Thứ Hai, 12 tháng 5, 2014

39 năm tấn phong Giám mục Gioan B. Bùi Tuần



KỶ NIỆM 39 NĂM GIÁM MỤC CỦA ĐỨC CHA GB. BÙI TUẦN
Thánh lễ tạ ơn dịp kỷ niệm 39 năm Đức cha Gioan Baotixita Bùi Tuần được tấn phong Giám mục (30.4.1975 - 30.4.2014) diễn ra vào sáng sớm ngày 30.4.2014, tại nhà nguyện Tôma trong Tòa Giám mục Long Xuyên. Trong bầu khí đơn sơ và sốt sắng, Đức Giám mục Chánh tòa Giuse Trần Xuân Tiếu đã chủ tế thánh lễ, cùng đồng tế có Đức Giám mục Phụ tá tân cử Giuse Trần Văn Toản, linh mục Tổng Đại diện Luy G. Huỳnh Phước Lâm, các linh mục trong Tòa Giám mục, nhà thờ Chánh tòa, các nữ tu, dự tu và một số người thân quen cùng tham dự…
Chia sẻ sau bài Phúc âm, Đức Giám mục Giuse Trần Xuân Tiếu nhớ lại thánh lễ truyền chức cho Đức Giám mục Gioan Baotixita Bùi Tuần 39 năm trước: “Đức cha Micae Nguyễn Khắc Ngữ chủ phong, Đức cha André Jacques phụ phong. Cha Antôn Thành và tôi là hai linh mục giúp lễ. Số người tham dự chỉ có chừng 100 người, phần đông là các cha, các thầy, một số nữ tu và giáo dân. Thánh lễ đã diễn ra trong bầu khí trầm lắng, không kèn không trống, không đàn hát, không rước kiệu, không quay phim, không tiệc tùng, không diễn văn chúc mừng. Có lẽ ít có một lễ tấn phong giám mục nào lại đơn giản đến vậy. Có lẽ là sốt sắng hơn bao giờ hết, vì đã không chú ý đến vẻ bề ngoài”. Đức cha chủ tế cũng nhắc lại, giữa dòng thời sự, giáo phận Long Xuyên cũng có lúc chồng chất sự hoang mang, nhưng Chúa đã gửi đến cho giáo phận Đức cha Gioan Baotixita như là sự ban bình an của Chúa, với bốn con đường nổi bật trong cuộc đời ngài là con đường Sống điều răn mới, coi tất cả là anh em; là Tập trung vào Chúa Kitô trong những người anh em hèn mọn, hòa nhập với xã hội mới, với đồng bào, quan tâm và giúp đỡ những người nghèo khổ, yếu hèn; là con đường Thập giá, vâng theo ý Chúa đón nhận giáo phận Long Xuyên như đón nhận cây thập giá của Chúa Kitô; và Làm chứng cho Chúa, coi nhiệm vụ truyền giáo là cấp bách nhất, và kết quả không phải là con số người theo đạo hay những ngôi nhà thờ được xây dựng, mà là bằng tình cảm đối với những người vô thần. Kết thúc bài giảng, Đức Giám mục Chánh tòa mời gọi mọi người tiếp tục tạ ơn Chúa, cầu nguyện cho Đức Giám mục Gioan Baotixita Bùi Tuần được hồn an xác mạnh, và cầu nguyện cho giáo phận luôn đi đúng với những con đường mà ngài đã đề ra.
Sau thánh lễ, Đức Giám mục Chánh tòa, Đức tân Giám mục Phụ tá, đại diện linh mục đoàn và tu sĩ giáo phận Long Xuyên đã quây quần chúc mừng Đức Giám mục Gioan Baotixita Bùi Tuần. Ngài dù đã cao niên nhưng vẫn còn rất minh mẫn, thường xuyên có những bài viết đậm chất suy tư và sâu lắng, giúp người tín hữu tiến bước mạnh mẽ trên hành trình đức Tin.

HOÀNG KIM LONG
(theo Trang tin điện tử Giáo phận Long Xuyên)
i đăng Báo Công giáo và Dân tộc số 1956 ra ngày 09.05.2014, trang 12.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét