Thứ Ba, 21 tháng 10, 2014

Hành hương Đức Mẹ hiện ra tại Fatima 13.10



NGÀY 13 THÁNG 10: KHẮP NƠI ĐẾN CÙNG ĐỨC MẸ

Như thông lệ hằng năm, ngày 13.10 năm nay, giáo xứ Fatima Bình Triệu (hạt Thủ Đức - giáo phận TP.HCM) có 4 thánh lễ kính Mẹ Maria. Linh mục chánh xứ Aloisiô Lê Văn Liêu, hai linh mục phụ tá Giuse Nguyễn Trí Dũng và Phaolô Nguyễn Vũ Thông đã lần lượt chủ tế các thánh lễ ban sáng và ban chiều. Thánh lễ trọng thể vào lúc 12 giờ trưa được Đức Giám mục Phêrô Trần Đình Tứ - nguyên Giám mục giáo phận Phú Cường chủ tế cùng với ba linh mục.
Con đường số 5 dẫn vào nhà thờ thường ngày tĩnh lặng trở nên nhộn nhịp với hàng ngàn người từ muôn phương đổ về, hàng quán phục vụ cho khách hành hương mọc lên san sát. Ngày áp lễ đã có hàng ngàn du khách đến hành hương, các phòng trọ gần nhà thờ quá tải. Quán sá kéo dài từ đầu đường vào tận cổng nhà thờ với đủ loại dịch vụ từ ăn uống, đồ kỷ niệm đến cả tượng ảnh. Nhưng bán chạy nhất là mặt hàng quạt giấy, nước đóng chai, tràng chuỗi và ảnh tượng.
Sáng ngày 13.10.2014, từng đoàn xe du lịch nối đuôi nhau đậu ngoài quốc lộ 13 dài hàng cây số, xe hai bánh cũng khó khăn lắm mới tìm được chỗ gửi. Dịch vụ giữ xe gắn máy nở rộ với giá 10.000 - 20.000 đồng/chiếc. Cảnh sát, dân quân, bảo vệ khu phố luôn có mặt để giúp giữ an ninh trật tự, khi đoàn người đổ về nhà thờ mỗi lúc một đông. Các tín hữu đã ngồi chật kín phía bên trong nhà thờ. Các dãy ghế dưới mái che trong sân cũng không còn chỗ trống. Khu nhà thờ mới đang xây dựng cũng được gắn màn hình để phục vụ lượng người đông đảo đến với Mẹ Fatima Bình Triệu. Nhiều người đã phải che dù, đứng dưới nắng để cầu nguyện với Mẹ. Theo ước tính của chúng tôi, phải có trên 10.000 lượt khách hành hương về với Mẹ Fatima.
Trước thánh lễ trọng thể, cộng đoàn đã cùng nhau dâng lên Mẹ 50 kinh của tràng chuỗi Mân Côi trong 5 mầu nhiệm mùa Vui. Đúng 12 giờ, đoàn đồng tế do Đức Giám mục Phêrô Trần Đình Tứ chủ sự tiến lên cung thánh giữa biển người hát bài ca nhập lễ.
Trong bài chia sẻ, Đức Giám mục chủ tế đã nhắc lại sứ điệp của Mẹ nhắn nhủ với ba trẻ nhỏ ở làng Fatima năm xưa. Ngài nhấn mạnh có Mẹ Maria là người Mẹ thiêng liêng của tất cả chúng ta và của cả nhân loại, đó là niềm hạnh phúc của mọi người. “Trong mọi hoàn cảnh, dù vui hay buồn, hãy chạy đến với Mẹ. Mẹ là niềm an ủi và chỉ ra những phương thế để hướng dẫn đoàn con trong cơn thử thách. Những lần Mẹ hiện ra là những khoảnh khắc chất chứa đầy tình thương bao la của mẹ hiền. Ngày nay, trong bối cảnh thế giới đang bị đe dọa bởi chiến tranh khủng bố, lời dặn dò của Mẹ càng trở nên khẩn thiết hơn và đòi hỏi sự thực hành của tất cả chúng ta. Hãy cải thiện đời sống, siêng năng lần chuỗi Mân Côi, nhất là trong giờ kinh tối, để được tăng thêm sức mạnh chu toàn bổn phận mến Chúa yêu người, để nên thánh trong thế giới hôm nay”, Đức cha Phêrô nhắn nhủ.
Trước khi kết thúc thánh lễ, Đức cha chủ tế làm phép xâu chuỗi, ảnh tượng cho khách hành hương. Linh mục chánh xứ Aloisiô Lê Văn Liêu thông báo tới cộng đoàn quá trình xây dựng nhà thờ mới và mong các thành phần dân Chúa góp phần của mình, như món quà nhỏ dâng lên Đức Mẹ để công trình xây thánh đường dâng kính Mẹ Fatima Bình Triệu sớm được hoàn thành.
Theo dòng lịch sử, năm 1966, linh mục Phaolô Võ Văn Bộ xây đài Đức Mẹ tại mảnh đất gần sông Sài Gòn và ga xe lửa Bình Triệu. Tượng đài được Đức Tổng Giám mục Phaolô Nguyễn Văn Bình làm phép ngày 15.8.1966. Giáo dân các nơi đổ về kính viếng Đức Mẹ và Trung tâm Thánh Mẫu Fatima Bình Triệu ra đời, được xây dựng bằng vật liệu thô sơ. Đến ngày 13.10.1970, ngôi đền được xây dựng khang trang hơn, đón Đức Tổng Giám mục đến chủ sự nghi lễ khánh thành. Tháng 8.1977, Trung tâm được nâng lên thành họ đạo Fatima Bình Triệu, với linh mục Simon Nguyễn Văn Lập làm chánh xứ. Vị mục tử cho lập các giáo xóm, hướng dẫn các hội đoàn sinh hoạt. Ngày 11.01.2000, linh mục Aloisiô Lê Văn Liêu được bổ nhiệm làm chánh xứ, coi sóc hơn 5.000 tín hữu trong 15 xóm đạo cho đến nay.
Sáng ngày 13.11.2010, giáo xứ Fatima Bình Triệu đã đặt viên đá đầu tiên xây dựng ngôi thánh đường mới cao hơn, rộng hơn để đón tiếp luợng khách hành hương đông đảo vào ngày 13 hằng tháng. Đến nay, đã hoàn thành phần thô. Hy vọng trong tuơng lai không xa, giáo xứ Fatima Bình Triệu sẽ có một bộ mặt mới để đón mọi người đến cầu nguyện với Đức Mẹ Maria.

* Trung tâm Hành hương Fatima của giáo phận Vĩnh Long đã chọn chủ đề “Cùng với Mẹ tân Phúc âm hóa Gia đình” trong tháng 10.2014. Các linh mục hướng dẫn, gợi ý lần chuỗi dựa trên các Mầu nhiệm Mân Côi với đời sống gia đình. Nhờ đó Lời Chúa, các mầu nhiệm cứu độ đi vào tâm hồn người tín hữu, giúp cảm nhận được sự đồng hành của Ngôi Hai Thiên Chúa, nhận ra sự hiện diện của Mẹ Maria trong mọi biến cố thăng trầm. Tin tưởng và phó thác, sẽ được Mẹ hướng dẫn cho đời sống gia đình của người tín hữu được thăng tiến hơn.
Chiều 12.10.2014, thánh lễ khai mạc được Đức ông Barnaba Nguyễn Văn Phương chủ sự. Đức ông Phêrô Nguyễn Văn Tài chia sẻ với hơn 6.000 tín hữu tham dự. Hai dòng Mến Thánh giá Cái Mơn và Mến Thánh giá Cái Nhum phụ trách phần diễn nguyện. Hơn 2.000 người tham gia đoàn rước kiệu Đức Mẹ và chầu Thánh Thể.
Lúc 0 giờ ngày 13.10, linh mục Matthêu Nguyễn Văn Văn chủ tế thánh lễ nửa đêm mừng kính Mẹ Maria. Có hơn 2.000 khách hành hương cùng hiệp thông. Linh mục Phaolô Lưu Văn Kiệu - phụ trách Trung tâm Hành hương Fatima Vĩnh Long dâng thánh lễ đầu ngày lúc 5 giờ sáng, kỷ niệm biến cố Đức Mẹ hiện ra tại Fatima năm 1917. Trong thánh lễ, linh mục chủ tế mời gọi mọi người hãy học nơi Đức Maria trong hành trình sống đức tin, vững tâm thưa hai tiếng “Xin vâng” trong mọi biến cố của cuộc đời.
Thánh lễ dâng lúc 9 giờ sáng 13.10.2014 quy tụ hơn 12.000 tín hữu tham dự. Linh mục Phêrô Dương Văn Thạnh - Giám quản giáo phận Vĩnh Long chủ tế. Cùng đồng tế có khoảng 50 linh mục. Cộng đoàn được mời gọi tạ ơn Thiên Chúa đã ban cho nhân loại một người Mẹ tuyệt vời luôn yêu thương dìu dắt đoàn con dưới thế. Cộng đoàn cũng tri ân Mẹ Maria vì Mẹ luôn đồng hành với mọi gia đình trong cuộc sống; Mẹ luôn hướng dẫn, nâng đỡ, che chở cho từng gia đình trong hành trình nơi trần gian.

* Từ chiều 12.10.2014, đông đảo khách hành hương đã đến Trung tâm Thánh Mẫu Tàpao (giáo phận Phan Thiết). Hàng chục ngàn người với nến lung linh theo đoàn kiệu rước tượng Đức Mẹ tiến lên lễ đài. Các nữ tu Mến Thánh giá Phan Thiết giúp cộng đoàn suy niệm qua phần diễn nguyện chủ đề “Kinh Mân Côi”. Sáng 13.10 có giờ khấn Đức Mẹ của đông đảo tín hữu gần xa. Sau đó là thánh lễ kính trọng thể Đức Mẹ Mân Côi do Đức Giám mục Phan Thiết Giuse Vũ Duy Thống đồng tế với 80 linh mục. Vị mục tử giáo phận xướng 3 lần “Quyết tâm”, cộng đoàn cùng đáp lại “Lần hạt Mân Côi”.

* Kỷ niệm 40 năm xây dựng đài Đức Mẹ, giáo xứ Rạch Súc (giáo phận Cần Thơ) đã long trọng tổ chức lễ Đức Mẹ hiện ra tại Fatima trong tâm tình “Sống năm Gia đình - Đức Maria là Mẹ các gia đình. Đêm diễn nguyện tôn vinh Mẹ khai mạc với sự hiện diện của Đức Giám mục giáo phận Stêphanô Tri Bửu Thiên. Lễ hành hương Đức Mẹ năm nay tại Rạch Súc tổ chức đến 2 ngày, có nhiều bà con giáo dân ở nơi xa đến kính viếng. Linh mục chánh xứ Phanxicô Xaviê Đinh Trọng Tự mở cửa phòng khám bệnh, phát thuốc, châm cứu Đông y miễn phí và lo ẩm thực cho khách hành hương suốt những ngày lễ. Ngài còn mời mọi người hô vang 3 lần lời dạy của Đức Giáo hoàng: Xin lỗi, Xin Giúp đỡ, Xin Cám ơn.

* Giáo xứ Ba Giồng - Trung tâm Hành hương Thánh Phêrô Nguyễn Văn Lựu của giáo phận Mỹ Tho tổ chức buổi lần hạt và diễn nguyện trong chiều 13.10.2014 để tôn vinh Đức Mẹ Fatima - Mẹ Maria Rất Thánh Mân Côi. Khá đông giáo dân trong xứ và các thành viên Tiếng hát vì người nghèo của linh mục chánh xứ Nguyễn Sang từ TP.HCM đến tham dự buổi cầu nguyện, lần chuỗi Mân Côi suy niệm mầu nhiệm Năm Sự Sáng. Sau mỗi chục kinh Mân Côi, các hội đoàn có tiết mục diễn nguyện. Phần kết đánh dấu bằng những ngọn nến cháy sáng trong tay mọi người để tuyên xưng Thiên Chúa là Ánh sáng.

* Tại giáo phận TP.HCM, nhiều xứ đạo đã mời gọi các thành phần dân Chúa quy tụ để đọc kinh, lần chuỗi, suy niệm và ôn lại những lời Đức Mẹ nhắn nhủ đoàn con cái. Các giáo xứ Bàn Cờ (hạt Sài Gòn-Chợ Quán), Vườn Xoài (hạt Tân Định), Tân Phú, Tân Việt, Thiên Ân (hạt Tân Sơn Nhì), Đức Mẹ Hằng Cứu giúp (hạt Xóm Mới), Gia Định (hạt Gia Định), Trung Mỹ Tây (hạt Hóc Môn),... cũng đã dâng thánh lễ vào ban trưa ngày 13.10.2014, để kỷ niệm 97 năm Đức Mẹ hiện ra tại Fatima nước Bồ Đào Nha.

Đặc biệt theo ghi nhận của chúng tôi, hầu hết các nơi trong ngày kỷ niệm Đức Mẹ hiện ra 13.10, ngoài các giờ kinh, lần hạt và cầu nguyện, còn có nghi thức sám hối, nhìn lại mình và mời gọi nhau hãy đến cùng anh em, nhất là đến với người nghèo đang bị bỏ quên ở đây đó, do sự vô tình của mỗi người, và đó là sự có lỗi với Thiên Chúa và với anh em.

SONG LONG - HOÀNG LỆ
i đăng Báo Công giáo và Dân tộc số 1979 ra ngày 17.10.2014, trang 12 và 13.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét