Thứ Tư, 29 tháng 10, 2014

Ngày Thế giới Truyền giáo 19.10.2014



KHÁNH NHẬT TRUYỀN GIÁO 2014
Trong Ngày Thế giới Truyền giáo (Chúa nhật XXIX Thường niên) 19.10.2014, nhiều giáo phận đã đóng góp cho Quỹ Truyền giáo của Hội đồng Giám mục Việt Nam và có nhiều sinh hoạt đặc sắc.
* Tại giáo phận Bà Rịa, các gia đình tân tòng, chuẩn khác đạo, ly thân, ly dị từ khắp các giáo xứ, giáo họ biệt lập đã quy tụ về nhà thờ Chánh tòa. Trong buổi họp mặt, linh mục Phaolô Trần Kim Phán - Đặc trách Ban Loan báo Tin Mừng - đã chia sẻ về đời sống niềm tin Kitô giáo, hướng dẫn tân tòng về đời sống cầu nguyện và sống đức tin trong hoàn cảnh cụ thể. Đức Giám mục Tôma Nguyễn Văn Trâm trình bày cách sống đạo, kiên vững niềm tin và bền đỗ trong ơn gọi hôn nhân đối với tín hữu đang sống trong gia đình tân tòng, gia đình đang gặp khó khăn về hôn nhân và đức tin. Ngài nhấn mạnh: “Dù ở hoàn cảnh nào, các gia đình này cần được sự trợ giúp của nhiều gia đình khác, của cộng đoàn, giáo xứ. Các gia đình này không bị khinh dể, không bị loại trừ, không bị phân biệt đối xử, nhưng cần được yêu thương nâng đỡ.”. Ngài hoan nghênh những trường hợp gặp trục trặc trong đời sống hôn nhân như ly thân, ly dị, tái hôn nhưng vẫn sốt sắng tham dự thánh lễ, sống trong ân nghĩa Chúa. Ngài mời gọi mọi người thể hiện sự đóng góp của mình vào công cuộc truyền giáo bằng chính đời sống hôn nhân gia đình mình. Ngài cũng đã chủ tế thánh lễ đồng tế với sự tham dự của gần 1.500 người.
* Giáo phận Bắc Ninh đã chọn giáo xứ Đại Điền để tổ chức lễ. Đây là một xứ thuộc hạt Tây Nam, tỉnh Vĩnh Phúc với số giáo dân còn rất khiêm tốn. Đức Giám mục Cosma Hoàng Văn Đạt chủ tế thánh lễ và chủ sự nghi thức đón nhận 11 tân tòng gia nhập vào gia đinh Hội Thánh qua bí tích Thanh tẩy. Ngài tặng mỗi người một tấm ảnh của Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II để nhắc nhở các tân tòng hãy noi theo gương thánh nhân.
* Đức Giám mục Giuse Vũ Văn Thiên, giáo phận Hải Phòng đã đến giáo xứ Chạp Khê (hạt Quảng Ninh) cầu nguyện cho công cuộc truyền giáo và ban bí tích Thêm sức cho 84 người, trong đó có một số cụ đã trên 70 tuổi… Trong bài giảng lễ, ngài gợi ý “Truyền giáo là chia sẻ niềm vui”, qua đó,  mời gọi mỗi tín hữu trở nên hình ảnh của Chúa trong cuộc đời, cụ thể qua những lời nói, suy nghĩ và hành động, san sẻ niềm vui cho những người mình gặp gỡ.
* Truyền giáo là ưu tư hàng đầu và cũng là định hướng mục vụ của giáo phận Qui Nhơn. Hướng về Khánh nhật Truyền giáo, mỗi giáo xứ và cộng đoàn dòng tu sẽ tổ chức tam nhật để học hỏi, cầu nguyện và đóng góp cho việc truyền giáo. Vào Chúa nhật Truyền giáo, các giáo xứ đọc Thư gửi Cộng đồng dân Chúa của Đức Giám mục giáo phận Matthêô Nguyễn Văn Khôi. Thư nhắn nhủ: “Dù trải qua gần 400 năm được đón nhận Tin Mừng, số tín hữu toàn giáo phận mới chỉ chiếm tỉ lệ 1,8% so với dân số trong ba tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định và Phú Yên. Giáo phận đã vạch ra một định hướng và xác định một tinh thần cho công cuộc mục vụ và truyền giáo theo tông huấn Niềm vui Tin Mừng của Đức Giáo hoàng Phanxicô. Các Kitô hữu hãy đi ra khỏi giới hạn khép kín để đến với những người đang ở bên ngoài Hội Thánh. Hãy chọn cho mình một địa chỉ truyền giáo cụ thể là một người hay một gia đình để cầu nguyện, gặp gỡ, giúp đỡ và tìm cách giới thiệu về Chúa cho họ.”.
* Sáng Chúa nhật Truyền giáo 19.10.2014, Đức Giám mục giáo phận Vinh Phaolô Nguyễn Thái Hợp đã đến thăm và chủ tế thánh lễ bế mạc tuần chầu lượt giáo xứ Cồn Cả (hạt Phủ Quỳ) với 12 linh mục. Đức Giám mục kêu gọi mọi thành viên của cộng đoàn giáo hạt hãy tiếp bước các bậc cha anh, luôn ý thức về trách nhiệm loan báo Tin Mừng qua việc làm chứng cho Chúa Kitô bằng chính đời sống thực tế hằng ngày.
* Tại nhà thờ Hà Nội (hạt Hố Nai), giáo phận Xuân Lộc tổ chức thánh lễ tiếp nhận 917 dự tòng trong toàn giáo phận quy tụ về đây lãnh nhận bí tích Thanh tẩy và Thêm sức, trở nên Kitô hữu trong đại gia đình Hội Thánh. Hơn 2.200 khách thuộc các tôn giáo bạn là thân nhân, họ hàng của anh chị em dự tòng cũng được mời tới dự. Mở đầu là diễn nguyện, thánh ca do các nữ tu đảm nhận. Đức Giám mục Phụ tá Giuse Đinh Đức Đạo chia sẻ với cộng đoàn về thao thức trong cánh đồng truyền giáo, có những thuận lợi xen lẫn khó khăn khi thực thi lời mời gọi dấn thân của Thiên Chúa giữa cuộc sống gia đình đời thường. Thánh lễ mừng Khánh nhật Truyền giáo do Đức Giám mục Chánh tòa Đaminh Nguyễn Chu Trinh chủ tế. Đức ông Vinhsơn Đặng Văn Tú - Tổng đại diện giảng lễ. Trước khi ra về, cộng đoàn lãnh nhận phép lành ơn toàn xá trong Năm Thánh kỷ niệm 50 năm thành lập giáo phận.
* Giáo phận Mỹ Tho tổ chức gặp gỡ các thành phần dân Chúa tại Trung tâm Mục vụ vào thứ Sáu 24.10.2014 với chủ đề “Tân Phúc Âm hóa Gia đình để loan báo Tin Mừng” theo tinh thần Thư Chung của Hội đồng Giám mục Việt Nam. Các tham dự viên được nghe thuyết trình và trao đổi về hai đề tài “Phúc Âm hóa Gia đình là gì?”, “Gia đình và việc tham gia truyền giáo”. Đức Giám mục Phêrô Nguyễn Văn Khảm - vị mục tử mới của Mỹ Tho chia sẻ những ưu tư, thao thức của ngài trước nhu cầu truyền giáo rất lớn của giáo phận.
* Giáo xứ Tân Bình ở giáo phận Nha Trang thể hiện quan tâm đặc biệt, tổ chức giao lưu 80 gia đình tân tòng với gần 200 người nhân Khánh nhật Truyền giáo 2014. Có 3 gia đình lương dân trong xứ đến tham gia. Các tham dự viên có dịp chia sẻ những thao thức, trao đổi băn khoăn cũng như giải bày những vướng mắc trong đời sống đạo của mình. Điểm nhấn của ngày họp mặt là phần sám hối. Đây là dịp thuận tiện để cha mẹ, vợ chồng và con cái thật sự hòa giải với Chúa, cũng như với nhau. Mỗi thành viên trong gia đình biết sống tâm tình hoán cải, nên thánh bằng cách góp phần xây dựng gia đình mình thành cộng đoàn cầu nguyện, yêu thương, hiệp nhất, tôn trọng bảo vệ sự sống và loan báo Tin Mừng. Sau thánh lễ là bữa cơm thân mật thắm tình gia đình. 
* Tối ngày 18.10.2014, bà con giáo dân xứ Thị Nghè (hạt Gia Định TP.HCM) quy tụ về hội trường để nghe nói chuyện về truyền giáo từ chính cuộc sống thường ngày. Đức ông Phêrô Nguyễn Văn Tài chia sẻ cảm nghiệm về đời linh mục truyền giáo dù có gặp thử thách vẫn cảm thấy bình an. Một nam sinh trường khiếm thị Nhật Hồng thì cho rằng Chúa luôn hiện diện gián tiếp bên cạnh em qua sự chăm sóc, dạy dỗ của các nữ tu. Các tham dự viên thắp lên ngọn lửa sáng từ cây nến Phục sinh, để ra đi, đem tình yêu của Chúa đến cho mọi người.
* Lễ Khánh nhật Truyền giáo 2014 tại giáo xứ Hạnh Thông Tây (hạt Gò Vấp TP.HCM) là kỷ niệm đáng nhớ khi các em thiếu nhi Thánh Thể được đóng vai những nam nữ tu sĩ. Hơn 20 bạn nhỏ mặc tu phục đi từ cuối nhà thờ lên cung thánh để giới thiệu về một số dòng tu đang hiện diện ở Việt Nam. Hình ảnh các dòng còn được cộng đoàn biết đến qua màn hình lớn trình chiếu trên cao.
* Giáo xứ Thiên Ân (hạt Tân Sơn Nhì TP.HCM) lấy Khánh nhật Truyền giáo làm ngày Truyền thống Tân tòng. Giáo xứ đón tiếp những người đã được lãnh bí tích Khai tâm Kitô giáo từ đây, tỏa đi khắp nơi và được mời trở về để chia sẻ kinh nghiệm sống đức tin trong tình huynh đệ, cùng tham dự thánh lễ chung.
* Giáo xứ Hà Nội (hạt Xóm Mới TP.HCM) đã mừng lễ Khánh nhật Truyền giáo 19.10.2014 trong tình hiệp thông với ngày bế mạc Thượng Hội đồng Giám mục về gia đình. 22 bạn trẻ vừa hoàn thành khóa học Hôn nhân Gia đình cũng được trao giấy chứng nhận trong ngày lễ. Giáo xứ luôn mời gọi cộng đoàn siêng năng học hỏi giáo lý, trau dồi đời sống đức tin để mạnh dạn dấn thân theo Đức Kitô, làm chứng và sống tinh thần của Đức Kitô giữa muôn người.

HOÀNG KIM LONG tổng hợp
i đăng Báo Công giáo và Dân tộc số 1980 ra ngày 24.10.2014, trang 14 và 15.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét