Thứ Hai, 16 tháng 6, 2014

Cầu nguyện và chia sẻ với người bị tai nạn ở Thái Lan



Cầu nguyện và chia sẻ với các gia đình có người thân tử nạn tại Thái Lan

Trong những ngày đầu tháng 6.2014, tại Việt Nam, giáo xứ Đaminh (quận Phú Nhuận, giáo phận TP.HCM), dòng Đa Minh Việt Nam và giáo phận Vinh đã dâng thánh lễ cầu nguyện cho những người tử nạn vì tai nạn giao thông tại Thái Lan, trong số đó có một linh mục dòng Đa Minh và 11 tín hữu giáo phận Vinh.
Vào rạng sáng ngày 2.6.2014, một chiếc xe chạy bằng gas trong đoàn đã đâm vào xe tải, gây cháy nổ và làm thiệt mạng 13 người. Các nạn nhân đang trên đường tới nhà thờ Tổng Lãnh Thiên thần Micae ở Nong Bua Lam Phu dự Đại hội Giới trẻ Công giáo Việt Nam ở Thái Lan lần thứ IV.
Trước nỗi đau thương này, giáo xứ Đaminh (quận Phú Nhuận TP.HCM) dành riêng các thánh lễ Chúa nhật 8.6.2014, để cầu nguyện và tiếp nhận sự chia sẻ của cộng đoàn. Đặc biệt, thánh lễ đồng tế dành cho giới trẻ vào lúc 19 giờ với chủ tế là linh mục Micae Nguyễn Văn Bắc - Bề trên tu viện Alberto, Chánh xứ Đaminh cùng với các linh mục Gioan Baotixita Phạm Quang Long - Giám đốc trụ sở giáo phận Vinh tại TP.HCM và linh mục Tôma Võ Minh Danh, linh mục Phanxicô Xaviê Trần Kim Ngọc, đã mời gọi mọi người thể hiện tình tương thân tương ái, nâng đỡ và ủi an các gia đình nạn nhân. Trước khi kết thúc thánh lễ, linh mục Micae Nguyễn Văn Bắc cho biết: thi thể của các nạn nhân bị cháy rụi không thể nhận diện nên phải xét nghiệm ADN trước khi làm thủ tục đưa về Việt Nam chôn cất. Các nạn nhân là công nhân Việt Nam, xuất thân từ những gia đình nghèo ở Nghệ An, Hà Tĩnh (giáo phận Vinh) đi tìm kế sinh nhai nơi đất khách. Cước phí vận chuyển mỗi thi thể về Việt Nam an táng hơn 42 triệu đồng. Trong tinh thần bác ái Kitô giáo, người tín hữu không chỉ cảm thương mà cần làm một việc cụ thể: cầu nguyện và rộng tay chia sẻ để an ủi các gia đình nạn nhân và phần nào giúp lo tang lễ.
Chiều 6.6.2014, 8 linh mục cùng khóa đã thay mặt cho Tỉnh dòng Đaminh Việt Nam, về giáo xứ Xuân Bắc (giáo phận Xuân Lộc) cử hành thánh lễ cầu nguyện và chia buồn với gia đình linh mục Giacôbê Vũ Văn Hanh. Sáng cùng ngày, linh mục Bề trên Giám tỉnh Giuse Ngô Sĩ Đình đã đến thăm tang quyến. Ngài trao hai lá thư hiệp thông chia buồn của Đức Tổng Giám mục Phanxicô Xaviê Kriengsak Kovithvanij - Tổng Giáo phận Bangkok và Đức Tổng Giám mục Louis Chamnian Santisuknaran - Tổng Giáo phận Tharae-Nongsaeng gửi đến Tỉnh dòng Đaminh Việt Nam và gia đình nạn nhân.
Đức Giám mục Phaolô Nguyễn Thái Hợp - giáo phận Vinh khi nhận được tin này đã kêu gọi mọi người hiệp ý cầu nguyện, cũng như chia sẻ mất mát to lớn với gia đình các nạn nhân. Giáo phận Vinh có thư hiệp thông, dâng thánh lễ cầu nguyện cho các nạn nhân lúc 8 giờ sáng Chúa nhật 8.6.2014 tại nhà thờ Chánh tòa Xã Đoài.
Trước đó, vào sáng ngày 5.6.2014, linh mục Bênađô Trần Xuân Thùy - Quản lý Tòa Giám mục Vinh cùng các linh mục, nữ tu trong Ban Caritas giáo phận đã đến giáo xứ Phú Linh, Quan Lãng, Yên Lạc (Nghệ An) và Đông Cường (Hà Tĩnh), thắp hương cầu nguyện cho các nạn nhân, đồng thời thăm hỏi động viên thân nhân.
Sáng ngày 7.6.2014, sau khi dâng lễ tại Nhà nguyện Phòng khám đa khoa Tòa Giám mục Xã Đoài, Đức Giám mục Phaolô Nguyễn Thái Hợp đã tới thăm anh Nguyễn Hữu Minh (26 tuổi, thuộc giáo xứ Lưu Mỹ) - một trong ba nạn nhân sống sót trong tai nạn xe ở Thái Lan. Anh Minh bị thương nặng, gãy cả hai chân.

VŨ ĐỖ HOÀNG TUẤN
i đăng Báo Công giáo và Dân tộc số 1961 ra ngày 13.06.2014, trang 17.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét