Thứ Ba, 12 tháng 8, 2014

Tuần lễ Giáo lý 2014 của giáo phận TP.HCM 20-26.7.2014



TUẦN LỄ GIÁO LÝ 2014 CỦA GIÁO PHẬN TP.HCM
Tuần lễ Giáo lý 2014 của giáo phận TP.HCM kéo dài từ ngày 20 - 26.7.2014 với các nội dung chính: Ngày Giáo lý viên (20.7), Thường huấn (trong các chiều 21 - 25.7), Hội thảo (sáng 26.7) và Đại hội Giáo lý viên (chiều 26.7).
Ngày Giáo lý viên với đề tài “Thắp sáng gia đìnhdo các giáo hạt tổ chức. Linh mục phụ trách giáo lý của hạt gặp gỡ, giao lưu với huynh trưởng - giáo lý viên và liên lạc viên giáo lý trong Chúa nhật 20.7.2014. Riêng các lớp thường huấn diễn ra vào năm buổi chiều trong tuần tại Trung tâm Mục vụ giáo phận TP.HCM. Trong đó, hai ngày 21 và 22 các tham dự viên được nghe linh mục Giuse Nguyễn Văn Am, dòng Salesiens Don Bosco thuyết trình về: “Hiệp thông - Cách thức mới để sống và hoạt động mục vụ trong Giáo hội”.
Trong ba ngày, từ 23 - 25.7.2014, mỗi huynh trưởng - giáo lý viên chọn tham dự một trong sáu chuyên đề. Linh mục Antôn Nguyễn Cao Siêu, dòng Tên trình bày về “Các cha thừa sai dòng Tên và việc dạy giáo lý cho người Việt”; inh mục Phêrô Nguyễn Văn Hiền hướng dẫn “Dạy giáo lý theo Tông huấn Niềm Vui Tin Mừng của Đức Giáo hoàng Phanxicô”; linh mục Giuse Đào Nguyên Vũ có chuyên đề “Giáo lý dành cho các em tự kỷ”; ông Gioan Tạ Đình Vui chia sẻ băn khoăn “Dạy giáo lý hay loan báo Tin Mừng” với người Dự tòng; ông Gioakim Trương Đình Giai thuyết trình về “Gia đình - Tác nhân chính trong sứ mạng Phúc Âm hóa”; ông Micae Nguyễn Hạnh giới thiệu “Cách sử dụng hình ảnh trong việc trình bày Lời Chúa”.
Sáng 26.7, Ban Giáo lý giáo phận có buổi hội thảo để nhìn lại việc xây dựng nhịp cầu liên lạc giáo lý và hướng tới một định hướng, một tổ chức chung về giáo lý giữa giáo xứ, giáo hạt và giáo phận. Các đại biểu là người phụ trách giáo lý, giáo lý viên hoặc liên lạc viên giáo lý được linh mục chánh xứ đề cử tham dự. Các tiểu ban Giáo lý Dự tòng, Hôn nhân, Phổ thông và Hoàn cảnh đặc biệt có thời gian gặp gỡ nhau, nhìn lại sinh hoạt năm qua và hướng đến các hoạt động trong tương lai.
Chiều ngày 26.7, tại hội trường Gioan Baotixita thuộc Trung tâm Mục vụ giáo phận TP.HCM, đã quy tụ hơn 500 giáo lý viên của nhiều giáo hạt trong giáo phận TP.HCM về tham dự Đại hội Giáo lý viên với chủ đề “Nên một trong yêu thương”. Đại hội nhằm giúp các bạn Giáo lý viên cảm nghiệm hơn về nền tảng đời sống gia đình và sống lời mời gọi của Giáo hội Việt Nam trong năm Tân Phúc âm hóa đời sống Gia đình.
Đại hội dâng thánh lễ trong tinh thần “Gia đình nên một trong Giêsu”, do Đức Giám mục Phêrô Nguyễn Văn Khảm chủ tế. Cùng đồng tế có 10 linh mục. Chia sẻ sau bài Phúc Âm, Đức Giám mục Phêrô đã gợi cho các giáo lý viên thấy một số trở ngại khi khám phá vẻ đẹp Nước Trời.
“Trong thời đại chú ý đến mẫu mã bên ngoài, Nước Trời có vẻ như thiếu hấp dẫn vì là kho tàng nằm ẩn dưới ruộng. Con đường dẫn đến Nước Trời là đường lữ hành kéo dài, trong khi thời đại ngày nay muốn gì là phải có ngay lập tức. Muốn đến với Nước Trời đòi hỏi phải lên đường đi tìm, ra khỏi cách suy nghĩ quen thuộc, từ bỏ cái cũ để khám phá...”. Đức Giám mục Phêrô Nguyễn Văn Khảm nhấn mạnh> Đồng thời ngài mời gọi các giáo lý viên hãy hành động phần nhỏ bé của mình mỗi ngày phù hợp với hiến chương Nước Trời, kiên nhẫn trở nên những người dạy giáo lý tha thiết với Nước Trời và việc rao giảng Nước Trời.
Dịp này, hơn 40 anh chị của 20 giáo xứ và 2 nữ tu dòng Đaminh Truyền giáo, đã tốt nghiệp giáo lý viên cấp 3 sau một thời gian dài học tập. Trong thánh lễ, Đức Giám mục đã chủ sự nghi thức tuyên hứa, trao huy hiệu và văn bằng, đón nhận làm giáo lý viên chính thức của giáo phận TP.HCM.
Phần cuối của Đại hội là nghi thức tôn vinh Chân phước Anrê Phú Yên - bổn mạng của Ban Giáo lý giáo phận. Cộng đoàn được nghe lại tiểu sử và gương chứng nhân trung thành, can đảm, vui tươi của Chúa Kitô cho đến lúc bước ra pháp trường tử Đạo. Tiếp bước thánh nhân, các giáo lý viên giáo phận TP.HCM cũng diễn tả lòng khao khát sống đời chứng nhân cho Chúa Kitô giữa lòng thế giới.

HOÀNG KIM LONG
i đăng Báo Công giáo và Dân tộc số 1968 ra ngày 01.08.2014, trang 17.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét