Thứ Tư, 1 tháng 10, 2014

Giỗ 12 năm Tôi tớ Chúa Hồng y Phanxicô Nguyễn Văn Thuận



GIỖ 12 NĂM HỒNG Y PHANXICÔ XAVIÊ NGUYỄN VĂN THUẬN
* Chiều ngày 16.9.2014, giáo phận Nha Trang đã tưởng nhớ 12 năm từ trần của Đức Hồng y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận tại nhà thờ Chánh tòa. Đức Giám mục Giuse Võ Đức Minh chủ tế thánh lễ với đông đảo linh mục đoàn Nha Trang.
Đức Giám mục chủ tế trân trọng nhắc đến dấu ấn của vị mục tử Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận trong thời gian đảm nhận trách nhiệm Giám mục Chánh tòa Nha Trang (giai đoạn 1967 - 1975). Ngài đã thiết lập Hội đồng Giáo dân, công bố Quy chế Giáo dân, củng cố và phát triển các đoàn thể Công giáo Tiến hành, lập các phong trào Học Hội Kitô giáo Cursillô và Focolare… Dưới sự hướng dẫn của ngài, “Trung tâm Văn hóa Chàm” tại Ninh Thuận được thành lập năm 1968 và ấn hành sách Tin Mừng thánh Luca và thánh Marcô bằng tiếng Rơglai, Tự điển Chàm-Việt-Pháp. Ngài cũng cho lập Viện Lâm Bích năm 1969 dành cho các ơn gọi muộn, lập Ban Công lý và Hòa bình ngày 1.1.1969. Đức Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận cũng có nhiều đóng góp cho hoạt động của Hội đồng Giám mục Việt Nam ở miền Nam với nhiều chức vụ. Rất nhiều nơi trên thế giới cũng đã biết đến danh tiếng Hồng y Việt Nam Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận. Nhất là khi ngài được Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô II bổ nhiệm làm Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh về Công lý và Hòa bình của giáo triều Rôma.
* Sáng 19.9.2014, anh em Cựu Chủng sinh Huế thuộc vùng Huế - Quảng Trị đã quy tụ về Trung tâm Mục vụ giáo phận Huế để mừng lễ Thánh Tôma Thiện truyền thống và dâng lễ giỗ lần thứ 12 (2002 - 2014) của Tôi tớ Chúa Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận. Ông Trưởng ban Đại diện Nguyễn Đức Long đã đọc lại tiểu sừ Đức cố Hồng y. Mọi người nhớ lại hình ảnh một người thầy, người cha rất gần gũi với đời thường nhưng can trường trong Đức Tin.
* Tại Rôma cũng có buổi lễ để nhớ đến ngày về nước Chúa của ngài. Sáng 18.9.2014, Đức Hồng Y Peter Turkson - Chủ tịch Hội đồng Tòa Thánh về Công lý và Hòa bình - đã chủ sự thánh lễ tại nhà thờ Đức Mẹ Cầu thang (Santa Maria della Scala), nhà thờ hiệu tòa và là nơi đang đặt phần mộ của Tôi tớ Chúa Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận. Đồng tế trong thánh lễ có Đức Giám mục Mario Toso - Tổng thư ký Hội đồng, gần 30 linh mục Việt Nam và Ý. Có sự hiện diện của gần 100 người, gồm các nữ tu, chủng sinh, tu sinh Việt Nam, giáo dân và thân hữu của Đức Hồng y Thuận. Cộng đoàn đã chung lời cầu nguyện để án phong chân phước cho vị Tôi tớ Chúa Nguyễn Văn Thuận được tiến hành nhanh chóng và tốt đẹp.
Đức Hồng y Phanxicô Xaviê Nguyễn Văn Thuận qua đời ngày 16.9.2002, hưởng thọ 74 tuổi. Cuộc điều tra cấp giáo phận Roma để làm án phong Chân phước cho ngài được kết thúc vào ngày 5.7.2013. Toàn bộ hồ sơ đã được chuyển lên Bộ Phong Thánh xem xét.

HOÀNG TUẤN
i đăng Báo Công giáo và Dân tộc số 1976 ra ngày 26.09.2014, trang 18.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét