Thứ Tư, 1 tháng 10, 2014

Lễ kính Mẹ Sầu bi Măng Đen giáo phận Kon Tum



ĐẾN VỚI MẸ MĂNG ĐEN
Giáo phận Kon Tum mừng kính Mẹ Maria Măng Đen trong hai ngày 15 - 16.9.2014. Dù đường đi lầy lội, trơn trượt trong mưa, từng đoàn người từ khắp nơi vẫn tiến về đỉnh đồi cao hơn 1.200 mét, nơi đặt tượng Đức Mẹ bị cụt tay thuộc thôn Măng Đen, xã Đăk Long, huyện Kon Plong, tỉnh Kon Tum.
Chiều 15.9.2014, thánh lễ khai mạc đã được cử hành do Đức Giám mục giáo phận Kon Tum Micae Hoàng Đức Oanh chủ tế cùng Đức Giám mục giáo phận Vinh Phaolô Nguyễn Thái Hợp và hơn 3.000 nam nữ tu sĩ cùng giáo dân tham dự. Chia sẻ sau bài Tin Mừng, Đức Giám mục Phaolô cảm động khi lần đầu tiên được gặp Mẹ Maria Măng Đen và tin rằng “Đôi bàn tay linh thiêng và quyền phép của Mẹ vẫn hằng luôn làm việc. Mẹ Măng Đen mời gọi tất cả chúng ta phải nỗ lực cộng tác với nhau và với Mẹ để đưa đôi tay của mình ra xây dựng thế giới, xây dựng quê hương. Mỗi người cũng được mời gọi “đưa Mẹ về nhà mình” để gần gũi Mẹ, được nghe những lời Mẹ dạy dỗ và được nối đôi tay của mình vào đôi tay của Mẹ trong công cuộc Cứu độ nhân loại cùng với Con Mẹ là Đức Giêsu Kitô…”.
Sau lễ khai mạc, các linh mục đã hướng dẫn cộng đoàn lần chuỗi Mân Côi theo năm sự Thương với những ý hướng cầu nguyện cho bình an trên thế giới, nhất là cho các Kitô hữu đang bị bách hại ở nhiều nước. Xen kẽ là đoàn hoa của các giới trong giáo xứ Kon Rơbang dâng lên tôn vinh Mẹ.
Dòng người đổ về bên tượng đài Mẹ mỗi lúc một đông. Giờ Canh thức ban đêm tại lễ đài với chủ đề: “Cầu cho các Kitô hữu đang bị bách hại”, được các linh mục dòng Đa Minh đảm nhiệm. Rạng sáng ngày 16.9.2014, mưa càng nặng hạt vẫn không cản nổi những đoàn xe chở các thành phần dân Chúa từ nhiều giáo xứ, giáo phận đến cầu nguyện và xin ơn với Mẹ Măng Đen. Phần suy niệm bảy sự Thương khó của Đức Mẹ theo Thánh Kinh diễn ra trong trời mưa, tiếng đọc kinh vẫn âm vang một góc đồi.
Thánh lễ đại trào mừng kính Mẹ Măng Đen diễn ra sáng ngày 16.9.2014 do Đức Giám mục Micae Hoàng Đức Oanh chủ tế. Đức Giám mục hưu Phêrô Trần Thanh Chung và Đức Giám mục Vinh Phaolô Nguyễn Thái Hợp cùng đồng tế với đông đảo linh mục đoàn giáo phận Kon Tum. Một số kinh được hát bằng tiếng Bahnar. Các thiếu nữ giáo xứ Kon RơBang thể hiện qua điệu múa dân tộc.
Trong thánh lễ, Đức Giám mục Hoàng Đức Oanh nhắc nhở mọi người “đã không quản đường xa, mưa gió để về bên Mẹ; để cảm ơn Mẹ vì những ơn lành Mẹ đã ban cho trong thời gian qua. Nếu chỉ đến với Mẹ để tạ ơn, để cầu xin, để dâng lên những ý nguyện và những nhu cầu không thôi thì chưa đủ. Cần phải ý thức được rằng mình đến với Mẹ là để lắng nghe lời Mẹ khuyên dạy, để biết thể hiện và sống niềm tin như Mẹ đã sống. Và qua Mẹ, ta được dắt đến với Thiên Chúa là Cha.”. Cuối thánh lễ, Đức Giám mục giáo phận Kon Tum đã ban phép lành trọng thể cho cộng đoàn hiện diện ước chừng khoảng 16 ngàn người. Các vị Giám mục cũng đã chúc lành cho các em khuyết tật, mồ côi được các tu sĩ đưa đến thăm Đức Mẹ.
Trong ngày, từng hàng người sắp hàng trật tự để lên viếng Mẹ. Các hàng ăn được bán giá ủng hộ rất rẻ. Có các đội tình nguyện vá xe lưu động miễn phí. Có cả xe cứu hộ túc trực để kéo giúp xe ôtô bị mắc lầy dọc đường.
Thánh lễ bế mạc vào lúc 16 giờ, do Đức Giám mục Micae Hoàng Đức Oanh chủ sự, khép lại hai ngày tôn kính Mẹ Maria Sầu Bi Măng Đen của giáo phận Kon Tum.

HOÀNG KIM LONG (theo Trang tin điện tử Giáo phận Kon Tum)
i đăng Báo Công giáo và Dân tộc số 1976 ra ngày 26.09.2014, trang 17.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét