Thứ Tư, 28 tháng 5, 2014

Các Giáo phận cầu nguyện cho Tổ quốc Việt Nam




Hưởng ứng Thư kêu gọi của Đức TGM Phaolô Bùi Văn Đọc, Chủ tịch Hội đồng Giám mục Việt Nam về Tình hình Biển Đông

NHIỀU GIÁO PHẬN, CỘNG ĐOÀN CẦU NGUYỆN CHO ĐẤT NƯỚC

Trong những ngày qua, trước vụ việc Trung Quốc đưa giàn khoan Hải Dương-981, tàu bè các loại vào trong vùng biển đặc quyền và thềm lục địa của Việt Nam, nhiều giáo xứ, cộng đoàn dòng tu, giáo phận đã tổ chức những buổi cầu nguyện cho quê hương theo Thư kêu gọi của Đức Tổng Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc, Chủ tịch HĐGM Việt Nam (9.5.2014).
* Hơn 300 người không phân biệt lương giáo ở thôn Minh Đạo, xã Tân An huyện Yên Dũng tỉnh Bắc Giang đã quy tụ tại nhà thờ An Tràng (hạt Bắc Giang, giáo phận Bắc Ninh) vào tối 15.5.2014 trong một thánh lễ đặc biệt. Giáo xứ tiến hoa kính Đức Mẹ, dâng thánh lễ và đốt nến cầu nguyện cho quốc thái dân an. Linh mục chánh xứ Phanxicô Xaviê Nguyễn Huy Liệu mời gọi cộng đoàn có phút thinh lặng hướng về Biển Đông trong tinh thần hiệp thông.
* 12 giờ trưa 13.5.2014, giáo xứ Hà Nội (hạt Xóm Mới, giáo phận TP.HCM) đã tổ chức buổi tôn kính Đức Mẹ Fatima và cầu nguyện cho đất nước. Hơn 400 người đến dự. Linh mục chánh xứ Đaminh Đinh Ngọc Lễ mời cộng đoàn cầu nguyện cho đất nước được hòa bình, và góp phần bảo vệ Tổ quốc theo như lời kêu gọi của Hội đồng Giám mục. Sau đó có nghi thức chầu Mình Thánh Chúa.
* Chiều 17.5.2014, tại nhà Mẹ, Hội dòng nữ Đaminh Rosa Lima Việt Nam đã có buổi cầu nguyện cho quê hương được bình an; cầu cho mọi người luôn bày tỏ lòng yêu quê hương, yêu dân tộc trong sự khôn ngoan để xây dựng một đất nước thanh bình.
* Ngày 18.5.2014, tại nhà thờ Chánh tòa giáo phận Bùi Chu, Đức Giám mục Tôma Vũ Đình Hiệu đã cùng các thành phần dân Chúa đi rước kiệu, dâng hoa kính Đức Mẹ. Sau đó, ngài chủ sự thánh lễ đồng tế cầu nguyện cho quê hương.
* Văn phòng Tòa Giám mục Vinh đã phổ biến thông báo kêu gọi tổ chức ngày cầu nguyện cho Tổ quốc trên toàn giáo phận Vinh, với niềm xác tín “Sự thật sẽ giải phóng anh em” (Ga 8, 32). Vào Chúa nhật V mùa Phục sinh 18.5, các giáo xứ tổ chức thánh lễ buổi sáng, chầu Thánh Thể buổi tối và đọc thư của Hội đồng Giám mục Việt Nam về tình hình Biển Đông. Mỗi tín hữu có thể hiệp thông với Hội đồng Giám mục và góp phần mình vào việc xây dựng hòa bình.
* Giáo phận Quy Nhơn cũng dành Chúa nhật V Phục sinh cầu nguyện cho đất nước được thái bình thịnh vượng, nhân dân được an cư lập nghiệp và không bị chiến tranh đe dọa. Dựa vào thư của Hội đồng Giám mục Việt Nam, linh mục Phaolô Trương Đình Tu đã hướng dẫn soạn Lời nguyện giáo dân cho toàn giáo phận trong thánh lễ cầu nguyện. Qua đó, bà con giáo dân xin Chúa cho biết biểu lộ lòng ái quốc bằng cách chuyên cần hy sinh, cầu nguyện cho quê hương đất nước, tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ Tổ quốc, sẵn sàng đáp lại lời mời gọi cứu nguy dân tộc.
* Tại Bà Rịa, Đức Giám mục Tôma Nguyễn Văn Trâm đề nghị các giáo xứ, giáo họ biệt lập và dòng tu trong toàn giáo phận Bà Rịa cử hành giờ chầu Mình Thánh Chúa vào Chúa nhật 18.5.2014 để cầu nguyện cho quê hương Việt Nam.
* Hai Đức Giám mục của giáo phận Xuân Lộc có thư gửi các thành phần dân Chúa dành ngày 22.5.2014 để hiệp thông cầu nguyện cho quốc thái dân an, cho hòa bình tại khu vực và trên thế giới. Trong ngày này, các giáo xứ và cộng đoàn dâng thánh lễ cầu cho hòa bình, chầu Thánh Thể và lần chuỗi Mân Côi. Các tín hữu ăn chay, tiết giảm chi tiêu để góp phần nâng đỡ các nạn nhân của tàu Trung Quốc. Phần đóng góp bỏ vào thùng hiệp thông, chuyển về linh mục quản hạt trước Chúa nhật 25.5.2014. Sau đó, giáo phận chuyển về cho Văn phòng Hội đồng Giám mục Việt Nam.
Các vị mục tử giáo phận Xuân Lộc cũng nhắc bà con giáo dân đặt niềm tin vào sức mạnh của lời cầu nguyện, bày tỏ lòng yêu nước cách đúng đắn theo lời kêu gọi của Hội đồng Giám mục Việt Nam, loại trừ mọi hành vi khiêu khích, gây hấn, kích động chiến tranh, hận thù; không làm ảnh hưởng đến an ninh trật tự xã hội, đến hình ảnh tốt đẹp của con người và đất nước Việt Nam.
* Ngày 22.5.2014, gia đình giáo phận TP.HCM cũng hiệp thông cầu nguyện cho nước nhà. Đức Tổng Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc chủ sự thánh lễ đồng tế vào lúc 9g30’ tại nhà thờ Chánh tòa Đức Bà Sài Gòn.

HOÀNG KIM LONG tổng hợp
i đăng Báo Công giáo và Dân tộc số 1958 ra ngày 23.05.2014, trang 21.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét