Chủ Nhật, 31 tháng 8, 2014

Đức Tổng Giám mục Phêrô Nguyễn Văn Tốt 40 năm linh mục, 12 năm Sứ thần Tòa Thánh



NHÀ NGOẠI GIAO KHIÊM NHƯỜNG
Nhân dịp về thăm quê hương Việt Nam, Đức Tổng Giám mục Phêrô Nguyễn Văn Tốt - Sứ thần Tòa Thánh Vatican tại Sri Lanka - đã dâng thánh lễ mừng kỷ niệm 40 năm linh mục và 12 năm làm Sứ thần Tòa Thánh hôm thứ bảy 23.8.2014 tại nhà thờ Lái Thiêu (giáo phận Phú Cường). Hiện diện trong thánh lễ còn có Đức Giám mục giáo phận Phú Cường Giuse Nguyễn Tấn Tước, linh mục Tổng Đại diện giáo phận Phú Cường Micae Lê Văn Khâm, linh mục Tổng Đại diện giáo phận TP.HCM Inhaxiô Hồ Văn Xuân, nhiều linh mục, tu sĩ, cựu chủng sinh và đông đảo bà con giáo dân.
Trong thánh lễ này, cộng đoàn cũng mừng kỷ niệm 45 năm lãnh nhận sứ vụ mục tử của linh mục Micae Nguyễn Văn Minh - người anh ruột của Đức Tổng Giám mục Phêrô Nguyễn Văn Tốt; mừng 40 năm thụ phong của linh mục Martinô Lê Ngọc Ẩn - người bạn cùng được Ðức Giám mục Phú Cường Giuse Phạm Văn Thiên cử đi du học và chịu chức linh mục cùng với Đức Tổng Giám mục Phêrô Nguyễn Văn Tốt ngày 24.3.1974, hiện đang ở giáo phận Xuân Lộc.
Hiện nay, Ðức Tổng Giám mục Phêrô Nguyễn Văn Tốt là người Việt Nam giữ chức vụ cao nhất tại giáo triều Rôma. Ngài được cử đi nhiều nước, đại diện Đức Giáo hoàng và Tòa Thánh để thi hành mục vụ nơi những đoàn chiên có nhiều nét đặc thù, nhiều nền văn hóa khác nhau. Nhưng dù ở đâu, ngài vẫn nhớ đến Giáo hội và Đất nước Việt Nam. Nhân dịp nghỉ hè, ngài về quê thăm lại những kỷ niệm cũ, gặp gỡ các cựu chủng sinh, các bạn tiểu học Lái Thiêu cùng sinh hoạt trong Nghĩa binh Thánh Thể xưa. Dịp mừng 40 năm linh mục và 12 năm làm Sứ thần Tòa Thánh của ngài là cơ hội để mọi người hội tụ tạ ơn Thiên Chúa, để gặp gỡ, hàn huyên và chung niềm vui. Dịp này, ông Phêrô Nguyễn Chánh - thành viên ca đoàn Têrêsa nhà thờ Lái Thiêu đã sáng tác bài hát “40 năm linh mục” làm quà của quê nhà riêng tặng Đức Tổng Giám mục.
Trong ngày lễ, linh mục Micae Nguyễn Văn Minh đã kể về những kỷ niệm lẫn cơ duyên đưa đến việc hai anh em vào Chủng viện để xin “thế” chỗ cho hai người anh bị bệnh phải về nhà. Cha mất sớm, mẹ đau nặng kéo dài trong thời chiến tranh và di cư, có những khó khăn tưởng không vượt qua được, nhưng nhờ ơn Chúa đã đưa đến kết quả tốt đẹp. Từ tâm niệm đó, vị linh mục 76 tuổi đã nghỉ hưu mong sao có thêm được nhiều ơn gọi theo Chúa, như truyền thống của giáo xứ Lái Thiêu.
Tâm tình cùng cộng đoàn tham dự, linh mục Martinô Lê Ngọc Ẩn hãnh diện nói về bạn mình dù là người Việt Nam đầu tiên làm Sứ thần Tòa Thánh nhưng luôn có sự hiền lành và khiêm nhường, được bạn bè các nước nể phục trong chặng đường ít có người dám chọn suốt hơn 40 năm qua. Ðức Tổng đã can đảm dấn bước và có nhiều thành tựu, ngài trở nên một Tổng Giám mục người Việt có nhiều cái nhất: đi nhiều nước nhất, biết nhiều thứ tiếng nhất…
Đại diện cho giáo phận, Đức Giám mục Phú Cường Giuse Nguyễn Tấn Tước chúc mừng những ân phúc Thiên Chúa đã ban cho Đức Tổng Giám mục Phêrô, để trở nên quà tặng lớn lao của Chúa cho Giáo hội và Đất nước Việt Nam cũng như cho mọi người khác. Đức Giám mục Giuse khẳng định, tuy ở xa quê hương nhưng tấm lòng của Đức Tổng luôn hướng về quê Mẹ, thể hiện qua sự quan tâm đến đời sống đạo tại giáo xứ, lo lắng cho giáo phận, khích lệ ơn gọi và giúp đỡ các du học sinh nơi đất khách quê người.
* Đức Tổng Giám mục Phêrô Nguyễn Văn Tốt sinh ngày 15.4.1949 tại Lái Thiêu (Thủ Dầu Một, nay là tỉnh Bình Dương), trong một gia đình có 12 anh chị em, là hậu duệ của thánh Tử đạo Matthêu Lê Văn Gẫm. Từ năm 1954 đến 1960 học tiểu học tại trường Công giáo thánh Phaolô Lái Thiêu. Giai đoạn 1960 - 1967, học tại Tiểu Chủng viện thánh Giuse Sài Gòn. Sau đó đi du học tại trường Truyền giáo Propaganda Fide Roma trong thời gian 1967 - 1974.
Ngày 24.3.1974, hai thầy phó tế Phêrô Nguyễn Văn Tốt và Martinô Lê Ngọc Ẩn được thụ phong linh mục tại Roma. Trong các năm 1974 - 1976, ngài làm Phó Giám đốc trường Truyền giáo Roma. Sau đó ngài xin đi châu Phi truyền giáo tại Zaire (Congo) trong các năm 1976 - 1978. Đến năm 1979 vào học trường Ngoại giao Tòa Thánh. Sau khi tốt nghiệp trường Ngoại giao, linh mục Phêrô Nguyễn Văn Tốt nhận tước hiệu Ðức ông và làm Bí thư của Tòa Sứ thần Tòa Thánh tại các nước Panama (3 năm), Brasil (5 năm), Congo (1 năm). Kế theo, ngài phục vụ với vai trò Quyền Sứ thần Tòa Thánh tại Rwanda 3 năm, tại Pháp 3 năm.
Ngày 25.11.2002, Đức Giáo hoàng Gioan Phaolô II bổ nhiệm Đức ông Phêrô Nguyễn Văn Tốt làm Sứ thần Tòa Thánh tại hai nước Togo và Bénin (châu Phi) và được tấn phong làm Tổng Giám mục Hiệu tòa Rusticiana vào ngày 6.1.2003, với khẩu hiệu Giám mục “Euntes Docete Omnes Gentes” (Hãy đi rao giảng cho muôn dân). Đức Giáo hoàng Bênêđictô XVI bổ nhiệm Đức Tổng Giám mục Phêrô Nguyễn Văn Tốt làm Sứ thần Tòa Thánh tại Cộng hòa Trung Phi và Chad ngày 24.8.2005. Ngày 13.5.2008, Đức Giáo hoàng cử ngài đi làm Sứ thần Tòa Thánh tại Costa Rica. Ngày 22.3.2014, Đức Giáo hoàng Phanxicô bổ nhiệm ngài làm Sứ thần Tòa Thánh tại Sri Lanka.
Nước Cộng hòa Dân chủ Xã hội Chủ nghĩa Sri Lanka là đảo quốc ở Nam Á, có 21 triệu dân. Có các tôn giáo: Phật giáo với khoảng 70,2% dân số, Ấn giáo 12,6%, Hồi giáo 9,7%. Công giáo với khoảng 1,5 triệu tín hữu trong 12 giáo phận, chiếm 6,1% dân số với nhiều dòng tu, trường học Công giáo và tương đối dồi dào ơn gọi. Đức Giáo hoàng Phanxicô sẽ có chuyến tông du đến Sri Lanka từ ngày 12 đến 15.1.2015. Sứ thần Tòa Thánh Phêrô Nguyễn Văn Tốt sẽ làm việc với chính quyền Hội đồng Giám mục địa phương để lên chương trình chuyến viếng thăm này.

VŨ ĐỖ HOÀNG TUẤN
i đăng Báo Công giáo và Dân tộc số 1972 ra ngày 29.08.2014, trang 20 và 21.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét