Thứ Năm, 28 tháng 8, 2014

Giỗ 4 năm linh mục Gioan B. Nguyễn Đình Thi 25.7.2014




TỌA ĐÀM VỀ VĂN HÓA, TƯỞNG NHỚ LINH MỤC G.B. NGUYỄN ĐÌNH THI
Sáng 16.8.2014, Hội Huynh đệ Việt Nam đã tổ chức buổi tọa đàm “Mối quan tâm về Văn hóa trong các hoạt động của linh mục Gioan Baotixita Nguyễn Đình Thi” tại Hội trường nhà thờ Chánh tòa giáo phận TP.HCM. Đây là một hoạt động tưởng nhớ cố linh mục Gioan Baotixita Nguyễn Đình Thi nhân lễ giỗ lần thứ 4 (25.7.2010 – 2014). Nhiều thân hữu và các cộng sự đã đến tham dự.
Linh mục Gioan Baotixita Huỳnh Công Minh - Chủ tịch Hội Huynh đệ Việt Nam đã khai mạc buổi tọa đàm và nhắc lại những kỷ niệm đầu với người anh, người bạn tri kỷ; và mong muốn sự nghiệp mà cố linh mục Gioan Baotixita Nguyễn Đình Thi đã khởi xướng sẽ được tiếp nối, đặc biệt trong lĩnh vực văn hóa.
Ông Trịnh Ngọc Thái - nguyên Đại sứ Việt Nam tại Pháp đã vẽ lại hình ảnh của linh mục Thi - một nhà triết học Việt Nam, một nhà trí thức giàu lòng yêu nước, có tinh thần nhân ái, nặng lòng với quê hương. Ông cũng nhận định về tầm nhìn xa và suy nghĩ của cố linh mục về hàn gắn vết thương chiến tranh, tái thiết và phát triển đất nước khi hòa bình về.
Nhạc sĩ Đỗ Ngọc Quang -  Giám đốc Công ty Truyền thông Ánh Sáng Mới, thì cho rằng cuộc đời linh mục Thi cũng đẹp như chính tên ông. Ông là “người lữ hành vì hòa bình, huynh đệ”, từng được trao tặng danh hiệu “Vinh danh nước Việt” do báo điện tử Vietnamnet bình chọn năm 2006.
Ông Võ Hồng Hải - Bí thư Huyện ủy Can Lộc, nguyên Phó Giám đốc Sở Văn hóa Thông tin và Du lịch tỉnh Hà Tĩnh, đã hồi tưởng những hoạt động mà vị linh mục đã làm, vượt qua được những rào cản để đem lại thành quả cho dân, cho nước trong nhiều lĩnh vực. Trong đó, văn hóa là động lực để phát triển bền vững, trở thành ý nghĩa thực tế, có giá trị kinh tế.
Trước đó, vào sáng ngày 25.7.2014, tòa soạn báo Công giáo và Dân tộc đã tổ chức thánh lễ giỗ 4 năm của linh mục Gioan Baotixita Nguyễn Đình Thi, do linh mục Phêrô Phan Khắc Từ - Tổng Biên tập chủ sự. Các nhân viên, phóng viên, biên tập của báo cùng hiệp thông, tưởng nhớ đến vị linh mục đồng sáng lập báo Công giáo và Dân tộc thời kỳ đầu tại Pháp năm 1970.
Linh mục Gioan Baotixita Nguyễn Đình Thi sinh năm 1934 tại huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh. Vào Nam năm 1954, sau thời gian theo học Tiểu Chủng viện Thánh Giuse, được Đức Tổng Giám mục Sài Gòn Phaolô Nguyễn Văn Bình gửi qua Đại Chủng viện Xuân Bích Paris (Pháp) năm 1961. Thụ phong linh mục tháng 6.1965. Bảo vệ thành công luận án Tiến sĩ Triết học Đại học Sorbonne năm 1966. Từ năm 1963, linh mục Gioan Baotixita Nguyễn Đình Thi đã có những hoạt động đấu tranh cho hòa bình ở Việt Nam và độc lập cho dân tộc Việt Nam. Ngài lập Hội Văn hóa Xã hội Âu - Á, đến năm 1967 đổi thành Hội Huynh đệ Âu - Á để vận động chung tay giúp đỡ đất nước. Ngày 25.7.2010, linh mục Gioan Baotixita Nguyễn Đình Thi từ trần ở Pháp. Linh cữu được đưa về Việt Nam. Thánh lễ an táng vào sáng 5.8.2014. Ngài yên nghỉ trong trong khuôn viên nhà thờ Thổ Hoàng quê nhà.

HOÀNG KIM LONG
i đăng Báo Công giáo và Dân tộc số 1971 ra ngày 22.08.2014, trang 12 và 13.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét