Thứ Tư, 5 tháng 3, 2014

Công giáo Việt Nam 5 Châu tháng 1.2014



CÔNG GIÁO VIỆT NAM NĂM CHÂU

* Khoảng 120 linh mục, chủng sinh và tu sĩ đang tu học tại Hoa Kỳ đã có những ngày họp mặt nhân dịp đầu năm mới 2014 tại giáo xứ Thánh Antony (thành phố Baton Rouge, bang Louisiana). Đức Giám mục Đà Lạt Antôn Huy Chương đã đến thăm, động viên tinh thần các tu sĩ du học sinh. (Peter Ca Nguyễn, cpn.net.vn)
* Ngày đầu năm dương lịch 2014, các cộng đoàn Việt Nam ở Lebanon, Lancaster, York đã quy tụ về thành phố Harrisburg (bang Pennsylvania, Hoa Kỳ) mừng lễ bổn mạng. Giáo đoàn Mẹ Thiên Chúa được Tòa Giám mục Harrisburg cho sinh hoạt mục vụ tại nhà thờ Our Lady of the Blessed Sacrament cổ kính. Mỗi tuần có hai thánh lễ cho người Việt vào tối thứ bảy và trưa Chúa Nhật. Giáo đoàn có kế hoạch lập bàn thờ kính các Thánh Tử Đạo Việt Nam tại thánh đường này trong năm 2014. (Nguyễn An Quý, baoconggiao.com)
* Ngày lễ các sắc dân tại Tổng giáo phận Miami (bang Florida, Hoa Kỳ) tổ chức vào lễ Chúa Hiển linh 5.1.2014 tại nhà thờ Chánh tòa St. Mary, do Đức Tổng Giám mục Wesnki chủ tế với nhiều linh mục của các sắc dân. Cộng đoàn Công giáo Việt Nam từ vài năm nay đã dự lễ, hát ca đoàn. Các thiếu niên Việt múa dâng lễ và giúp vui văn nghệ. (Lm. Giuse Nguyễn Kim Long, cpn.net.vn)
* Tối 18.1.2014, khoảng 500 người đã tham dự tiệc mừng Xuân “Tấm lòng vàng” lần thứ 18 của Hội Thân hữu Taxi (thuộc giáo xứ Việt Nam Paris, Pháp). Đây cũng là dịp để gây quỹ giúp các em mồ côi và khuyết tật tại Việt Nam. Trong năm 2013, Hội đã quyên được 9.000 EUR, gửi về làm quà Tết cho 9 cơ sở nuôi dạy trẻ mồ côi, khuyết tật. (Thanh Hương, giaoxuvnparis.org)
* Các thành viên Hội đồng Mục vụ Công giáo Việt Nam tại Tổng giáo phận Sydney (Úc) đã tham dự Đại hội thường niên vào chiều 27.1.2014,  tổng kết và xây dựng kế hoạch hoạt động trong năm mới. Mọi người chào mừng linh mục Phêrô Dương Thanh Liêm vừa được Đức Hồng y Georges Pell bổ nhiệm làm Tuyên úy Trưởng cho cộng đồng Kitô hữu Việt tại Tổng giáo phận Sydney, với nhiệm kỳ 3 năm. (Diệp Hải Dung, vietcatholicsydney.net)
* Sau gần 40 năm gầy dựng và nuôi dưỡng Đức Tin Công giáo nơi xứ người, bà con giáo dân xứ đạo Các Thánh Tử Đạo Việt Nam (Tổng giáo phận Seattle, bang Washington, Hoa Kỳ) đã có được cơ sở mới ở thành phố Tukwila. Ngôi nhà thờ tạm với 800 chỗ ngồi được Đức Tổng Giám mục Peter Sartain cắt băng khánh thành, và chủ tế thánh lễ tạ ơn vào đêm Giao thừa Tết Nguyên đán 30.1.2014. Bà con giáo dân đang nỗ lực tiếp tục xây dựng ngôi thánh đường mới, các phòng sinh hoạt để đáp ứng nhu cầu của cộng đoàn. (Nguyễn An Quý, baoconggiao.com)
* Đức Tổng Giám mục Alexander King Sample (Tổng giáo phận Portland, Hoa Kỳ) lần đầu tiên đến dâng thánh lễ Giao thừa tại giáo xứ Đức Mẹ La Vang ngày 30.1.2014. Ngài chúc Tết Nguyên đán đến tất cả giáo dân, lì xì đầu năm cho trẻ nhỏ. Đức Tổng Giám mục mời gọi mọi người trong năm mới hãy cố gắng đọc Thánh Kinh mỗi tuần và sống theo đoạn Lời Chúa ấy. (Phan Hoàng Phú Quý, vietcatholic.net)
* Nhân dịp Tết Giáp Ngọ, Ðức Giám mục Vinh Sơn Nguyễn Văn Long - Giám mục Phụ tá Tổng giáo phận Melbourne (Úc) viếng thăm cộng đồng Kitô hữu Việt Nam tại Ðài Loan (Trung Quốc) từ ngày 30.1 đến 6.2.2014. Ngài đã đến thăm, dâng lễ và tìm hiểu đời sống các tín hữu xa quê tại các thành phố Ðào Viên, Tân Trúc, Ðài Bắc, Ðài Trung… Ngài cho rằng: Dù ở đâu, người Việt cũng cố gắng làm rạng danh con Rồng cháu Tiên” Giáo hội được trẻ trung hóa nhờ vào sự hiện diện và đóng góp rất năng động của người Việt di dân.(Ban Mục vụ, danchua.org)

HOÀNG KIM LONG (góp nhặt)
i đăng Báo Công giáo và Dân tộc số 1944 ra ngày 14.02.2014, trang 13.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét