Thứ Tư, 20 tháng 8, 2014

Thường huấn linh mục trẻ liên giáo phận năm 2014




LINH MỤC TRẺ CỦA 10 GIÁO PHẬN DỰ KHÓA THƯỜNG HUẤN
Khóa thường huấn dành cho linh mục trẻ được phong chức những năm gần đây đã diễn ra tại Tòa Giám mục Nha Trang từ chiều ngày 4 đến 7.8.2014. Có khoảng 200 linh mục tham dự, đến từ 10 giáo phận Bùi Chu, Huế, Ban Mê Thuột, Đà Nẵng, Kontum, Nha Trang, Qui Nhơn, Bà Rịa, Đà Lạt và Phan Thiết. Với chủ đề Linh mục - người trao tặng “Niềm vui của Tin Mừng”, khóa thường huấn triển khai các đề tài: Hành trình theo chân Chúa Giêsu, Luân lý đạo đức truyền thông, Linh mục đồng hành với Dân Chúa, Tư vấn mục vụ, Đồng hành thiêng liêng của linh mục ngày nay. Trong lễ khai mạc, Đức Giám mục Nha Trang Giuse Võ Đức Minh xác định: “Tuần thường huấn là thời gian để gặp gỡ chia sẻ, cập nhật thêm kiến thức và hâm nóng lại tình anh em huynh đệ trong thiên chức linh mục.”.
Sáng ngày 5.8.2014, linh mục Phêrô Trần Huy Hoàng (quản xứ Bắc Thành - Nha Trang) trình bày đề tài “Hình trình theo chân Chúa Giêsu”. Qua việc giới thiệu địa danh, văn hóa và lịch sử dân Israel tại Thánh địa, cha Hoàng đã giúp các tham dự viên hiểu rõ hơn về cuộc đời Chúa Giêsu được ghi lại trong Thánh Kinh… Linh mục Phêrô Nguyễn Xuân Phong - Phó Giám đốc Đại Chủng viện Sao Biển Nha Trang chia sẻ về “Luân lý đạo đức truyền thông”. Đề tài này giúp các linh mục nắm được những nguyên tắc của luân lý truyền thông, quan điểm của Giáo hội về đạo đức internet, giáo huấn của các Đức Giáo hoàng về truyền thông.
Đức Giám mục Giuse Võ Đức Minh dành buổi chiều 5.8 nói về đề tài “Linh mục đồng hành với Dân Chúa”. Từ câu chuyện kể về hai môn đệ trên đường Emmau, Đức cha gợi mở: “Đồng hành Emmau là kiểu mẫu và bài học cho mọi đồng hành trong sứ vụ mà người linh mục được mời gọi. Chúa Giêsu biết lắng nghe, nhẫn nại khai mở, định hướng cho các môn đệ nẻo đường cần thiết, để rồi từ đó họ nhận ra Người đang cùng đi. Đồng hành Emmau cũng gợi cho các linh mục về đồng hành với tín hữu.”.
Ngày 6.8.2014, linh mục Phaolô Nguyễn Đình Vịnh, dòng Anh em Hèn mọn (OFM) đưa các tham dự viên tiếp cận với “Tư vấn mục vụ Công giáo”. Đây là đề tài mới, cần thiết nhưng chương trình đào tạo tại các Đại Chủng viện chưa đáp ứng đủ. Các linh mục thường dựa theo cảm tính hơn là nguyên tắc của tham vấn. Linh mục trẻ thường đưa ra lời khuyên, trong khi khuyên là một điều tối kỵ trong tư vấn, dù là mục vụ hay trong bất cứ lĩnh vực nào. Với kinh nghiệm của một chuyên viên về tham vấn chữa trị tâm lý, cha Vịnh đã giúp các linh mục trẻ nhận ra nét đặc biệt của tư vấn mục vụ Công giáo, những tương giao giữa tư vấn mục vụ và tư vấn tâm lý, thái độ và đặc tính của người làm tham vấn, các kỹ năng cần thiết…
Cũng từ kinh nghiệm tham vấn, cha Vịnh chia sẻ về “Đồng hành thiêng liêng của linh mục ngày nay”. Các tham dự viên được giới thiệu tổng quát, thực tế về việc đồng hành thiêng liêng trong Giáo hội Việt Nam cùng những hệ quả. Việc đồng hành thiêng liêng đòi hỏi tham vấn viên là các linh mục phải chữa trị chính mình trước. Chỉ có thể chữa lành bệnh cho người khác khi chính mình là người khỏe mạnh…
Trong khóa thường huấn, các tham dự viên có buổi du ngoạn, giao lưu, sinh hoạt thể thao bên bờ biển Nha Trang và tham dự giờ chầu Thánh Thể, suy niệm Lời Chúa, hiệp dâng thánh lễ tạ ơn do Đức Giám mục Giuse Võ Đức Minh chủ tế.
Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli - Đại diện không thường trú của Tòa Thánh Vatican ở Việt Nam trong chuyến thăm mục vụ giáo phận Nha Trang đã đến thăm các tham dự viên vào chiều 7.8.2014. Vị Đại diện Đức Giáo hoàng bày tỏ niềm vui khi được gặp gỡ đông đảo các linh mục đến từ nhiều miền đất nước. Dựa vào tông huấn “Niềm vui của Tin Mừng” của Đức Giáo hoàng Phanxicô, Đức Tổng Giám mục L. Girelli nhắn nhủ: “Linh mục phải để cho Tin Mừng tràn ngập tâm hồn và đời sống của mình. Và qua linh mục, người tín hữu cũng cảm nhận được niềm vui của Chúa, mỗi khi gặp gỡ Đức Giêsu Kitô trong Bí tích Thánh Thể cũng như khi đến với tha nhân. Linh mục là người trao tặng niềm vui trong Sứ vụ loan báo Tin Mừng cần hoán cải toàn diện và mở rộng tấm lòng đón tất cả mọi người, nhất là người nghèo.”.
Được biết, thường huấn linh mục trẻ liên giáo phận là sáng kiến của Đức Giám mục Nha Trang Giuse Võ Đức Minh, nhằm bồi dưỡng về đời sống và sứ vụ linh mục cho các linh mục trẻ mới được phong chức từ 1 đến 5 năm. Khóa đầu tiên tổ chức tại Nha Trang ngày 9-11.8.2011 với 210 linh mục của 9 giáo phận. Lần hai tổ chức tại Phan Thiết ngày 16-19.4.2012 với 116 linh mục của 4 giáo phận theo chủ đề “Sứ vụ Truyền giáo”. Lần ba tổ chức tại Nha Trang ngày 5-8.8.2013 với gần 200 linh mục của 8 giáo phận theo chủ đề “Linh mục ngày nay: Những thách đố sống ơn gọi và thi hành sứ vụ loan báo Tin Mừng”.

HOÀNG KIM LONG
(tổng hợp từ các trang Thông tin điện tử của giáo phận Nha Trang, giáo phận Phan Thiết)
i đăng Báo Công giáo và Dân tộc số 1970 ra ngày 15.08.2014, trang 13.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét