Thứ Hai, 1 tháng 9, 2014

Gx Chính tòa TP.HCM từ giã Giám mục Phêrô Nguyễn Văn Khảm



CHÀO TẠM BIỆT ĐỨC GIÁM MỤC PHÊRÔ NGUYỄN VĂN KHẢM
Các thành phần dân Chúa giáo xứ Chánh tòa giáo phận TP.HCM đã quy tụ về Vương cung Thánh đường Đức Bà Sài Gòn vào chiều thứ bảy 23.8.2014, để dâng thánh lễ tạ ơn và từ giã Đức Giám mục Phêrô Nguyễn Văn Khảm đi nhận sứ vụ mới tại giáo phận Mỹ Tho.
Linh mục Gioan Baotixita Huỳnh Công Minh - Quản đốc nhà thờ Chánh tòa, linh mục Gioakim Trần Văn Hương - Giám đốc Đại Chủng viện Thánh Giuse Sài Gòn, linh mục Phêrô Nguyễn Văn Hiền - Giám đốc Trung tâm Mục vụ giáo phận và một số linh mục cùng đồng tế. Hiện diện trong thánh lễ có mẹ và gia đình, thân hữu của Đức Giám mục Phêrô, cùng đông đảo tu sĩ, giáo dân trong giáo phận tham dự.
Mở đầu thánh lễ, linh mục phụ tá giáo xứ Chánh tòa Phêrô Đỗ Duy Khánh nói lên ý nghĩa buổi hội tụ và lời cầu nguyện của các thành phần dân Chúa dành cho vị mục tử luôn gắn bó với các sinh hoạt giáo xứ. Linh mục phụ tá Giuse Vương Sĩ Tuấn giới thiệu với cộng đoàn những nét chính trong đời hoạt động của Đức Giám mục Khảm, ngài thụ phong linh mục ngày 30.8.1980 tại nhà thờ Chánh tòa nhân dịp 100 năm xây dựng. Rồi được về giáo xứ Chánh tòa làm linh mục phụ tá trong những năm 1987 - 1999. Năm 2001 đi học Thần học Mục vụ tại Đại học Công giáo Hoa Kỳ và tốt nghiệp tiến sĩ năm 2004. Ngày 15.10.2008, được Đức Giáo hoàng Bênêđictô XVI bổ nhiệm làm Giám mục Phụ tá giáo phận TP.HCM với châm ngôn Giám mục“Hãy theo Thầy”. Dù ở cương vị nào, ngài vẫn luôn hiện diện trong nhiều sinh hoạt mục vụ của nhà thờ cùng các thành phần dân Chúa giáo phận.
Với lòng mến yêu, đại diện cộng đoàn giáo xứ Chánh tòa đã dâng lên Đức Giám mục Phêrô Nguyễn Văn Khảm bó hoa tươi thắm và quà kỷ niệm. Đức Giám mục mời cộng đoàn cùng hiệp dâng lễ tế tạ ơn về những ơn lành Chúa đã ban trong những năm phục vụ tại giáo phận TP.HCM; và cũng xin Chúa tha thứ những tội lỗi, thiếu sót, lầm lỡ trong đời sống linh mục, giám mục.
Trong phần chia sẻ sau Phúc âm, Đức Giám mục Phêrô ý thức mục tử chỉ là một người bất toàn và phải cậy trông vào Thiên Chúa. Ngài nhắc về thánh lễ mà cộng đoàn giáo xứ Chánh tòa tiễn đi Mỹ du học 14 năm trước. Nay nhìn về Sứ vụ mới, Đức Giám mục khiêm tốn cho rằng đấy cũng là một chuyến đi học, học về địa lý, con người, văn hóa, nếp sống, môi trường của vùng đất mới. Ngài mời mọi người cầu nguyện để vượt qua những giới hạn yếu đuối, mong manh mà chu toàn nhiệm vụ mà Hội Thánh giao phó.
Cuối thánh lễ, Đức Giám mục Khảm gửi tặng các tín hữu hiện diện một món quà nhỏ là tác phẩm mới nhất của ngài: Cuốn sách “Đạo Yêu Thương - Giới thiệu Đạo Công giáo cho người muốn tìm hiểu”.
Lúc 9 giờ 30 sáng thứ bảy 30.8.2014, Đức tân Giám mục giáo phận Mỹ Tho Phêrô Nguyễn Văn Khảm cử hành thánh lễ nhậm chức tại nhà thờ Chánh tòa Mỹ Tho.

HOÀNG KIM LONG
i đăng Báo Công giáo và Dân tộc số 1972 ra ngày 29.08.2014, trang 17.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét