Thứ Ba, 23 tháng 9, 2014

Phái đoàn Tòa Thánh Vatican sang Việt Nam họp vòng V nhóm Công tác Hỗn hợp



PHÁI ĐOÀN TÒA THÁNH SANG VIỆT NAM HỌP VÒNG V NHÓM CÔNG TÁC HỖN HỢP VIỆT NAM - VATICAN
Chiều Chúa nhật 7.9.2014, trước khi dự cuộc họp vòng V nhóm Công tác Hỗn hợp Việt Nam - Vatican diễn ra tại Hà Nội, phái đoàn Tòa Thánh Vatican do Đức ông Thứ trưởng Bộ Quan hệ với các Quốc gia Antoine Camilleri làm trưởng đoàn đã đến TP.HCM chào thăm Đức Tổng Giám mục Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam Phaolô Bùi Văn Đọc từ tối. Trong thời gian lưu lại thành phố, Đoàn ghé thăm Đại Chủng viện Thánh Giuse, Trung tâm Mục vụ, Đan viện Cát Minh. Phái đoàn Tòa Thánh cũng đã gặp gỡ Đức Hồng y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn, các giám mục thuộc Giáo tỉnh miền Nam, thăm trụ sở Văn phòng Hội đồng Giám mục Việt Nam, dâng lễ và gặp gỡ bà con giáo dân tại giáo xứ Tân Phước (hạt Phú Thọ).
Sáng 9.9.2014, phái đoàn Tòa Thánh đã ra miền Bắc, vào thăm Tòa Tổng Giám mục Hà Nội, gặp gỡ Đức Tổng Giám mục Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, trao đổi cùng các giám mục thuộc Giáo tỉnh Hà Nội, trò chuyện với linh mục đoàn Hà Nội đang dự tuần thường huấn. Phái đoàn cũng đến dâng lễ tại Tiểu Vương cung Thánh đường Sở Kiện, viếng hài cốt các Thánh Tử Đạo Việt Nam nơi đây.
Trong hai ngày 10 và 11.9.2014, đoàn Tòa Thánh họp với nhóm Công tác Hỗn hợp Việt Nam do Thứ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn làm trưởng đoàn. (Xin xem Thông cáo chung của Nhóm Công tác Hỗn hợp Việt Nam - Vatican).
Chiều 10.9, phái đoàn Tòa Thánh gồm có Đức ông Antoine Camilleri, Đức ông Phanxicô Xaviê Cao Minh Dung, linh mục Phaolô Nguyễn Quốc Hưng và Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli đã đến chào thăm Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh.
Tại buổi tiếp, Phó Thủ tướng Phạm Bình Minh đánh giá quan hệ giữa Việt Nam và Vatican phát triển tích cực, thể hiện qua tiếp xúc của lãnh đạo cấp cao Việt Nam với Đức Giáo hoàng, kết quả các cuộc họp thường niên của nhóm Công tác Hỗn hợp cũng như hoạt động của Đặc phái viên không thường trú của Tòa Thánh Vatican ở Việt Nam.
Đức ông Antoine Camilleri bày tỏ ấn tượng lần đầu thăm Việt Nam và được chứng kiến các sinh hoạt sinh động trong đồng bào Công giáo. Ngài cảm ơn sự quan tâm của chính quyền đã dành cho Giáo hội Công giáo Việt Nam cũng như vị Đại diện Tòa Thánh L. Girelli trong thời gian qua. Phái đoàn khẳng định Đức Giáo hoàng Phanxicô và Tòa Thánh Vatican luôn mong muốn quan hệ giữa đôi bên ngày càng phát triển và cộng đồng Công giáo Việt Nam tích cực đóng góp vào công cuộc phát triển của đất nước.
Chiều cùng ngày, ông Phạm Dũng - Thứ trưởng Bộ Nội vụ, Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ đã tiếp phái đoàn đến thăm. Ông bày tỏ niềm vui mừng được đón tiếp Thứ trưởng Ngoại giao Tòa Thánh A. Camilleri và các thành viên trong đoàn. Ông gửi lời cảm ơn và chúc sức khỏe tới Đức Giáo hoàng Phanxicô.
Ông Phạm Dũng, Trưởng Ban Tôn giáo Chính phủ khẳng định chính sách nhất quán của Việt Nam là tôn trọng và bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo của người dân; luôn khuyến khích và tạo điều kiện cho các tôn giáo phát huy những giá trị tích cực của mình để đóng góp vào công cuộc xây dựng đất nước. Ông tin tưởng rằng Tòa Thánh tiếp tục có những chỉ dẫn tích cực với Công giáo Việt Nam thực hiện đường hướng “sống phúc âm giữa lòng dân tộc”, chấp hành tốt các chủ trương, chính sách pháp luật của Nhà nước, góp phần vào công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước.
Lúc 18 giờ ngày 10.9.2014, phái đoàn đến dâng thánh lễ đồng tế tại nhà thờ Chánh tòa Hà Nội. Đức Tổng Giám mục Phêrô Nguyễn Văn Nhơn đại diện các thành phần dân Chúa chào mừng phái đoàn. Đức Tổng bày tỏ lòng quý trọng đối với những người đang dấn thân trong sứ vụ của Đức Giáo hoàng và phục vụ cho sự hiệp thông giữa các giáo hội địa phương với Tông Tòa Phêrô. Sự hiện diện của đoàn làm cho các tín hữu cảm nghiệm được tấm lòng mục tử nhân từ của Đức Giáo hoàng Phanxicô.
Ngỏ lời với cộng đoàn hiện diện, Đức ông Antoine Camilleri nói lên niềm vui mừng và lòng biết ơn khi đến dâng thánh lễ tại nhà thờ Chánh tòa Hà Nội. Tiếp xúc với các thành phần dân Chúa trong chuyến thăm Việt Nam, ngài nhận thấy một Đức Tin sống động và niềm vui Tin Mừng đang được lan tỏa trong đời sống các Kitô hữu nơi đây. Ngài chuyển lời thăm và phép lành của Đức Giáo hoàng Phanxicô tới toàn thể dân Chúa Việt Nam.
* Đức Tổng Giám mục Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam Phaolô Bùi Văn Đọc đã mời Đức Hồng y Fernando Filoni - Tổng trưởng Bộ Truyền giảng Tin Mừng cho các Dân tộc của giáo triều Roma sang thăm Việt Nam từ ngày 20 đến 26.1.2015. Giấy mời được trao cho Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli - Đại diện không thường trú của Tòa Thánh Vatican ở Việt Nam để chuyển về Bộ Truyền giáo. Dự kiến Đức Hồng y Fernando Filoni sẽ đến thủ đô Hà Nội, chào thăm chính quyền, làm việc với Hội đồng Giám mục Việt Nam, thăm vài địa điểm truyền giáo trong hai ngày. Ngài cũng sẽ có hai ngày ở Huế, viếng Thánh địa La Vang và gặp gỡ các linh mục. Trong ba ngày vào TP.HCM, Đức Hồng y Fernando Filoni sẽ gặp gỡ các tu sĩ nam nữ, họp mặt giáo dân, cử hành phụng vụ…

HOÀNG KIM LONG tổng hợp
i đăng Báo Công giáo và Dân tộc số 1975 ra ngày 19.09.2014, trang 12 và 13.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét