Thứ Ba, 3 tháng 6, 2014

Giáo lý viên Hôn nhân Gia đình TP.HCM gặp gỡ 24.5.2014



GIÁO LÝ VIÊN HÔN NHÂN GIA ĐÌNH TRAO ĐỔI KINH NGHIỆM
Sáng 24.5.2014, Tiểu ban Giáo lý Hôn nhân Gia đình thuộc Ban Mục vụ Giáo lý giáo phận TP.HCM tổ chức buổi trao đổi kinh nghiệm với các giáo lý viên tại Trung tâm Mục vụ. Nhiều người đang phụ trách hướng dẫn giáo lý cho các đôi bạn sắp kết hôn trong một số giáo xứ đã đến tham dự. Đây là một hoạt động của Ban Mục vụ Giáo lý giáo phận trong năm Tân Phúc Âm hóa Gia đình.
Các tham dự viên được chia làm 9 tổ để dễ làm quen, trao đổi và chia sẻ kinh nghiệm giảng dạy. Cuộc trao đổi cho thấy số đôi bạn cùng Công giáo lập gia đình ngày càng ít, mà tăng thêm số đôi khác đạo, xin làm phép chuẩn; sau lớp giáo lý Thêm Sức, học viên chỉ học thêm khóa Giáo lý Hôn nhân để lập gia đình; nhiều giáo xứ không có lớp Vào đời, thiếu mảng hướng dẫn trước Hôn nhân... Nhiều giáo lý viên cũng than phiền rằng ở các lớp Giáo lý Hôn nhân, tuy có nhiều giảng viên đến dạy, nhưng lại thiếu người đồng hành với lớp thường xuyên.
Bên cạnh những ưu tư, cũng có những dấu hiệu tích cực trong việc dạy giáo lý Hôn nhân. Có giáo xứ đã kết hợp với Legio Mariae thường xuyên thăm viếng, nâng đỡ các đôi mới cưới. Có giáo xứ gặp gỡ các tân tòng, các lớp Giáo lý Hôn nhân cũ và mới để giúp nhau trong đời sống Đức Tin. Có giáo xứ thấy lớp học đông, trình độ văn hóa, hoàn cảnh khác nhau nên đã chia nhỏ sĩ số để dễ tiếp thu…
Từ những trao đổi, nhiều hướng dẫn viên giáo lý cho thấy cần mở lớp hậu Hôn nhân để cộng đoàn đi với các bạn trong 5 năm sau đó, quan tâm đời sống cầu nguyện và thực hành Lời Chúa trong gia đình. Các giáo lý viên cũng mong muốn có những buổi học hỏi, tập huấn để nâng cao hiểu biết, trau dồi kinh nghiệm để đạt hiệu quả nhiều hơn.
Đúc kết các ý kiến đóng góp, linh mục Phêrô Nguyễn Văn Hiền - Trưởng ban Mục vụ Giáo lý cho biết: Giáo phận TP.HCM mong muốn các tiểu ban Giáo lý làm việc chung và phối hợp với nhau, phối hợp với các đoàn thể khác trong cùng một hướng đi, một phương pháp và một giáo trình. Sẽ thuận tiện hơn nếu mỗi giáo xứ có một người phụ trách Ban Giáo lý bên cạnh linh mục chính xứ …
Theo linh mục Phêrô Nguyễn Văn Hiền, cũng cần tân Phúc Âm hóa nhiệt tình của người giảng dạy, mỗi giáo lý viên trở nên những chứng từ trong cuộc sống. Hiện nay Ban Mục vụ Giáo lý giáo phận TP.HCM đã soạn thảo bộ giáo lý “Hiệp thông” với tinh thần không còn là “dạy” và “học”, nhưng là để qua đó “gặp gỡ” Chúa.

VŨ ĐỖ HOÀNG TUẤN
i đăng Báo Công giáo và Dân tộc số 1959 ra ngày 30.05.2014, trang 15.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét