Thứ Ba, 3 tháng 6, 2014

Giáo phận TP.HCM biểu lộ tình yêu đất nước



GIÁO PHẬN TP.HCM VỚI TÌNH YÊU QUÊ HƯƠNG, DÂN TỘC
Trong ngày 22.5.2014, nhiều giáo xứ trong giáo phận TP.HCM đã hướng về Biển Đông, hiệp thông và chia sẻ với các nạn nhân, cùng cầu nguyện cho quê hương đất nước trong các thánh lễ và giờ chầu Thánh Thể .
9g30’ sáng 22.5.2014, tại Vương cung Thánh đường Đức Bà Sài Gòn, các thành phần dân Chúa giáo phận TP.HCM đã quy tụ để biểu lộ lòng yêu nước, thương đồng bào theo cách riêng của người công dân Công giáo. Mọi người cùng cầu nguyện, hiệp dâng thánh lễ và góp tiền ủng hộ nâng đỡ các ngư dân nạn nhân của tầu Trung Quốc và các chiến sĩ cảnh sát hải giám Việt Nam bị thương. Đức Tổng Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc chủ tế thánh lễ cầu nguyện cho công lý và hòa bình tại Biển Đông. Cùng đồng tế có 55 linh mục. Nhiều tu sĩ, các hội đoàn và bà con giáo dân tham dự đầy các hàng ghế nhà thờ.
Chia sẻ sau bài Tin Mừng, Đức Tổng Giám mục mong con cái của Thiên Chúa là những sứ giả của hòa bình, đi rao giảng hòa bình, gieo mầm hòa bình, không bao giờ muốn chiến tranh, giống hình ảnh của Thiên Chúa là tình yêu. Chỉ những ai hiếu chiến, xâm lược mới dùng sức mạnh quân sự, coi chiến tranh là giải pháp tối ưu để đe dọa người yếu thế. Còn người bị đè bẹp thì cần nương tựa vào bạn bè để chống lại thế lực ức hiếp. Người Công giáo phải biết nương tựa vào Chúa, là thành lũy vững chắc, là đá tảng vững bền muôn đời tồn tại.
Trong lời nguyện tín hữu, đại diện giáo dân đã dâng lời khẩn cầu lên Thiên Chúa là Đấng bảo vệ quyền lợi cho nhân dân các nước, thương ban cho các dân tộc được sống trong hòa bình chân chính. Gia đình giáo phận TP.HCM cầu cho các thành phần trong Giáo hội luôn kiên trì rao giảng Tin Mừng bình an; cầu cho các nhà lãnh đạo hai quốc gia bình tĩnh và khôn ngoan xây dựng con đường đối thoại và hòa giải; xin cho lực lượng cảnh sát biển, kiểm ngư bảo vệ, ngư dân gặp nạn được tràn đầy bình an Chúa Phục sinh; các Kitô hữu trở nên những nhà hòa giải…
Các thành phần dân Chúa trong giáo phận TP.HCM cũng được mời gọi có những hành động cụ thể biểu lộ tinh thần yêu mến quê hương, dân tộc qua việc cầu nguyện, tham dự thánh lễ, giờ chầu, tiết giảm chi tiêu,… Số tiền ủng hộ lực lượng bảo vệ, các ngư dân, nạn nhân… đóng góp tại các giáo xứ sẽ được đưa về Tòa Tổng Giám mục, rồi chuyển đến Văn phòng Hội đồng Giám mục Việt Nam.
Tối 22.5.2014, giờ chầu Thánh Thể tại Vương cung Thánh đường Đức Bà Sài Gòn cũng quy tụ nhiều giáo dân tham dự. Linh mục Phêrô Đỗ Duy Khánh - Phụ tá giáo xứ Chánh tòa chủ sự nghi thức. Có sự hiện diện của linh mục chánh xứ Gioan Baotixita Huỳnh Công Minh. Cộng đoàn thể hiện tinh thần liên đới với dân tộc bằng lời cầu nguyện với Thánh Thể Chúa Giêsu.
* Ngày 25.5.2014, Đức Giám mục Giuse Vũ Văn Thiên có thư kêu gọi cầu nguyện cho hòa bình trên Biển Đông. Theo đó, giáo phận Hải Phòng sẽ tổ chức một giờ chầu Thánh Thể tại các nhà thờ, cơ sở dòng tu vào Chúa nhật 1.6.2014. Trong thời gian này, sau mỗi thánh lễ hoặc giờ cầu nguyện hằng ngày, cộng đoàn đọc kinh Lạy Cha, Kính Mừng và Sáng Danh, với ý chỉ xin Thiên Chúa ban cho quê hương Việt Nam được bình an và thịnh vượng.
* Thể hiện lòng yêu mến đổi với quê hương đất nước và hưởng ứng lời kêu gọi của Hội đồng Giám mục Việt Nam, giáo phận Mỹ Tho dành ngày thứ Năm 29.5.2014 để hiệp thông cầu nguyện. Các giáo xứ, các dòng tu tổ chức một giờ chầu, cầu nguyện và cử hành thánh lễ “Cầu cho hòa bình và công lý” trong sách lễ Rôma. Các tín hữu được mời gọi hy sinh hãm mình để giúp đỡ cho các nạn nhân; đồng thời bày tỏ lòng yêu nước cách đúng đắn, ôn hòa, bất bạo động.

HOÀNG KIM LONG
i đăng Báo Công giáo và Dân tộc số 1959 ra ngày 30.05.2014, trang 14.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét