Thứ Tư, 7 tháng 5, 2014

Đức TGM Phaolô Bùi Văn Đọc với sứ vụ mới ở TP.HCM



“ANH CHỊ EM LÀ NIỀM VUI CỦA TÔI”
Đó là tâm tình của Đức Tổng Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc trong thánh lễ tạ ơn khởi đầu sứ vụ mới tại Tổng giáo phận TP.HCM vào sáng ngày 24.4.2014. Hiện diện trong thánh lễ, có Đức Tổng Giám mục Leopoldo Girelli - Đại diện không thường trú của Tòa Thánh Vatican ở Việt Nam; các Đức Tổng Giám mục, Giám mục trong 25 giáo phận, khoảng 200 linh mục và đại diện các dòng tu, Hội đồng Mục vụ 201 giáo xứ trong giáo phận TP.HCM.
Trước thánh lễ là nghi thức nhậm chức. Linh mục hạt trưởng của 14 giáo hạt trong giáo phận chào đón vị mục tử tại quảng trường trước nhà thờ. Đức Tổng Giám mục Phaolô xông hương tượng Đức Mẹ Hòa Bình rồi cùng các linh mục hạt trưởng tiến vào Vương cung thánh đường Đức Bà Sài Gòn.
Đức Hồng y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn đứng tại cửa chính đón chào vị kế nhiệm mình. Đức Hồng y trao gậy mục tử cho Đức Tổng Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc, chuyển giao sứ vụ dẫn dắt và chăm lo cho dân Chúa trong Tổng giáo phận. Cộng đoàn hân hoan rước đoàn đồng tế lên cung thánh. Đức Hồng y đưa vị mục tử kế nhiệm đến ngồi trên ngai tòa đặt ở góc trái cung thánh. Huy hiệu của vị chủ chăn mới được treo phía trên, biểu hiện của chức vụ Tổng Giám mục. Bên phải cung thánh treo châm ngôn “Chúa là nguồn vui của con” (Ad Deum laetitiae meae) của vị mục tử mới.
Đức Hồng y ngỏ lời với vị kế nhiệm: “Đức cha Phaolô quý mến. Với quyền mục tử được Đức Giáo hoàng ủy thác, tại tòa này, Đức cha sẽ quy tụ và hướng dẫn dân Chúa trong các cử hành phụng vụ, bảo vệ tính toàn vẹn và duy nhất của đức Tin, đảm bảo cho đoàn chiên Chúa được sống dồi dào trong chân lý và ân sủng.”. Hướng về cộng đoàn, Đức Hồng y nhắn nhủ: “Anh chị em hãy gắn bó và cộng tác với vị chủ chăn mới trong mọi trách vụ và hoạt động, để Nhiệm Thể Chúa Kitô luôn sống động và không ngừng tăng trưởng.”.
Một số linh mục, tu sĩ và trưởng đoàn thể, đại diện các thành phần dân Chúa tiến lên phía trước bàn thờ, bày tỏ lòng kính trọng và vâng phục. Cộng đoàn hiện diện cùng cất lời hứa: “Kính trọng và vâng phục Đức Tổng là chủ chăn, sẵn sàng lãnh nhận và trung thành chu toàn trách vụ được giao phó. Hiệp thông và cộng tác với Đức Tổng để xây dựng giáo phận thành cộng đoàn Tư tế hiệp nhất, chăm lo phụng thờ Thiên Chúa và yêu thương phục vụ con người. Không ngừng học hỏi và hoàn thiện bản thân để chu toàn nghĩa vụ loan truyền sứ điệp cứu độ của Thiên Chúa cho mọi người”.
Ngỏ lời với cộng đoàn trong cương vị mới, Đức Tổng Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc “xin đón nhận trách nhiệm mới nặng nề”. Ngài nhấn mạnh: “Anh chị em là niềm vui của tôi. Xin cầu nguyện cho tôi luôn có hai tâm tình Tràn tình thương mếnVui mừng khi gặp gỡ với anh chị em”. Đức Tổng giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc cũng cảm ơn Đức Giáo hoàng Phanxicô đã tín nhiệm, cảm ơn sự khích lệ và đồng hành của vị đại diện Tòa Thánh cùng các Đức Giám mục. Đức Tổng Giám mục mong ước được Đức Hồng y hướng dẫn, cộng tác và cố vấn trong tương lai.
Sau bài Tin Mừng, Đức Tổng Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc đã chia sẻ cảm thức của ngài về sự cần thiết phải gặp gỡ Chúa. Chính nhờ gặp gỡ Chúa và thông phần vào sự sống của Chúa Giêsu Phục Sinh mà những người kế vị các tông đồ là các Giám mục có thể chu toàn bao trách nhiệm được Thiên Chúa và Hội Thánh giao phó… Chính nhờ Thần Khí Phục Sinh mà các tín hữu được vững mạnh, vượt qua bao chông gai của cuộc đời, trung thành làm chứng cho tình yêu của Chúa. Đức Tổng tha thiết xin cộng đoàn cầu nguyện cho các Giám mục luôn là các mục tử như lòng Chúa mong muốn, và xin tha thứ cho các thiếu sót lỗi lầm của các ngài trong khi phục vụ dân Chúa.
Trước khi kết thúc thành lễ, Đức Tổng Giám mục Phanxicô Xaviê Lê Văn Hồng - Phó Chủ tịch đã đại diện Hội đồng Giám mục Việt Nam nói lên lời chúc mừng và cầu nguyện trong tâm tình hiệp thông với sứ vụ mới cao cả nhưng không kém phần nặng nề và khó khăn của Đức Tổng Phaolô.
Linh mục Gioan Baotixita Huỳnh Công Minh được Đức Tổng Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc ủy nhiệm thay mặt cộng đoàn dân Chúa cảm ơn các Đức Giám mục và quý khách đã đến chung niềm vui. Gia đình giáo phận TP.HCM cũng bày tỏ tâm tình cảm mến, tri ân sâu sắc Đức Hồng y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn đã phục vụ Tổng giáo phận suốt 16 năm qua với tất cả sức lực, tài năng, để lại nhiều công trình vật chất cũng như tinh thần; và vẫn cận kề với vị mục tử mới phục vụ sứ mạng loan báo Tin Mừng.

VŨ ĐỖ HOÀNG TUẤN
i đăng Báo Công giáo và Dân tộc số 1955 ra ngày 02.05.2014, trang 13.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét