Thứ Ba, 13 tháng 5, 2014

Thần học bối cảnh "Đối thoại" và "Vẻ đẹp niềm Tin"



CUỘC ĐỐI THOẠI VỚI THẾ GIỚI” VÀ “VẺ ĐẸP CỦA NIỀM TIN KITÔ GIÁO
Là hai chủ đề được giới thiệu trong buổi sinh hoạt chuyên đề Thần học do Học viện Trung tâm Mục vụ giáo phận TP.HCM phối hợp với Ủy ban Giáo lý Đức Tin thuộc Hội đồng Giám mục Việt Nam tổ chức, vào sáng ngày 3.5.2014. Nhiều tu sĩ, giáo lý viên, học viên đã đến tham dự.
Linh mục Giuse Nguyễn Văn Am, dòng Salesien Don Bosco giới thiệu về Thần học bối cảnh trong bài nói chuyện “Cuộc đối thoại mang tính ngôn sứ: Cùng nhau chúng ta khiêu vũ nhé”. Với góc nhìn riêng, linh mục cảm nhận rao giảng Tin Mừng dưới khía cạnh cuộc đối thoại mang tính ngôn sứ là lời mời gọi bước vào cuộc khiêu vũ của Thiên Chúa Cha tổ chức tiệc cưới cho Con Một yêu dấu.
Linh mục Phanxicô Xaviê Bảo Lộc - giáo sư Học viện Trung tâm Mục vụ giáo phận TP.HCM chia sẻ về “Vẻ đẹp của niềm tin Kitô giáo” với các tham dự viên. Không có một định nghĩa hay tiêu chuẩn, mà cái đẹp tồn tại trong tâm thức người quan sát. Đẹp trong thiên nhiên, nhân tạo, hội họa, kiến trúc, âm nhạc… Con người cảm nhận cái đẹp theo lứa tuổi, giới tính, tâm trạng, trường phái nghệ thuật… nên không có quy định chung. Cái đẹp Kitô giáo lấy nguồn cảm hứng từ Thánh Kinh. Ánh sáng nội tâm giúp người tín hữu thấy vẻ đẹp trong một biến cố và thể hiện nét đẹp của Thiên Chúa trong đời sống thường ngày và trong công cuộc loan báo Tin Mừng của Hội Thánh. Linh mục Bảo Lộc cũng nhắc nhở các Kitô hữu biểu hiện cái đẹp trong việc Giáo dục đức Tin: vui khi đến nhà thờ gặp gỡ Chúa, học hỏi, ca hát với Chúa và với nhau. Và còn phải phổ biến nét đẹp đức Tin Kitô giáo lan tỏa sâu hơn, xa hơn và cao hơn trên đất nước Việt Nam.

HOÀNG KIM LONG
i đăng Báo Công giáo và Dân tộc số 1956 ra ngày 09.05.2014, trang 13.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét