Thứ Hai, 15 tháng 9, 2014

Công giáo Việt Nam 5 Châu tháng 8.2014




          CÔNG GIÁO VIỆT NAM NĂM CHÂU
* Ban Điều hành Hiệp hội Công giáo Việt Nam ở Thái Lan đã họp tại tu xá Đaminh chiều 2.8.2014 để bàn về sinh hoạt trong thời gian sắp tới. Mục tiêu của Hiệp hội là luôn đồng hành, giúp các bạn trẻ có đời sống tâm linh tốt khi sinh sống và làm việc trên đất Thái. Các linh mục luân phiên đến dâng thánh lễ Chúa nhật tiếng Việt cho các nhóm Fatima Dindaeng, Bangbuathong, Minburi, Bangbon, Talinchan, Ayutthaya,… Chúa nhật 17.8.2014, gần 200 bạn trẻ đã mừng lễ Mẹ Maria Hồn Xác Về Trời tại nhà thờ Đức Mẹ Lộ Đức, Bangsakae, do linh mục Thư ký Anthony Lê Đức SVD chủ tế. Trong lễ có rửa tội cho bé Giuse Tạ Bảo Sang và nghi thức dâng hoa lên Đức Mẹ. (hhcgvn.tl)
* Chúa nhật 3.8.2014, sau thánh lễ chiều của cộng đoàn Việt, giáo xứ Fujisawa có buổi giao lưu giữa người Công giáo Nhật và Việt Nam. Đây là thông lệ hàng năm của giáo xứ muốn thắt chặt tình huynh đệ với cộng đoàn Việt Nam đang sinh sống tại nước Nhật. (vietchurchjp.net)
* Trong tháng 8.2014, giáo đoàn Công giáo Việt Nam tại Nhật đặc biệt cầu nguyện cho trẻ em. Trại hè thiếu nhi do giáo đoàn tổ chức ở bờ hồ Norijiko, Nagano từ ngày 9 đến 12.8.2014. Hơn 50 em từ nhiều khu vực cùng về sinh hoạt, vui sống với nhau và khám phá thiên nhiên. Các em còn được đi bơi, trình diễn văn nghệ, học tiếng Việt và giáo lý, biết cách vệ sinh nhà ngủ, dọn chén trước bữa ăn. (Lm P.M. Nguyễn Hữu Hiến, vietchurchjp.net)
* Sáng ngày 8.8.2014, cộng đồng Công giáo Việt Nam và 6 linh mục Tuyên úy tại Tổng giáo phận Sydney (Úc) đã đến nhà thờ Chánh tòa viếng linh cữu và dâng thánh lễ cầu nguyện cho Đức Hồng y Edward Clancy - Tổng Giám mục thứ 7 của Tổng giáo phận Sydney (1983 - 2001). Ngài đã ký bản hiến chế thành lập Cộng đồng Công giáo Việt Nam ngày 31.8.1988 và giúp đỡ nhiều sinh hoạt của Công giáo Việt Nam tại Tổng giáo phận. (Diệp Hải Dung, vietcatholicsydney.net)
* Ngày Thánh Mẫu lần thứ 37 diễn ra từ ngày 7 đến 10.8.2014, tại dòng Đồng Công (Carthage, bang Missouri, Hoa Kỳ). Có khoảng 80.000 người từ các tiểu bang Hoa Kỳ, Việt Nam và nhiều nước khác tham dự. Có sự hiện diện của Đức Hồng y Tổng giáo phận Galveston-Houston Daniel Dinardo, 4 Giám mục và hơn 200 linh mục, trên 300 nữ tu. Nhiều cuộc hội thảo, học hỏi, sinh hoạt, cầu nguyện với đông đảo người trẻ đã được tổ chức. (Lưu Chủ, vietcatholic.net)
* Ngày 16.8.2014, gần 700 người Công giáo Việt Nam tại Đan Mạch quy tụ cử hành lễ kính 117 Thánh Tử Đạo Việt Nam. Đức Giám mục giáo phận Czeslaw Kozon, Đức Giám mục Phêrô Trần Đình Tứ giảng lễ bằng tiếng Đan Mạch và tiếng Việt. Ban sáng có rước kiệu, lần chuỗi và dâng hoa. Ban trưa, Đức Giám mục Phêrô Trần Đình Tứ thuyết giảng về ý nghĩa “Tân Phúc Âm hóa gia đình”. Ban tối có trình diễn thánh ca, văn nghệ. Dịp này, Tân Ban Chấp hành cộng đồng nhiệm kỳ 2014 - 2016 với 12 người ra mắt và trình bày kế hoạch làm việc tương lai. Trưa 17.8, cộng đoàn mừng lễ Đức Mẹ lên Trời rồi mới hạ lều, chia tay ra về. (Nguyễn Trọng Lưu, cdcgvn.dk)
* Cộng đoàn Công giáo Việt Nam tại giáo phận Hamilton (bang Ontario, Canada) và vùng lân cận đã mừng lễ bổn mạng giáo xứ tòng nhân Đức Mẹ Việt Nam tại nhà thờ Holy Family vào sáng Chúa nhật 17.8.2014. Đức Giám mục Douglas Crosby chủ sự rước kiệu Đức Mẹ quanh khuôn viên và chủ tế thánh lễ. Trong bài giảng, Đức Giám mục nhắc cộng đoàn là con cháu hãy tự hào về Đức Tin của các Thánh Tử Đạo Việt Nam. Nối tiếp là bữa tiệc mừng với các món ăn dân tộc truyền thống Việt Nam và chương trình văn nghệ mang đậm bản sắc dân tộc. (Dominic David Trần, baoconggiao.com)
* Ban Ðiều hành giáo xứ các Thánh Tử Đạo Việt Nam tại Hà Lan tổ chức sinh hoạt cuối tuần dành cho người trên 55 tuổi, từ trưa 22 đến tối 24.8.2014 tại khu nghỉ dưỡng Wildwal. Các cụ cao niên có dịp gặp gỡ, tâm sự, thưởng thức món ăn quê hương và cùng tham dự giờ chầu, lần chuỗi, cầu nguyện, hiệp dâng thánh lễ. (giaoxuvietnam.nl)
* Các thành viên Hội đồng Mục vụ Công giáo Việt ở Tổng giáo phận Sydney (Úc) có hai ngày tĩnh tâm 22 và 23.8.2014 với chủ đề “Nên Thánh trong phục vụ”. Đức Giám mục Vinhsơn Nguyễn Mạnh Hiếu - Phụ tá Tổng giáo phận Toronta (Canada) đã đến giảng thuyết hai đề tài “Đáp Lời mời gọi” và “Sống tình hiệp nhất”. Hội đồng đã họp tổng kết hoạt động và dự kiến những kế hoạch sắp tới của cộng đồng. (Diệp Hải Dung, vietcatholicsydney.net)
* Hơn 200 các bạn trẻ ở Tống giáo phận Galveston Houston (Texas - Hoa Kỳ) đã dự Đại hội Giáo lý Việt Nam năm thứ 14 vào ngày 30.8.2014 tại giáo xứ Đức Mẹ La Vang, với chủ đề “Thiên Chúa là tình yêu và tha thứ”. (JB Vượng Đức Nguyễn, flickr.com)
* Ngày 30.8.2014, khoảng 1.500 giáo dân Việt Nam từ 21 cộng đoàn thuộc 8 giáo phận miền Trung Đông Hoa Kỳ quy tụ về Trung tâm Hành hương Đức Mẹ Lộ Đức (thành phố Emmitsburg, bang Maryland) để tham dự ngày hành hương miền hàng năm. Kiệu Đức Mẹ La Vang và các Thánh Tử Đạo Việt Nam được rước lên lễ đài và 12 linh mục đã cử hành thánh lễ đồng tế. (Đinh Văn Chính, liendoanconggiao.net)
* Đức Tổng Giám mục Thomas Wenski của Tổng giáo phận Miami (Hoa Kỳ) đã có quyết định thành lập giáo xứ truyền giáo Đức Mẹ La Vang cho cộng đoàn Việt Nam và bổ nhiệm linh mục Giuse Nguyễn Kim Long làm quản xứ. Cộng đoàn được gầy dựng từ tháng 5.1983. Đến nay mới mua được cơ sở do giáo phận nhượng lại. Thánh lễ đầu tiên của giáo xứ mới diễn ra vào Chúa nhật 31.8.2014. (Lm. Giuse Nguyễn Kim Long, vietcatholic.net)
* Cộng đoàn Công giáo Việt Nam ở giáo phận Albany (bang New York, Hoa Kỳ) hành hương và dâng hoa trong thánh lễ mừng kính Đức Mẹ tại đền Fatima, Buffalo vào Chúa nhật 31.8.2014. Cộng đoàn đang lên chương trình đăng ký rước tượng Đức Mẹ đến đọc kinh liên gia đình trong tháng Mân Côi sắp tới. (congdoanalbany.com)
* Thành viên Hội đồng Mục vụ của giáo xứ Việt Nam Paris (Pháp) tham dự tĩnh tâm vào Chúa nhật 31.8.2014 với chủ đề “Đức Tin của các gia đình Công giáo Việt Nam tại Pháp” và họp bàn về chương trình sinh hoạt cho niên khóa 2014 - 2015, kế hoạch phát triển cho đến năm 2028. (Trần Văn Cảnh, giaoxuvnparis.org)

HOÀNG KIM LONG góp nhặt
i đăng Báo Công giáo và Dân tộc số 1974 ra ngày 12.09.2014, trang 19.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét