Thứ Tư, 25 tháng 6, 2014

Hạt Tân Sơn Nhì TP.HCM học hỏi đề tài Gia đình 13.6.2014



GIÁO HẠT TÂN SƠN NHÌ, GIÁO PHẬN TP.HCM TĨNH HUẤN, HỌC HỎI VỀ ĐỀ TÀI GIA ĐÌNH

Khoảng 400 thành viên Hội đồng Mục vụ, ban điều hành hội đoàn của 18 giáo xứ trong hạt Tân Sơn Nhì đã về nhà thờ Tân Châu (quận Tân Bình, TP.HCM) dự buổi tĩnh huấn lần 2 của năm 2014, được tổ chức vào ngày 13.6.2014. Linh mục Giuse Maria Lê Quốc Thăng - phụ trách huấn đức giáo hạt đã chia sẻ đề tài “Gia đình: Chiếc nôi sự sống, Ngôi trường Đức Tin, nhân bản và tình yêu”.
Linh mục Giuse Maria đã phác họa về vai trò của gia đình là chiếc nôi của sự sống, giữ vai trò quan trọng và cần thiết trong sự phát triển của xã hội và Giáo hội. Trong cái nhìn đức tin, qua gia đình, con người được tham dự vào chương trình sáng tạo của Thiên Chúa, gia đình đón nhận, bảo vệ sự sống do Thiên Chúa thông ban; phải giáo dục, ấp ủ và phát triển sự sống, bởi cha mẹ là thầy cô đầu đời, và gia đình là ngôi trường giáo dục Đức Tin, nhân cách, nhân bản.
Linh mục phụ trách huấn đức giáo hạt Tân Sơn Nhì cũng giải thích thêm về những thắc mắc liên quan đến gia đình hôn nhân bất hợp pháp, theo đó đối với Giáo hội thì gia đình vẫn là chiếc nôi để nuôi dưỡng giáo dục con cái, Giáo hội không loại trừ, mà yêu thương và nâng đỡ những “chiếc nôi không trọn vẹn” ấy... Ngài nhắc nhở các tham dự viên về việc trang bị cho đôi bạn trẻ kiến thức, hành trang bước vào đời sống hôn nhân, là trước hết cần giúp đôi hôn phối ý thức về việc sống trách nhiệm nhân bản trước, sau là đến trách nhiệm của người Kitô hữu trong gia đình Công giáo... Việc kết hôn giả để xuất cảnh cũng có nhiều hậu quả cần phải cảnh giác...
Đức Tổng Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc cũng đã đến gặp gỡ các thành phần dân Chúa. Sau khi nghe trình bày về những sinh hoạt trong thời gian qua của giáo hạt, vị mục tử giáo phận khen giáo hạt “có nhiều nét tích cực”. Ngài nhắc lại đường lối Giáo hội Chúa Kitô ở Việt Nam phải là: Giáo hội của người nghèo, Giáo hội của muôn dân, Giáo hội loan báo Tin Mừng, Giáo hội hội nhập vào văn hóa Việt Nam… Người nghèo phải có tiếng nói vì là đối tượng được phục vụ, là chủ thể trong Giáo hội. Đức Tổng băn khoăn: Người nghèo có được kính trọng, được lắng nghe, được bầu vào Hội đồng Mục vụ giáo xứ không? Giáo hội cho người nghèo thì nếp sống giáo sĩ, giáo xứ không nên sang trọng quá; đừng xây dựng nhà thờ, nhà xứ to lớn... Vai trò giáo dân trong Giáo hội phải được nâng lên, làm chủ thể phục vụ và loan báo Tin Mừng. Giáo hội hướng đến, phục vụ và lắng nghe mọi người, kể cả những người chưa biết Chúa. Phải đối thoại với cả người xúc phạm đến Giáo hội Chúa, dù trong sự đau khổ vô vàn.
Theo Đức Tổng Giám mục, Giáo hội Việt Nam đã cố gắng nhiều nhưng chưa đủ. Cần mạnh dạn chuyển từ Giáo hội “bảo vệ, bảo trì” sang mục vụ dấn thân truyền giáo, đi ra khỏi cuộc sống ích kỷ để đến với vùng ven chưa có ánh sáng Lời Chúa... Giáo hội đưa Tin Mừng vào văn hóa Việt Nam, để thăng tiến những nét chưa đẹp trở nên đẹp hơn. Giáo hội không là hội từ thiện hay tổ chức phi chính phủ, mà hiện diện để phục vụ, để góp phần xây dựng xã hội. Vị đứng đầu giáo phận cũng chia sẻ thêm về việc cả linh mục, tu sĩ lẫn thành viên Hội đồng Mục vụ cần được đào tạo, thà ít số lượng mà có chất lượng...
Tiếp đó, cộng đoàn cùng hiệp dâng thánh lễ kính thánh Antôn Pađôva - bổn mạng giáo xứ Tân Châu. Đức Tổng Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc chủ tế cùng 24 linh mục trong hạt. Trong phần chia sẻ sau Tin Mừng, vị mục tử giáo phận mong muốn giáo dân noi theo thánh Antôn thương yêu người nghèo, để nhân đức và hành vi tốt trong cuộc sống “lên tiếng” với mọi người. Mỗi tín hữu cần nuôi dưỡng và nêu gương sáng về tình yêu, sự trung thành, hợp nhất trong đời sống gia đình đầy tràn tình thương và chân lý. Có niềm vui của Chúa Thánh Thần, của Chúa Giêsu Phục sinh, mỗi gia đình sẽ vui tươi hạnh phúc, trở nên gia đình Kitô hữu tốt, làm chứng nhân cho niềm vui Tin Mừng, chiến thắng hận thù và sự chết. Ngài cũng nhắc nhở các linh mục, giáo dân lưu tâm về những sai lạc xâm nhập theo đường Internet làm tổn hại Đức Tin của dân Chúa.
Cuối thánh lễ, cộng đoàn đã hướng về lễ kính hai thánh Tông đồ Phêrô và Phaolô để chúc mừng bổn mạng Đức Tổng Giám mục. Buổi gặp gỡ khép lại bằng bữa trưa trong tình huynh đệ.
Giáo hạt Tân Sơn Nhì tách từ hạt Chí Hòa năm 1978. Hiện có 18 giáo xứ ở ba quận Tân Bình, Tân Phú, Bình Tân và huyện Bình Chánh. Giáo hạt có 35 linh mục, 114.640 giáo dân, chưa kể khoảng 25.000 di dân Công giáo, trên dân số 1,5 triệu người, chiếm tỷ lệ 9,08%. Hạt có 27 cơ sở dòng tu; 2 giáo điểm truyền giáo; 5 trường tình thương với 26 lớp dạy tiểu học; 6 lớp hướng nghiệp miễn phí cho trẻ nghèo. Có 3 phòng khám bệnh từ thiện, một phòng tư vấn bệnh nhân nhiễm HIV, một giếng nước tình nghĩa cung cấp 40m3/ngày cho người nhập cư. Khoảng 6 năm trước, khi linh mục Gioan Baotixita Đoàn Vĩnh Phúc là hạt trưởng, Giáo hạt Tân Sơn Nhì đã tổ chức bốn đợt tĩnh huấn trong năm cho các thành viên hoạt động giáo xứ. Truyền thống này vẫn được linh mục hạt trưởng Phanxicô Assisi Lê Quang Đăng tiếp nối.

VŨ ĐỖ HOÀNG TUẤN
i đăng Báo Công giáo và Dân tộc số 1962 ra ngày 20.06.2014, trang 18 và 19.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét