Thứ Ba, 10 tháng 12, 2013

Công giáo Việt Nam 5 Châu tháng 11.2013



CÔNG GIÁO VIỆT NAM NĂM CHÂU

* Hơn 100 bạn trẻ Việt Nam đang làm việc, học tập tại Thái Lan đã tham dự trại họp mặt lần thứ ba với chủ đề “Cùng đi với Chúa Kitô” trong hai ngày 2526.10.2013 tại giáo xứ Tổng lãnh Thiên thần Micae (thị trấn Nong Bua Lamphu, đông bắc Thái Lan). Chương trình sinh hoạt gồm: suy niệm, chia sẻ chứng từ Đức Tin, hội thảo, xem phim, trò chơi và âm nhạc. Trại được tổ chức hằng năm, như là một cuộc hành hương Đức Tin với tinh thần được đổi mới và gắn bó với Chúa Kitô hơn. (Minh Đức, hdgmvietnam.org)
* Khoảng 150 ca viên của 6 giáo đoàn ở Hjrring, Aalborg, Arhus, Horsens, Esbjerg và Abenra vùng Jylland, Đan Mạch đã có buổi giao lưu vào chiều ngày 26.10.2013 tại nhà thờ Viborg. Đây là dịp để các ca đoàn Việt gặp gỡ, học hỏi và trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau qua 18 tiết mục trình diễn Thánh ca. (Hồn Nhỏ, dcdh.bplaced.net)
* Đại lễ kính các Thánh Tử Đạo Việt Nam được các cộng đoàn xa quê ở nhiều nước cử hành, như một cách hiệp thông với quê hương: Ngày 03.11.2013, giáo đoàn Tokyo mừng lễ tại nhà thờ Thánh Ignatiô, Yotsuya. Đức Tổng Giám mục Joseph Chennoth - Sứ thần Tòa Thánh tại Nhật Bản đến dâng thánh lễ tạ ơn… Ngày 16.11.2013, cộng đồng Việt tại giáo phận San Bernardino (bang California, Hoa Kỳ) tụ họp về giáo xứ George. Đức Giám mục Gerald R. Barnes đến chủ tế, chúc mừng và khen ngợi giáo dân, linh mục Việt Nam... Chúa Nhật 17.11.2013, toàn thể 12 cộng đoàn tề tựu tại nhà thờ Chánh tòa Saint Patrick (Tổng giáo phận Melbourne, Úc) tham dự thánh lễ do Đức Giám mục Phụ tá Vinhsơn Nguyễn Văn Long và các linh mục Việt Nam đồng tế... Người Công giáo Việt Nam ở Tây Úc trong dịp này đã xây dựng nhà sinh hoạt cộng đoàn Perth. Linh mục Tổng Đại diện Peter Whitely dâng lễ và chủ sự nghi thức đặt viên đá đầu tiên... Trưa ngày 17.11, đông đảo giáo dân Việt Nam tại vùng thủ đô Ottawa - Canada đến giáo xứ Ðức Mẹ La Vang dự lễ và dùng bữa chung… Chiều cùng ngày, ca viên 14 ca đoàn thuộc giáo xứ Việt Nam Paris - Pháp diễn nguyện thánh ca trước khi cử hành thánh lễ... Người Công giáo Việt ở Hồng Kông (Trung Quốc) dự lễ do linh mục Tổng Đại diện Phêrô Lâm Minh chủ tế, đồng thời cầu nguyện và quyên góp ủng hộ nạn nhân bão Haiyan… Chúa Nhật 24.11.2013, tại vùng San Jose - Hoa Kỳ, bà con giáo dân xứ Đức Mẹ La Vang long trọng kỷ niệm 25 năm ngày 117 anh hùng Tử đạo Việt Nam được tôn phong Hiển thánh... Cộng đoàn thuộc giáo xứ St. Maria Goretti thì tổ chức thánh lễ đa ngôn ngữ... Giáo đoàn Đức Mẹ La Vang liên giáo phận Koln - Aachen (nước Đức) chầu Thánh Thể trước khi hiệp dâng lễ, cầu nguyện cho quê hương Việt Nam… Các tín hữu Việt ở Tổng giáo phận Los Angeles - Hoa Kỳ quy tụ về nhà thờ Chánh tòa Nữ vương các Thiên thần mừng lễ. (Hoàng Tuấn)
* Ngày 9.11.2013, Liên đoàn Công giáo Việt Nam tại Hoa Kỳ mời gọi tất cả mọi người, không phân biệt tôn giáo, cầu nguyện cho quê hương đất nước Việt Nam khi được tin dự báo có siêu bão Hải Yến (Super Typhoon Haiyan - bão số 14) ập vào tàn phá. Trong các thánh lễ, nhiều cộng đoàn đã thêm lời nguyện: “Qua lời chuyển cầu của Đức Mẹ La Vang, xin Chúa che chở và ban bình an cho nước Việt Nam được thịnh vượng; xin dẹp tan bão tố đang đe dọa chúng con, và ban thời tiết thuận hòa, để mọi người được an vui hạnh phúc.”. (Lm. Phêrô Võ Sơn, liendoanconggiao.net)
* Giáo đoàn Thánh Antôn Quỳnh (giáo phận Lausanne, Genève và Fribourg, Thụy Sĩ) dành cả ngày 9.11.2013 để tổ chức thi đấu giao hữu bóng chuyền, bóng rổ và đá banh, thu hút nhiều bạn trẻ đến tham gia. Các ông bố, bà mẹ đi theo cổ vũ và phục vụ miễn phí cơm trưa, nước uống cho học sinh, sinh viên. (Khac Cong Nguyen, cath-vn.ch)
* Trưa ngày 9.11.2013, Đức Giám mục Czeslaw Kozon (giáo phận Copenhagen, Đan Mạch) dâng lễ bế mạc Năm Đức Tin cho giới Công giáo Việt tại nhà thờ Katolske Vor Frue Kirke, Arhus. Có gần 600 Kitô hữu Việt đến từ nhiều tỉnh trong toàn vương quốc. Đức Giám mục chia sẻ cảm nghĩ: Người Công giáo Việt Nam đến làm sinh động Đức Tin cho Đan Mạch - nơi thường bị coi là một xã hội tục hóa, vô thần. Ngài cầu mong lòng đạo đức và tinh thần liên đới của tín hữu Việt Nam sẽ mãi triển nở, làm chứng từ sống động về ân phúc của các Thánh Tử Đạo. (Nguyễn Trọng Lưu, thanhlinh.net)
* Giáo hội Công giáo Ðài Loan bế mạc Năm Ðức Tin vào chiều ngày 23.11.2013. Cộng đoàn Công giáo Việt Nam tại đây đã hiệp thông với Giáo hội địa phương. Từ sáng, các công nhân Việt quy tụ về giáo xứ Trái Tim Ðức Mẹ ở thành phố Ðào Viên, rồi cùng đón xe buýt đến thành phố Ðài Bắc dự lễ. Có khoảng 40 linh mục Việt Nam đi truyền giáo đã cùng đồng tế với Ðức Tổng Giám mục Ðài Bắc John Hung Shan Chuan, 9 Ðức Giám mục và Ðức ông Paul Russell - Ðại diện Tòa Thánh ở Ðài Loan. (Lm. Giuse Trương Văn Phúc, hdgmvietnam.org)
* Các cộng đoàn Công giáo Việt Nam trong miền Bắc nước Đức đang quyên góp cứu trợ cho nạn nhân bão Haiyan trong các thánh lễ. Giáo xứ Đức St. Joseph tại Hamburg muốn dành toàn bộ tiền lời Hội chợ Giáng Sinh 2013 tặng người nghèo ở miền Bắc Việt Nam. Thấy nhu cầu cứu trợ Philippin khẩn thiết hơn, nên Ban Đại diện cộng đoàn đã đề nghị với linh mục chính xứ Tymister chuyển ý tốt này qua giúp bão lụt tại Philippin. (mucvu-borsum.de)
* Giáo đoàn Công giáo Việt Nam tại Nhật Bản đã in Sổ Gia đình Công giáo để bán cho các gia đình chưa có và những đôi hôn phối sắp lập gia đình. Số tiền bán sổ thu được sử dụng cho quỹ chung. Giáo đoàn mời gọi các tín hữu: dù xa quê hương vẫn luôn là người truyền giáo và sống xứng đáng với danh nghĩa người Việt Nam. (vietchurchjp.net)

HOÀNG KIM LONG (góp nhặt)
i đăng Báo Công giáo và Dân tộc số 1936 ra ngày 06.12.2013, trang 15.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét