Thứ Ba, 18 tháng 11, 2014

Giáo phận TP.HCM gặp gỡ Liên tôn lần IV



TRAO NHAU NIỀM VUI HƯỚNG THƯỢNG
Đó là chủ đề của buổi hội ngộ liên tôn lần thứ IV được tổ chức tại Trung tâm Mục vụ giáo phận TP.HCM vào chiều 27.10.2014. Hơn 500 tín đồ thuộc nhiều tôn giáo trên địa bàn TP.HCM đã đến tham dự, ngồi kín hội trường lớn và theo dõi qua màn hình ở sảnh ngoài. Đông đảo tu sĩ và bà con giáo dân sánh vai với đạo huynh, đạo tỷ Cao Đài; chư tăng ni, phật tử; anh chị em Baha’i, Phật giáo Hòa Hảo; Chức sắc một số hệ phái Tin Lành; Minh Lý Thánh Hội; tín đồ Islam Hồi giáo…
Đây là ngày hội ngộ liên tôn hằng năm, tiếp nối tinh thần đối thoại liên tôn được khởi đi từ Assisi (Italia) ngày 27.10.1986 của Đức cố Giáo hoàng Gioan Phaolô II. Những năm gần đây, Giáo hội Công giáo làm nhịp cầu, để các vị lãnh đạo và tín đồ các tôn giáo lớn ở TP.HCM có dịp gặp gỡ nhau, để “Chung tay xây dựng bình an” (năm 2011), “Cùng nhau vượt qua khổ đau” (năm 2012) và “Hiệp tâm vun đắp an hòa” (năm 2013).
Năm nay, kỷ niệm 50 năm Đức Chân phước Giáo hoàng Phaolô VI thành lập Văn phòng Đặc trách Những người Ngoài Kitô giáo (1964 - 2014) - từ năm 1988 mang tên Hội đồng Tòa Thánh về Đối thoại Liên tôn; và kỷ niệm 145 năm sinh của ngài Mahatma Gandhi (1869 - 1948), vị anh hùng dân tộc Ấn Độ chủ trương “bất bạo động”.
Linh mục Tổng Đại diện giáo phận TP.HCM Inhaxiô Hồ Văn Xuân đánh chiêng khai mạc ngay trước tiếng trống khai hội của thiếu nhi giáo xứ Trung Chánh. Tiếp đến, là các bạn trẻ Việt Nam đi dự Đại hội Giới trẻ Công giáo Á Châu tại Hàn Quốc tháng 8.2014 với bài múa “Hãy thức tỉnh. Vinh quang các Thánh Tử Đạo chiếu soi trên các bạn” và chia sẻ về chuyến đi. Ban Mục vụ Đối thoại Liên tôn của giáo phận và Cơ quan Phổ thông Giáo lý Đại Đạo giới thiệu hai bài hát sáng tác chung chào mừng ngày hội ngộ liên tôn lần này của tác giả Thoại Tuấn và Bùi Đức Hà. Dàn đồng ca của chư đạo tâm Công giáo và Cao Đài đã gửi đến các tham dự viên bài “Trao nhau niềm vui”. Các đại chủng sinh Công giáo và huynh muội Cao Đài trình diễn đồng ca “Niềm vui hướng thượng”. Đạo tỷ Sơn Thị Thảo thuộc Giáo hội Phật giáo Hòa Hảo diễn ngâm đoạn giáo huấn của Đức Huỳnh Giáo chủ trong quyển Sấm giảng Giáo lý. Vũ khúc Manificat trên nền nhạc Hoa do đoàn thiếu nữ giáo xứ Phanxicô Xaviê trình bày.
Sau khi thưởng ngoạn triển lãm “Chum chóe cổ” tại nhà Truyền thống giáo phận, các tham dự viên bước vào phần hai của ngày gặp gỡ với chủ đề “niềm vui hành đạo”.
Nữ tu Cecilia Nguyễn Phụng Ái Thiên, dòng Đức Trinh nữ Maria Đầy Ơn phúc, đã kể lại cảm nghiệm lần đầu tiên được dự “Hội nghị đối thoại liên tôn các chức sắc tôn giáo vì hòa bình trong cộng đồng các nước Đông Nam Á” tại Ayutthaya, Thái Lan (25 - 28.9.2014) với chủ đề “Khoan dung tôn giáo”. Qua hội nghị, nữ tu Cecilia đã học được sự hiếu khách của người dân Thái, sự khiêm nhường của Phật tử, sự kiên nhẫn nơi  Hồi giáo, sự điềm đạm của đạo Hindu, sự sôi động của đạo Sikh, sự thân thiện của các vị Baha’i,… và giúp chị thêm vững tin vào sự quan phòng của Thiên Chúa.
Mục sư Trần Thanh Truyện đến từ Hội Thánh Cơ đốc Phục lâm có bài nói chuyện về “Niềm vui theo Kitô giáo”. Qua những trích dẫn từ Kinh Thánh, mục sư đã giới thiệu tình yêu Đức Chúa Trời chan chứa và Chúa cũng muốn con người bày tỏ tình huynh đệ với những người chung quanh. Tu sĩ Mộng Tuyền, thuộc Cơ quan Phổ thông Giáo lý Đại Đạo, vừa tốt nghiệp khóa Đào tạo Tu sĩ và nữ tu Hồng Vân, thuộc dòng Đức Mẹ Canvê, y sĩ đang phục vụ bệnh nhân nghèo đã giới thiệu lý tưởng hiến thân vì đạo trong đời sống tu trì, những khó khăn lẫn thuận lợi khi tu giữa đời.
Phần văn nghệ tiếp nối với ca đoàn Piô X trình diễn bản hợp xướng Alleluia - một đoạn trong bài Messiah của nhạc sĩ George Frideric Handle sáng tác năm 1741 với nội dung cảm hứng từ Kinh thánh do Charles Jennens viết ca từ theo bản King James và những chương Thi Thiên trích từ Sách Cầu nguyện chung của Anh giáo. Chị Nguyệt Minh ở Hội Thánh Cơ đốc Phục lâm đơn ca “Niềm tin đời con”. Đoàn thiếu nhi giáo xứ Bình An Thượng trong với bài hát múa “Năm châu yêu thương”; các bạn trẻ trong Junior Legio Mariae cùng linh mục Phêrô Giuse Hà Thiên Trúc với tiết mục múa liên khúc và trao những cánh hoa cho các tham dự viên; Ban Lễ nhạc Thánh thất Từ Vân với phần hòa tấu nhã nhạc - các bài Xây long ngâm, Xuân nữ, Kim tiền và Ngũ điểm.
Dịp này, mỗi tham dự viên được gửi tặng những cuốn sách viết về liên tôn. Mỗi người còn được trao một bông hoa giấy để viết những tâm tình cầu nguyện riêng với Đấng thiêng liêng. Khoảng 500 lời nguyện được kết thành chuỗi những bông hoa treo lên khán đài. Đại diện Phật giáo, Baha’i, Cao Đài, Minh Lý Thánh Hội, Phật giáo Hòa Hảo và hai hệ phái Tin Lành đã bước lên, dâng những lời cầu nguyện cho thế giới hòa bình, đất nước thịnh vượng, dân sinh an lạc.
Lời kinh Hòa Bình được toàn thể hội trường đồng ca, khép lại ngày hội ngộ liên tôn.

VŨ ĐỖ HOÀNG TUẤN
i đăng Báo Công giáo và Dân tộc số 1981 ra ngày 31.10.2014, trang 16 và 17.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét