kiện cho dấn thân theo Công giáo. Thân mẫu và đa số chị em của linh mục Hà Thiên Trúc là Phật tử, còn thân phụ là đạo huynh Đạt Truyền thuộc đạo Cao Đài. Đạo huynh Đạt Truyền đã chia sẻ: Sự an hòa và hạnh phúc gia đình vẫn bền vững, vì mọi thành viên trong gia đình đều chung một quan điểm là tôn giáo nào cũng dạy về tình thương với chân, thiện, mỹ. Đã thương vợ, thương con thì thương cả Đạo của vợ, của con…
Chị Têrêsa Nguyễn Thị Thanh Nguyên lập gia đình với anh Nguyễn Văn Đào thờ Ông Bà. Anh làm “tài xế” chở chị đi lễ, đi sinh hoạt ca đoàn và nhận ra nhiều giá trị đáng trân trọng nơi Đạo Công giáo. Khi có chuyện bất hòa, anh luôn hát bài “Chúa là tình yêu” để hóa giải, làm kim chỉ nam cho đời sống gia đình. Vì thế vợ chồng sống rất hạnh phúc. Anh muốn cho con theo Đạo của vợ vì “Mẹ đã cho con hành Đạo khi con còn trong bụng mẹ”. Còn chị thì tâm sự “Bản thân càng phải nỗ lực hơn để là tấm gương tốt, để hướng dẫn con”.
Đại diện của Phòng khám Nhân đạo Kênh 7 (huyện Tân Hiệp tỉnh Kiên Giang) giới thiệu về hoạt động của năm tôn giáo Cao Đài, Công giáo, Phật giáo, Phật giáo Hòa Hảo, Tin Lành liên kết cùng chung lòng phục vụ người nghèo và người đau bệnh ở vùng Cái Sắn.
Gặp gỡ các tham dự viên, Đức Hồng y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn nhận định: Vun đắp an hòa là sự cần thiết cho mỗi tôn giáo, cho thành phố và đất nước. Ngài mong mỗi người sử dụng niềm tin để đổi mới bản thân, đổi mới cộng đoàn và xây dựng an hòa cho xã hội.
Kết thúc buổi gặp gỡ, Đức Giám mục Stêphanô Tri Bửu Thiên đốt đuốc cháy sáng trên lễ đài. Đại diện của bảy tôn giáo: Baha’i, Công giáo, Phật giáo, Phật giáo Hòa Hảo, Minh Lý Đạo, Hội Thánh Cơ đốc Phục lâm (Tin Lành), Cơ quan Phổ thông Giáo lý Đại Đạo (Cao Đài) cất lên lời cầu nguyện cho hòa bình, theo niềm tin và truyền thống riêng của mỗi tôn giáo. “Kinh Hòa bình” được mọi người hát cùng nhau, tạo nên một dấu ấn khó quên của buổi hội ngộ liên tôn lần III.

VŨ ĐỖ HOÀNG TUẤN
i đăng Báo Công giáo và Dân tộc số 1931 ra ngày 01.11.2013, trang 17.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét