Thứ Tư, 26 tháng 11, 2014

Ủy ban Đoàn kết Công giáo TP.HCM tìm hiểu Hiến pháp và Điều lệ



ỦY BAN ĐOÀN KẾT CÔNG GIÁO TP.HCM:
TÌM HIỂU VỀ HIẾN PHÁP VÀ ĐIỀU LỆ UBĐKCGVN

Sáng ngày 14.11.2014, gần 100 ủy viên, thành viên Ủy ban Đoàn kết Công giáo TP.HCM đã có buổi tìm hiểu, trao đổi về hai văn bản quan trọng: Hiến pháp nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam năm 2013 và Điều lệ Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam nhiệm kỳ VI. Đây cũng là một sinh hoạt hưởng ứng ngày Pháp luật Việt Nam và nâng cao kiến thức cho các thành viên Ủy ban Đoàn kết Công giáo.
Luật sư Nguyễn Văn Hậu - Phó Chủ tịch Hội Luật gia TP.HCM đã trình bày một số nội dung cơ bản của Hiến pháp đã được Quốc hội khóa XIII thông qua ngày 28.11.2013. Hiến pháp mới có 11 chương, 120 điều, có hiệu lực từ ngày 1.1.2014.
Các tham dự viên được nghe giới thiệu về từng chương với những bổ sung, sửa đổi cho phù hợp với thực tiễn. Chương I về Chế độ chính trị, ghi nhận: Nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam do nhân dân làm chủ. Nhân dân thực hiện quyền lực nhà nước bằng dân chủ. Chương II về quyền và nghĩa vụ công dân có bổ sung nhiều quyền mới phù hợp điều ước quốc tế mà Việt Nam tham gia. Chương III quy định phát triển về kinh tế, xã hội, văn hóa, giáo dục, khoa học, công nghệ và môi trường. Chương IV xác định việc bảo vệ Tổ quốc là nhiệm vụ quan trọng của toàn Đảng, toàn quân và toàn dân. Chương V bổ sung thẩm quyền Quốc hội. Chương VI quy định rõ hơn nhiệm vụ, quyền hạn của Chủ tịch nước với cơ quan lập pháp, hành pháp, tư pháp. Chương VII về Chính phủ và vai trò Thủ tướng. Chương VIII đề cập về Tòa án nhân nhân, Viện Kiểm sát nhân nhân. Chương IX về chính quyền địa phương các cấp. Chương X nói đến Hội đồng bầu cử quốc gia và Kiểm toán nhà nước. Chương XI quy định việc sửa đổi và hiệu lực của Hiến pháp…
Phần hai của buổi học hỏi là tìm hiểu về Điều lệ Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam mới được sửa đổi, bổ sung tại Đại hội VI ngày 20.11.2013. Ông Đỗ Công Minh, Phó Chủ tịch Ủy ban Đoàn kết Công giáo TPHCM - đã giúp các tham dự viên nhìn lại chặng đường hoạt động đã qua, trên nền móng đã được nhiều người, nhiều thế hệ gầy dựng trong quan hệ Đạo - Đời.
Theo điều lệ mới, Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam là một tổ chức xã hội, quy tụ đồng bào Công giáo Việt Nam trong và ngoài nước tự nguyện tham gia. Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam hoạt động theo Hiến pháp và đường hướng mục vụ của Hội đồng Giám mục Việt Nam. Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam có nhiệm vụ chính:
1. Động viên giới Công giáo tích cực xây dựng và bảo vệ Tổ quốc vì mục tiêu: dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.
2. Góp phần thực hiện đường hướng Giáo hội gắn bó với dân tộc, tăng cường xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân; xây dựng đất nước, truyền thống đạo đức và văn hóa của dân tộc, đấu tranh với các âm mưu chia rẽ dân tộc và Giáo hội, giữ gìn sự trong sáng của đạo Thánh Chúa.
3. Tập hợp, phản ánh tâm tư nguyện vọng chính đáng, hợp pháp của đồng bào Công giáo, tổ chức Giáo hội với Nhà nước và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam để bảo vệ quyền lợi ích hợp pháp, chính đáng của đồng bào Công giáo và tổ chức Giáo hội.
4. Cùng với đồng bào trong nước và nhân dân các nước trên thế giới đấu tranh xây dựng và bảo vệ hòa bình, độc lập dân tộc, chủ quyền quốc gia và dân chủ tiến bộ xã hội.

HOÀNG KIM LONG
i đăng Báo Công giáo và Dân tộc số 1984 ra ngày 21.11.2014, trang 8.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét