Thứ Ba, 12 tháng 8, 2014

Tân Gx Gioan Phaolô II - Họ Đạo thứ 202 của Gp. TP.HCM



TÂN GIÁO XỨ THÁNH GIOAN PHAOLÔ II - HỌ ĐẠO THỨ 202 CỦA GIÁO PHẬN TP.HCM
Thánh lễ thiết lập giáo xứ mới được cử hành lúc 16 giờ Chúa nhật 20.07.2014, do linh mục Tổng Đại diện Inhaxiô Hồ Văn Xuân chủ tế. Đức Tổng Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc trước đó cũng đã bổ nhiệm linh mục Vinhsơn Nguyễn Đức Dũng làm chánh xứ tiên khởi của giáo xứ Thánh Gioan Phaolô II, thuộc giáo hạt Tân Định.
Giáo xứ mới được tách ra từ giáo xứ Vườn Xoài, gồm một phần phường 13 quận 3 TP.HCM. Ranh giới từ ngã tư Lê Văn Sỹ - Trần Quang Diệu đến cầu Lê Văn Sỹ, dọc bờ kênh Nhiêu Lộc đến cầu Trần Quang Diệu; khép kín trong địa bàn các con đường Lê Văn Sỹ - Trường Sa - Trần Quang Diệu. Phía Bắc giáp giáo xứ Phaolô 3, phía Đông và Nam giáp giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp, phía Tây giáp giáo xứ Vườn Xoài. Số giáo dân chừng 700 người, chiếm khoảng 14% dân số trong vùng.
Giáo xứ mới nhận Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II làm bổn mạng. Đây là giáo xứ đầu tiên của Việt Nam mang tên Thánh Gioan Phaolô II, và là giáo xứ thứ hai trên thế giới, sau một giáo xứ của nước Ý, chọn vị Giáo hoàng mới được phong Thánh ngày 27.4.2013 làm tên hiệu. Đức Tổng Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc đã chấp thuận và ngày 22.6.2014 đã ký quyết định số I.51.2014.183 thiết lập giáo xứ mới.
Để đón linh mục chánh xứ tiên khởi, “xứ Mẹ” Vườn Xoài đã giúp xây dựng nhà xứ khang trang. Tinh thần bà con giáo dân rất phấn khởi, khi nghĩ đến sự phát triển của một giáo xứ còn nhiều tiềm năng.
Nhà thờ hiện nay của tân giáo xứ là ngôi nhà nguyện trước đây thuộc giáo xứ Vườn Xoài, có diện tích 9x15m trong con hẻm nhỏ, gần cầu Trần Quang Diệu của kênh Nhiêu Lộc. Năm 2006, ngôi nhà thờ này được xây dựng chắc chắn, nhưng vẫn nằm lẫn chung với các nhà dân chung quanh. Giáo xứ dự kiến mở rộng ngôi nhà thờ với mặt tiền hướng ra bờ kênh Nhiêu Lộc.

VŨ ĐỖ HOÀNG TUẤN
i đăng Báo Công giáo và Dân tộc số 1968 ra ngày 01.08.2014, trang 14.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét