Thứ Ba, 25 tháng 3, 2014

Công giáo Việt Nam 5 Châu tháng 2.2014



CÔNG GIÁO VIỆT NAM NĂM CHÂU

* Tối mùng Một Tết, ngày 31.1.2014, Tỉnh dòng Don Bosco Paraguay tổ chức lễ tuyên khấn trọn đời cho ba tu sĩ trẻ. Trong đó có hai tu sĩ người Việt là Vicente Bảo và Domingo Khanh đã đến Paraguay truyền giáo hơn 4 năm qua. Đồng hương Việt Nam có dịp t hp nhau để cầu nguyện trong thánh lkhấn và mừng năm mới Giáp Ngọ tại quê người. (Lm. Antôn Trần Xuân Sang, truyengiaovungnammy.blogspot.com)
* Hai Huynh đoàn ở giáo xứ Richmond và Arlington (bang Virginia) đã thành lập Liên Huynh đoàn Giáo dân Đaminh miền Đông Hoa Kỳ với khoảng 80 đoàn viên. Ngày 1.2.2014, Ban Phục vụ gồm 5 người ra mắt và lên kế hoạch cho các buổi tĩnh tâm chung, họp hàng quý. Các đoàn viên tuy cao tuổi, vẫn thường xuyên đi thăm bệnh nhân tại nhà thương, viện dưỡng lão và đến cầu nguyện cho người quá cố ở nhà quàn. (Bùi Hữu Thư, vietcatholic.net)
* Sau 3 năm trùng tu, khuôn viên giáo xứ Đức Mẹ Việt Nam ở giáo phận Atlanta (bang Georgia, Hoa Kỳ) đã khang trang hơn với đầy đủ văn phòng, hội trường, 20 lớp học, nhà sinh hoạt giới trẻ.... Sáng Chúa nhật 2.2.2014, Đức Tổng Giám mục Wilton D. Gregory đã đến chủ sự lễ khánh thành và làm phép cơ sở mới. Ngài ghi nhận nỗi vất vả và lòng quảng đại của hơn 750 gia đình Việt trong xứ; cũng như niềm hy vọng và hãnh diện của Tổng giáo phận Atlanta đối với cộng đồng giáo dân gốc Việt. (Giuse Đặng Văn Kiếm, baoconggiao.com)
* Đức Tổng Giám mục Joseph W. Tobin chủ tế thánh lễ đầu năm mới cho cộng đoàn Các Thánh Tử Đạo Việt Nam ở Tổng giáo phận Indianapolis (Hoa Kỳ) tại thánh đường Saint Joseph Catholic Church. Sau lời giới thiệu về nghi thức tôn kính tổ tiên, một đoàn gồm đủ bốn thế hệ thiếu, thanh, trung và lão niên, cả nam lẫn nữ trong quốc phục Việt tiến lên trước bàn thờ. Tất cả cung kính bái lạy, dâng lên những nén hương trầm cùng lòng hiếu thảo của đoàn con cháu hướng về tổ tiên và quê hương. (Vũ Hồng Phi, vietcatholic.net)
* Tối ngày 7.2.2014, khoảng 800 người đã tham dự dạ tiệc do cộng đồng Công giáo Việt Nam ở Tổng giáo phận Sydney (Úc) tổ chức với chủ đề “Mùa Xuân yêu thương”. Đây là dịp văn nghệ vui, vừa bảo tồn nền văn hóa Việt, vừa tạo cơ hội giúp con cháu hiếu thảo nhớ đến ông bà cha mẹ trong dịp Tết đến. Lộc Xuân mà cộng đồng tặng mừng thọ quý cụ cao niên là tượng Đức Mẹ La Vang. (Diệp Hải Dung, vietcatholicsydney.net)
* Cộng đoàn Công giáo vùng Mannheim (Đức) gặp gỡ vui Xuân Giáp Ngọ và chào đón tân linh mục tuyên úy Dominik Trần Mạnh Nam. Buổi mừng Xuân đầy hương vị Tết với bánh chưng, củ kiệu cùng các món mứt... Mỗi gia đình được tặng chiếc bánh chưng đem về, nối dài thêm niềm vui ngày đầu năm. (hoamunich.wordpress.com)
* Trưa ngày 9.2.2014, giới trẻ giáo xứ Việt Nam Paris (Pháp) dâng thánh lễ và chuyển buổi sinh hoạt thường kỳ thành chương trình văn nghệ “Dịu dàng sắc xuân” cùng cộng đoàn. Bữa tiệc xuân đón Tết với 300 người tham dự được các bạn trẻ phục vụ chu đáo, tận tình. (giaoxuvnparis.org)
* Giáo xứ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam Seattle (Hoa Kỳ) tri ân các bậc cao niên - những người đã dày công gầy dựng cộng đoàn giáo xứ, bằng lễ chúc thọ vào Chúa nhật mùng Mười Tết 9.2.2014. Dù sáng trời mưa tuyết, trên 80 cụ và gia đình hiện diện hiệp dâng thánh lễ. Trong đó, có nhiều cụ đại thọ 80, 90 tuổi. Các cụ được mời lên xức dầu thánh, nhận lời chúc mừng của các linh mục đồng tế và quà tặng của cộng đoàn. (Nguyễn An Quý, vnccs.org)
* Đức Tổng Giám mục Joseph W. Tobin của Tổng giáo phận Indianapolis (Hoa Kỳ) đã truyền chức linh mục cho 4 tu sĩ Dòng Chúa cứu thế Việt Nam. Thánh lễ diễn ra ngày 15.2.2014 tại Vương cung thánh đuờng Đức Mẹ hằng cứu giúp Mission Church. (chuacuuthe.com)
* Gian hàng “I love Phở” của Hội Ân nhân Dòng Chúa cứu thế Việt Nam ở hội chợ xuân Springvale (Melbourne, Úc) đón nhiều khách tham quan dừng chân thưởng thức trong hai ngày. Hơn 1.000 tô phở gà được 50 tình nguyện viên phục vụ, vừa giới thiệu món ăn đất Việt, vừa gây quỹ cho việc đào tạo và truyền giáo. (chuacuuthenews.wordpress.com)
* Giáo xứ Thánh Giuse ở Grand Prairies (Hoa Kỳ) rước tượng Đức Mẹ Fatima về cầu nguyện vào ngày 21.2.2014. Rất đông người đến kính viếng từ 5g chiều cho đến nửa đêm. Trước đó, khi tượng Đức Mẹ rước về giáo xứ Đức Mẹ hằng cứu giúp ở Garland, Texas chiều ngày 7.2, hàng vạn tín hữu Việt đã đến chật kín nhà thờ và ở lại suốt đêm để cầu nguyện. (Trần Mạnh Trác, baoconggiao.com)

HOÀNG KIM LONG (góp nhặt)
i đăng Báo Công giáo và Dân tộc số 1947 ra ngày 07.03.2014, trang 16.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét