Thứ Ba, 16 tháng 9, 2014

Niềm vui Trung Thu 2014



NIỀM VUI TRUNG THU 2014
Nhiều giáo xứ và hội đoàn trong cả nước đã chung tay tổ chức Tết Trung Thu 2014 cho các em thiếu nhi không phân biệt lương giáo. Các em không chỉ nhận được bánh kẹo, lồng đèn, tập vở mà còn tham gia rước đèn với đội lân và những tiết mục đố vui, văn nghệ…
250 thiếu nhi giáo xứ Phủ Lý và giáo họ Thụy Xuyên (giáo phận Hà Nội) đã vui Trung Thu từ chiều 2.9.2014. Dịp này, Ban Giáo lý tổng kết chiến dịch thi đua hè và tổ chức hội chợ với chủ đề “Cùng Giêsu, em sống đạo trong gia đình”. Mỗi em được phát phiếu ăn uống và vui chơi ở các gian hàng. Linh mục chánh xứ cùng Ban Hành giáo đi đến từng gian hàng làm mẫu cho các em...
Trong thánh lễ chiều 6.9.2014, trẻ em giáo xứ Hàng Bột ở thủ đô Hà Nội dâng lễ vật lên cho Chúa có cả đèn ông sao, bánh Trung Thu. Các đoàn thể mở hội chợ đón Tết Thiếu nhi, kết thúc bằng chương trình xổ số.
Với chủ đề "Trung Thu bên Chúa", hai giáo xứ Kẻ Bượi và Ba Đông (giáo phận Hải Phòng) phối hợp tổ chức các trò chơi dân gian cho thiếu nhi trong vùng. Trong đêm lửa trại mừng Trung Thu, linh mục chánh xứ An Quý (giáo phận Hải Phòng) đã trao quà cho học sinh giỏi, các em thi đỗ đại học và phát động phong trào khuyến học trong toàn xứ...
Ngày 5.9.2014, Ban Caritas giáo phận Hải Phòng cùng Nhóm Ve chai Nhân Ái và giáo xứ An Hải đã tổ chức chương trình vui Trung Thu với chủ đề “Vầng Trăng yêu thương” cho 252 em nhỏ có hoàn cảnh đặc biệt và 200 thiếu nhi giáo xứ tại khuôn viên nhà thờ An Hải. Chương trình được sắp xếp không chỉ có các hoạt động vui chơi rước đèn, múa lân, văn nghệ, tặng quà mà còn có cả giờ chầu Thánh Thể, thả bóng bay mơ ước, cầu nguyện đầy lắng đọng.
Tối Chúa nhật 7.9.2014, sau phiên chầu Thánh Thể, giới trẻ và lễ sinh giáo xứ An Bằng (giáo phận Huế) đã tổ chức múa lân mừng Trung Thu cho thiếu nhi giáo xứ và các em nhỏ xung quanh khu vực nhà thờ.
Ba đêm trước rằm Trung Thu, Ban Lễ sinh và Dự tu giáo xứ Chợ Mới (giáo phận Nha Trang) đã đi tới các nhà trong xứ để múa lân gây quỹ cho Ban Giáo lý. Chiều ngày 8.9.2014, giáo xứ dâng thánh lễ và tổ chức văn nghệ cho hơn 800 thiếu nhi. Một số nữ tu dòng Khiết Tâm Đức Mẹ và học sinh trường mẫu giáo Duy An từ giáo xứ Đại Điền đã đến giao lưu. Thiếu nhi ở giáo sở Khánh Sơn cũng có một tối “Vui hội Trăng Rằm” đầy ắp tiếng cười.
Tại giáo phận Phan Thiết, thiếu nhi các giáo xứ Vũ Hòa, Chính Tâm, Kim Ngọc, Đồng Tiến, Châu Thủy, Tầm Hưng, Hồng Liêm, Võ Đắt, Gia An, Phú Quý, Tân Lý, Vinh Thủy... đã được các thành phần dân Chúa chung tay tạo nên buổi vui Trung Thu đáng nhớ.
Ban Caritas xứ Bắc Dũng (hạt Xóm Mới TP.HCM) khởi hành đi Kon Tum vào sáng sớm ngày 4.9.2014 với các phần quà trị giá khoảng 50 triệu đồng để đem niềm vui Trung Thu đến cho 500 thiếu nhi người dân tộc đang sống trong bốn trại mồ côi Vinh Sơn, do các nữ tu dòng Ảnh Phép Lạ nuôi dưỡng.
Sáng thứ bảy, ngày 6.9.2014, Ban Caritas hạt Chí Hòa hợp tác với Ban Đoàn kết Công giáo quận Tân Bình TP.HCM đi thăm và tặng quà cho Trung tâm Pointcom Phan Huy Ích vào chiều 5.9.2014. Nơi đây đang dạy phổ cập cho khoảng 50 con em di dân học từ lớp 1 đến lớp 4. các em được trao tặng những phần quà gồm bánh, sữa, lồng đèn, nến…
Tuy mới về nhận giáo xứ Phú Lộc (hạt Phú Nhuận TP.HCM) hơn một tháng, linh mục chánh xứ đã quan tâm đến việc học giáo lý của trẻ em, mua bánh Trung Thu phát cho thiếu nhi vào lễ sáng Chúa nhật 7.9.2014. Để ngày vui của các em thêm hào hứng, giáo xứ còn tặng vở, phần quà sáng và tổ chức một chương trình văn nghệ…
Giáo xứ Lộc Hưng (hạt Chí Hòa TP.HCM) trong ngày Trung Thu năm “Tân Phúc Âm hóa gia đình” đã cố gắng xây nên hình ảnh một mái ấm gia đình khi ông bà, cha mẹ cùng con cháu vui chơi “Hội Trăng rằm” do các đoàn thể trong xứ cùng tổ chức.
Thể hiện tấm lòng dành cho 1.100 thiếu nhi, giáo xứ Tân Việt (hạt Tân Sơn Nhì TP.HCM) đã dâng thêm một thánh lễ lúc 18g30’ đúng ngày Rằm tháng Tám âm lịch 8.9.2014, để cầu nguyện cho thiếu nhi trên toàn thế giới, đặc biệt là những trẻ em đang đau bệnh, tật nguyền. Các em thi làm lồng đèn, tổ chức văn nghệ với nhiều tiết mục thu hút.
Hơn 600 em mồ côi, nhiễm HIV từ nhiều mái ấm đã quy tụ tại mái ấm Mai Tâm (Bình Triệu, TP.HCM) để cùng chơi “Đêm hội Trăng rằm”. Các ca sĩ Công giáo đã có những bài hát đem nụ cười đến với cộng đoàn. Các em cũng vui khi chính mình góp những điệu múa, lời ca trong chương trình văn nghệ giữa các mái ấm.
Mở rộng cánh tay yêu thương đến trẻ thơ phương xa, ngày 5.9.2014, Gia đình Phạt tạ Thánh Tâm hạt Phú Thọ TP.HCM đã có chuyến viếng thăm nhiều giáo phận. Đoàn trao tặng 2.700 bánh Trung Thu cho 12 giáo xứ và dòng tu trên địa bàn giáo phận Cần Thơ; 600 bánh cùng 670 chiếc lồng đèn cho thiếu nhi họ đạo Vị Thanh, Hậu Giang; 1.350 bánh cho 5 họ đạo giáo phận Long Xuyên; 300 bánh cho họ đạo Tích Thiện và 200 bánh cho họ đạo Bù Đăng giáo phận Phú Cường; 500 bánh tại giáo phận Ban Mê Thuột.
Ngày 6.9.2014, Ban Caritas giáo xứ Vườn Xoài (hạt Tân Định TP.HCM) kết hợp cùng các nhóm bạn trẻ đi phát quà Trung Thu, mở hội chợ vui, phát học bổng 800 thiếu nhi tại Đức Hòa và Lộ Mới thuộc giáo phận Vĩnh Long.
Sân nhà thờ Lộ 20 (giáo phận Cần Thơ) đón mọi người đến vui Trung Thu vào tối 7.9.2014. với các gian hàng trò chơi, ẩm thực...
Thiếu nhi họ đạo Gành Hào (H.Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu) đi rước đèn theo đoàn trống dẫn đường. Sau đó vào nhà thờ dâng lễ, xem các tiết mục múa hát “cây nhà lá vườn” và nhận quà mừng Tết Trung Thu.

HOÀNG KIM LONG tổng hợp
i đăng Báo Công giáo và Dân tộc số 1974 ra ngày 12.09.2014, trang 16 và 17.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét