Thứ Ba, 11 tháng 3, 2014

Những cuộc gặp gỡ đầu xuân Giáp Ngọ 2104


NHỮNG CUỘC GẶP GỠ ĐẦU XUÂN GIÁP NGỌ 2014

Nhân dịp năm mới 2014 và Tết Nguyên đán cổ truyền của dân tộc, các vị mục tử của Giáo hội Công giáo Việt Nam đã có những buổi gặp gỡ mừng xuân với lãnh đạo chính quyền các cấp.
* Chiều 21.1.2014, Ban Thường vụ Hội đồng Giám mục Việt Nam đã đến thăm Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dịp đầu xuân. Đoàn gồm có Đức Tổng Giám mục Phó giáo phận TP.HCM Phaolô Bùi Văn Đọc - Chủ tịch HĐGMVN, Đức TGM Huế Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng - Phó Chủ tịch, Đức GM Bắc Ninh Cosma Hoàng Văn Đạt - Tổng Thư ký và Đức GM Phụ tá TP.HCM Phêrô Nguyễn Văn Khảm - Phó Tổng Thư ký.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng nhờ đoàn chuyển lời thăm hỏi đến đồng bào Công giáo và cầu chúc một năm mới mạnh khỏe, an lành, sống “tốt Đời đẹp Đạo”. Thủ tướng cũng thông báo với các Đức Giám mục một số thành quả Việt Nam đạt được trong năm 2013, trong đó có sự đóng góp thiết thực của đồng bào Công giáo qua việc chăm lo đời sống người dân, vì sự phát triển mạnh giàu của quê hương, đất nước. Những hoạt động này cho thấy giới Công giáo hòa nhập mọi mặt với đời sống xã hội. Thủ tướng mong muốn đồng bào Công giáo luôn “sống Phúc âm giữa lòng dân tộc”, tiếp tục đóng góp nhiều hơn nữa vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, phát triển kinh tế - xã hội, tích cực xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Thủ tướng khẳng định các cấp chính quyền luôn quan tâm, tạo điều kiện cho nhu cầu sinh hoạt tôn giáo chính đáng, trong khuôn khổ pháp luật, vì lợi ích đất nước, dân tộc.
Đức TGM Chủ tịch HĐGM bày tỏ vui mừng trước kết quả tăng trưởng của cả nước trong năm 2013, dù có nhiều khó khăn, thách thức. Ngài chúc Thủ tướng đạt được nhiều thành công trong việc phục vụ đất nước trong năm mới và cảm ơn sự quan tâm của Nhà nước đối với các hoạt động của giới Công giáo. Đồng thời, ngài hy vọng giáo dân sẽ tích cực tham gia các phong trào, chung tay xây dựng đất nước, đóng góp thiết thực cho sự nghiệp xây dựng quê hương ngày một giàu mạnh và phồn vinh.
* Dịp đón Xuân Giáp Ngọ 2014, Ban Thường vụ HĐGM cũng đến thăm và chúc Tết một số ban ngành trung ương trong bầu khí vui tươi, thân thiện và cởi mở. Ông Vũ Trọng Kim - Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký và ông Lê Bá Trình - Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng tiếp đoàn... Phó Ban Tôn giáo Chính phủ Dương Ngọc Tấn và lãnh đạo Vụ Công giáo đón tiếp và chúc Tết Nguyên đán các Đức Giám mục... Ông Nguyễn Thế Trung - Phó Ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương đã gặp gỡ và chúc mừng... Bộ trưởng Trần Đại Quang và lãnh đạo Bộ Công an gửi tới hàng giáo sĩ cùng bà con giáo dân cả nước lời chúc năm mới an lành, hạnh phúc.
* Chiều 27.1.2014, Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli - Đại diện không thường trú của Tòa Thánh Vatican ở Việt Nam đến thăm các vị lãnh đạo Ban Tôn giáo Chính phủ nhân dịp Tết cổ truyền dân tộc. Đức TGM L. Girelli cho biết sống cùng người Việt Nam trong những ngày lễ Tết đã cảm nhận cuộc sống bình yên, ngày một tốt đẹp hơn của người dân đất Việt. Vị Đại diện Tòa Thánh cám ơn Ban Tôn giáo đã tạo điều kiện cho các sinh hoạt của giới Công giáo, cũng như các chuyến thăm mục vụ của ngài đến các giáo phận trong cả nước. Đức TGM chuyển lời chúc của Đức Giáo hoàng Phanxicô đến Chính phủ và nhân dân Việt Nam có một năm mới bình an, thịnh vượng.
Ông Dương Ngọc Tấn - Phó Ban Tôn giáo cảm ơn những lời chúc tốt đẹp dành cho Việt Nam. Ông đánh giá cao vai trò của Đức TGM L. Girelli đã góp phần gắn kết mối quan hệ giữa Giáo hội và chính quyền, cũng như thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Vatican. Ông cho biết: Ban Tôn giáo Chính phủ sẽ tiếp tục tạo mọi điều kiện để vị Đại diện Tòa thánh Vatican làm nhiệm vụ tại Việt Nam trong thời gian tới.
* Sáng ngày 30 Tết, 30.1.2014, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cùng lãnh đạo thành phố Hồ Chí Minh đã chúc mừng xuân mới đến linh mục Nguyễn Công Danh - Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam. Chủ tịch nước cũng đến thãm Ủy ban Đoàn kết Công giáo TP.HCM, Quỹ Vì Trẻ em Khuyết tật và linh mục Phan Khắc Từ. Ông Chủ tịch nước đã đánh giá cao sự đóng góp của các cá nhân và tập thể Công giáo trong quá trình xây dựng và phát triển đất nước, tích cực tham gia các hoạt động xã hội.
* Ngày 20.1.2014, bà Hà Thị Khiết - Trưởng ban Dân vận Trung ương đã tiếp Đức Tổng Giám mục Hà Nội Phêrô Nguyễn Văn Nhơn đến mừng Xuân mới. Trong dịp này, Đức TGM Phêrô Nguyễn Văn Nhơn đã ngỏ lời mong muốn lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các cấp chính quyền tiếp tục tạo điều kiện cho các sinh hoạt tôn giáo, giải quyết tốt các đề xuất kiến nghị chính đáng của Giáo hội.
* Ông Nguyễn Thiện Nhân - Chủ tịch UB MTTQ VN đi thăm và gửi lời chúc tốt đẹp nhất đến Tòa Tổng Giám mục Hà Nội cùng bà con giáo dân thủ đô vào sáng ngày 24.1.2014. Ông ghi nhận nỗ lực của các vị giám mục, linh mục và giáo hữu đã tích cực tham gia hoạt động thi đua yêu nước; đặc biệt là hỗ trợ công tác xã hội, giúp đỡ người gặp khó khăn. Đức TGM Phêrô Nguyễn Văn Nhơn chân thành cảm ơn và mong muốn hai bên sẽ gần gũi, góp sức cùng nhau phát triển xã hội. Ngài tin tưởng UB MTTQ VN sẽ phát huy được sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân, luôn nỗ lực hết mình vì hạnh phúc của đồng bào, trong đó có đồng bào Công giáo. 
* Chiều 24.1.2014, Ban Dân vận Trung ương đến chúc sức khỏe Đức Hồng y Tổng Giám mục TP.HCM Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn. Ông Hồ Văn Định - Vụ trưởng, Trưởng Cơ quan đại diện phía Nam và ông Đỗ Văn Phớn - Phó Vụ Tôn giáo ân cần thăm hỏi, chúc Tết và mong muốn Giáo hội Công giáo tiếp tục cộng tác với Chính phủ trong công cuộc xây dựng đất nước. Đức Hồng y đáp lời, ước muốn xã hội bớt tệ nạn, dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng văn minh. Ngài tặng sách “Hành trình Đức Tin và đổi mới”, ghi lại suy tư và kinh nghiệm về sự đổi mới dưới ánh sáng Đức Tin.
* Lãnh đạo TP.HCM, do Chủ tịch Ủy ban Nhân dân Lê Hoàng Quân dẫn đầu, đến chúc Tết và mừng thọ 80 tuổi Đức Hồng y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn vào sáng ngày 27.1.2014 tại Trung tâm Mục vụ giáo phận. Cùng tiếp phái đoàn có linh mục Ignatiô Hồ Văn Xuân - Chánh Văn phòng Tòa Tổng Giám mục. Chủ tịch Lê Hoàng Quân cho biết thành quả của TP.HCM đạt được trong năm 2013 giúp nâng cao đời sống nhân dân về tinh thần cũng như vật chất, trong đó có sự đóng góp của đồng bào Công giáo về nhiều lãnh vực. Đức Hồng y đã mừng xuân mới lãnh đạo thành phố và cho rằng chủ trương, chính sách của nhà nước sẽ có kết quả tốt đẹp nếu làm cho người dân được an tâm trong mọi lãnh vực. Ngài sẽ mời gọi gia đình Công giáo thường xuyên cầu nguyện cho gia đình, cho đồng bào được bình an hạnh phúc, cho xã hội luôn ổn định và phát triển.
* Ngày mùng Hai Tết Giáp Ngọ, 1.2.2014, ông Phạm Dũng - Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Trưởng Ban Tôn giáo Chính phủ dẫn đầu đoàn đi Nam Định chúc Tết Đức Giám mục Tôma Vũ Đình Hiệu và Tòa Giám mục Bùi Chu. Trước đó, lãnh đạo Ban Tôn giáo cũng đã thăm hỏi và mừng xuân đến Tòa Giám mục Bắc Ninh, Thái Bình, Lạng Sơn...

HOÀNG KIM LONG (tổng hợp)
Bài đăng Báo Công giáo và Dân tộc số 1944 ra ngày 14.02.2014, trang 18 và 19.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét