Thứ Ba, 20 tháng 5, 2014

Tọa đàm "Văn hóa đọc thời hiện đại" 10.5.2014



VĂN HÓA ĐỌC THỜI HIỆN ĐẠI
Chiều ngày 10.5.2014, chuyên đề Giáo dục của Ban Mục vụ Gia đình giáo phận TP.HCM đã tổ chức buổi tọa đàm về văn hóa đọc sách hiện nay.
Năm diễn giả đến với buổi tọa đàm là bà Phạm Thị Thúy - Chuyên viên Tư vấn Tâm lý, giảng viên Đại học Hành chánh; bà Dương Ngọc Hân - Trưởng phòng Biên tập công ty Văn hóa Sáng tạo Trí Việt (First News); ông Giuse Nguyễn Văn Quýnh - Giảng viên môn Ngữ văn; ông Trần Thiện Tùng - Phát thanh viên Đài Tiếng nói Việt Nam và ông Phạm Văn Út Linh - Trưởng nhóm Thiện nguyện Facebook+. Các tham dự viên đến dự có nhiều lứa tuổi, ngành nghề khác nhau nhưng đều có chung một niềm đam mê sách, thích đọc sách.
Các diễn giả đã cho biết giá trị của sách đối với bản thân mình. Ông Quýnh khẳng định sách là kinh nghiệm trong bao thế kỷ được lớp người đi trước truyền lại để áp dụng vào cuộc sống. Sách đối với biên tập viên Ngọc Hân là “cánh cửa mở rộng ra thế giới, dẫn mình vươn xa”. Ông Út Linh thì chọn sách phù hợp với ước muốn của mình, vừa đọc vừa trải nghiệm và điều chỉnh bằng việc làm cụ thể ngoài đời. Phát thanh viên Trần Thiện Tùng xem sách là một người bạn, một người thầy có thể “đối thoại” và tiếp cận bằng tri thức. Giảng viên Phạm Thị Thúy thì ví von mở sách đọc là đi tìm “thông điệp giữa hai dòng chữ”. Thống kê mỗi năm người Việt Nam chỉ đọc 0,8 cuốn sách, trong lúc người Pháp đọc 14 cuốn sách/năm.
Nhiều người nhìn nhận về “Văn hóa Đọc” hiện nay với những thói quen, văn hóa, chuẩn mực, ứng dụng vào đời sống cũng còn nhiều điều phải lưu tâm. Dưới góc độ người làm sách, bà Dương Ngọc Hân cho biết đáng buồn là ít người đọc sách có chọn lọc; xu hướng thích đọc truyện tranh hay sách ngôn tình do thói quen đọc của gia đình. Bà cũng chia sẻ rằng thông tin trên Internet thường không có sự thẩm định rõ ràng, trong lúc một cuốn sách in, khi đến tay độc giả đã phải trải qua nhiều người thẩm định và tra cứu chuyên ngành, là kênh thông tin tin cậy hơn Internet nhiều. Theo bà, người đọc cần sàng lọc cái tốt, cái cần cho mình để nâng cao văn hóa, nâng cao dân trí và chấn hưng dân tộc. Giảng viên Nguyễn Văn Quýnh thì lưu ý bạn đọc không nên hoàn toàn tin vào sách mà phải biết suy xét, cân nhắc cho phù hợp với cuộc sống đổi thay. Xem tiểu thuyết nhiều sẽ bị hụt hẫng vì đời thường không như tiểu thuyết. Trong thời đại Internet bùng nổ, ông Trần Thiện Tùng đồng tình với các bạn trẻ là chấp nhận sự thay đổi hình thức đọc để tiếp cận kho tàng của nhân loại, tất nhiên là phải tỉnh táo để chọn lựa.
Các diễn giả cũng giúp tham dự viên có thêm kỹ năng chọn sách, đọc sách. Thầy giáo Quýnh đúc kết : “Đọc cho thật kỹ, nghĩ cho cẩn thận, phân biệt sáng tỏ, làm cho hết sức”. Ông Phạm Văn Út Linh - người từng trải qua tuổi thanh xuân trong chiến tranh nhưng nhờ tự đọc, tự học mà thành công khi hòa bình về, đã khuyên các bạn trẻ không chỉ sống trong ốc đảo của mình mà hòa nhập với cộng đồng trong tình bằng hữu. Chuyên viên Tâm lý Phạm Thị Thúy nhận định học kỹ năng mềm từ sách, qua sách là rẻ tiền nhất và ai cũng có thể làm được. Bà cảm nhận hạnh phúc từ tình yêu sách và mời gọi cộng đoàn cùng thắp lên ánh sáng văn hóa đọc. Cha mẹ truyền đam mê đọc sách cho con trẻ, lập những tủ sách cho vùng xa, khuyến khích trao tặng sách vào dịp lễ theo mô hình “chia sẻ và kết nối” là ý tưởng của ông Trần Thiện Tùng.
Nhiều tham dự viên cũng chia sẻ thao thức và kinh nghiệm đến với sách để các bạn trẻ biết chọn lọc, tìm đến với niềm đam mê trau dồi tri thức và nhân cách qua những trang sách hay.

VŨ ĐỖ HOÀNG TUẤN
i đăng Báo Công giáo và Dân tộc số 1957 ra ngày 16.05.2014, trang 18.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét