Thứ Ba, 25 tháng 11, 2014

Công giáo Việt Nam 5 Châu tháng 10.2014



CÔNG GIÁO VIỆT NAM NĂM CHÂU
* Ngày 1.10.2014, Hội Nhạc sĩ Công giáo Việt Nam Hải ngoại được thành lập sau 3 năm chuẩn bị. Ngày ra mắt, Hội có 83 thành viên gồm 13 linh mục và 70 giáo dân từ 10 quốc gia, do nhạc sĩ Giuse Văn Duy Tùng làm chủ tịch, Đức Giám mục Vinhsơn Nguyễn Mạnh Hiếu là tổng tuyên úy và linh mục Phaolô Chu Văn Chi là linh hướng. Mục đích của Hội là ca tụng Thiên Chúa, phục vụ Giáo hội bằng những tác phẩm; tạo môi trường liên đới giúp nhau sống đạo, chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm chuyên môn để tác phẩm thêm chiều sâu cầu nguyện và mang tính nghệ thuật cao hơn. Các nhạc sĩ cũng thể hiện sự quan tâm đến thế hệ trẻ sống tại hải ngoại gặp giới hạn về tiếng Việt, qua việc sáng tác thánh ca song ngữ thích hợp. (Giuse Đỗ Thanh Liêm)
* Giáo xứ Đức Mẹ La Vang tại Houston (Hoa Kỳ) tổ chức Hội chợ “Mùa Thu yêu thương” lần thứ 19 trong ba ngày (3 - 5.10.2014). Hàng ngàn người Việt từ nhiều bang, nhiều giáo phận, giáo xứ đã đến vui chơi. Hội chợ có các gian hàng thức ăn quê hương, quầy trò chơi, khu vực chăm sóc sức khỏe và chương trình văn nghệ hấp dẫn trong tình huynh đệ. Nhiều người trúng xổ số đã tặng lại giáo xứ làm quỹ. (Lm. JB Nguyễn Đức Vượng, ololv.org)
* Ngày 04.10.2014, nhân mừng lễ bổn mạng, kính các Thánh Tử Đạo Việt Nam, giáo xứ Thánh Micae Nguyễn Huy Mỹ ở Thụy Sĩ, đã mở cuộc thi Giáo lý dành cho anh chị em trong các giáo đoàn. Có 8 đội đăng ký dự thi với nhiều thí sinh cao niên. Đây cũng là dịp để các tín hữu tìm hiểu về Lời Chúa, thánh lễ, luân lý,… đã được giáo đoàn phổ biến trong thời gian qua. (Kim Liên, mucvu.ch)
* Nhóm “Giới trẻ Việt Nam Công giáo vùng Kanto” được thành lập và sinh hoạt định kỳ mỗi Chúa nhật đầu tháng sau thánh lễ tiếng Việt tại nhà thờ Ignatio, Yotsuya (Nhật Bản). Nhóm vừa tổ chức Đi hi Gii tr với chủ đề Nối vòng tay ln” tại tu viện dòng Phanxico Tokyo trong hai ngày 12 và 13.10.2014. Hơn 100 thanh niên từ nhiều cộng đoàn về tham gia, tạo nên một sân chơi thực sự hữu ích cho các bạn trẻ xa quê hương Việt Nam. (Lê Hoàng Đức, vietchurchjp.net)
* Tất cả tín hữu giáo xứ Fatima, linh mục chánh xứ Jim Ngô Hoàng Khôi và bà con giáo dân Việt Nam ở giáo phận Fort Worth (Hoa Kỳ) đã tổ chức cầu nguyện cho các bệnh nhân Ebola từ ngày 15.10.2014; đặc biệt là hiệp thông với cô Nina Phạm, y tá gốc Việt 26 tuổi, bị lây nhiễm khi chăm sóc người bệnh. Khi Nina Phạm được lành bệnh, gia đình đã có lời cảm tạ và mời cộng đoàn hợp với gia đình dâng lên Thiên Chúa lời cảm mến tri ân. (Hoàng Tuấn)
* Chiều Chúa nhật 19.10.2014, trước sự chứng kiến của 400 người, Đức Tổng Giám mục Philip Wilson của Tổng giáo phận Adelaide (Úc) đã chủ sự nghi thức phong tước “Hiệp sĩ Hiệp hội Thánh mộ thành Jerusalem” cho một linh mục và ba giáo dân. Trong bốn tân hiệp sĩ, có đôi vợ chồng là ông bà Giuse Trần Đức Hinh và Maria Đào Thị Hoa. Hiện nay, cộng đồng Công giáo Việt Nam vùng Nam Úc, thuộc Tổng giáo phận Adelaide có 6 người được phong tước Hiệp sĩ này. (Jos. Vĩnh SA, vietcatholic.net)
* Có hơn 130 người Việt từ nhiều giáo xứ đã dự các lớp học về Mục vụ do hai giáo phận Dallas và Fort Worth (Hoa Kỳ) cùng trường đại học Công giáo Dallas đào tạo từ ngày 23 đến 25.10.2014. Tiến sĩ Lê Công Phi và linh mục Tôma Nguyễn Văn Thủ đã chủ trì nhiều buổi hội thảo bằng tiếng Việt về đời sống người Kitô hữu trong xã hội hiện nay. (Trần Mạnh Trác - Phạm Thái Hùng, baoconggiao.com)
* Cộng đồng Công giáo Việt Nam ở Đức đã quy tụ về nhà thờ thánh Augustin của dòng Ngôi Lời SVD để mừng lễ Khánh nhật Truyền giáo vào ngày 25.10.2014. Linh mục Nguyễn Thiết Thắng thuyết trình về đề tài “Gia đình sống Đức Tin” trước thánh lễ đồng tế. Sau lễ là chương trình văn nghệ phong phú với nhiều tiết mục ca, vũ, nhạc, kịch, đố vui về Truyền giáo. (Thanh Sơn, thanhlinh.net)
* Giáo xứ Việt Nam Paris (Pháp) tổ chức Tiệc Truyền giáo ngày 25.10.2014 với gần 300 người dự. Đây là hoạt động truyền thống của Phong trào Liên đới Nghề nghiệp suốt 12 năm qua. Với số tiền thu được từ những người dự tiệc, dùng để tu bổ cơ sở giáo xứ, giúp truyền giáo ở Việt Nam. Bên cạnh đó, các ngành nghề còn được học hỏi, thảo luận về sống Đức Tin giữa đời thường. (Thanh Hương, giaoxuvnparis.org)
* Hội Việt Úc Bác ái tổ chức đêm văn nghệ gây quỹ từ thiện vào 31.10.2014 với chủ đề “Niềm hy vọng” với lời chào mừng khai mạc của linh mục linh hướng Phêrô Dương Thanh Liêm. Khoảng 700 người đến tham dự, đã ủng hộ 11.840 AUD. Số tiền bán đấu giá gây quỹ cũng thu về được 10.200 AUD. Hội được một số người trẻ gốc Việt thành lập vào tháng 5.2012, có mục đích nâng đỡ những người bất hạnh, không phân biệt tôn giáo, văn hóa. Hội đã quyên được trên 45.000 AUD giúp Việt Nam cùng các nước Thái Lan, Campuchia, Philippines, Myanmar và hỗ trợ thiên tai tại Úc. (vabaa.org.au)

HOÀNG KIM LONG góp nhặt
i đăng Báo Công giáo và Dân tộc số 1984 ra ngày 21.11.2014, trang 17.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét