Thứ Tư, 4 tháng 6, 2014

Ngày Thế giới Truyền thông Xã hội lần 48, năm 2014



 NGÀY THẾ GIỚI TRUYỀN THÔNG XÃ HỘI LẦN THỨ 48
Lần đầu tiên, bốn giáo phận TP.HCM, Phú Cường, Mỹ Tho và Ban Mê Thuột cùng cử hành Ngày Thế giới Truyền thông Xã hội vào sáng ngày 31.5.2014 tại Trung tâm Mục vụ giáo phận TP.HCM với chủ đề “Truyền thông phục vụ nền văn hóa gặp gỡ đích thực”. Chủ sự là Đức Giám mục Giuse Nguyễn Tấn Tước - Chủ tịch Ủy ban Truyền thông Xã hội của Hội đồng Giám mục Việt Nam. Các thành viên Mục vụ Truyền thông của bốn giáo phận đã tham gia sinh hoạt giao lưu, học hỏi và tuyên hứa dấn thân.
Từng giáo phận đã chia sẻ những hoạt động của Ban Mục vụ Truyền thông. Trong năm qua, tại giáo phận TP.HCM có hơn 300 người của 14 giáo hạt tham gia vào Ban Mục vụ Truyền thông. Tại các giáo hạt, các thành viên đã họp mỗi tháng để học linh đạo, tĩnh tâm,… Ban Mục vụ Truyền thông làm nhật tác để suy niệm Lời Chúa, mỗi tháng có bài viết nguyệt tác qua nội dung suy tư, tường thuật về hoạt động của cộng đoàn giáo xứ, gửi đăng trang thông tin điện tử giáo phận. Ban Mục vụ Truyền thông giáo phận TP.HCM đã duy trì dâng thánh lễ tối thứ ba đầu tháng tại Trung tâm Mục vụ, chia sẻ vui buồn trong cuộc sống với các thành viên.
Ban Mục vụ Truyền thông giáo phận Mỹ Tho khởi đầu với 63 thành viên ở 6 giáo hạt trong 3 tỉnh; các thành viên được huấn luyện, học hỏi chuyên môn kỹ thuật, họp linh đạo mỗi tháng.
Giáo phận Phú Cường mới thành lập Ban Mục vụ Truyền thông được ba tháng nay. Các thành viên trong 7 giáo hạt đã có được 697 bài nhật tác, 307 nguyệt tác và 15 nguyệt ký ghi nhận sinh hoạt trong giáo phận.
Nhân buổi sinh hoạt, Đức Giám mục Phêrô Nguyễn Văn Khảm đã nói chuyện với các thành viên về Sứ điệp Ngày Thế giới Truyền thông Xã hội lần thứ 48 của Đức Giáo hoàng Phanxicô. Theo Đức Giám mục Phêrô Nguyễn Văn Khảm, Sứ điệp này chất chứa đầy tinh thần lạc quan. Sứ điệp không phủ nhận điều xấu trong cuộc sống, mà xem như thách đố để phát triển; để phục vụ tình yêu, hiệp thông và sự liên đới. Sứ điệp đã nhắc tới câu chuyện người Samari nhân hậu và việc Chúa Kitô Phục sinh đồng hành với hai môn đệ trên đường Emmaus là hình ảnh sống động và cần thiết để gợi ý suy nghĩ cho con người thời hiện đại của internet.
Với câu hỏi: Liệu có khi nào Truyền thông đóng vai kẻ cướp không?. Đức Giám mục Phêrô Nguyễn Văn Khảm cho rằng: Truyền thông có thể cướp đi phẩm giá, khi hàng triệu người xem phim khiêu dâm, dẫn đến nghiện lối sống buông thả. Truyền thông có thể cướp đi sự thật, khi bị thế lực và tiền của dẫn dắt, che dấu sự thật, gieo rắc gian dối. Truyền thông có thể cướp đi mạng sống, khi nhiều bạn trẻ bị biến thành trò cười trên trang mạng xã hội, có người phải tự tử, có người sống dở chết dở, suốt đời mang mặc cảm tự ti… Đức Giám mục nhắn nhủ: Mỗi khi bước vào trang mạng phải đóng vai trò chủ thể tích cực. Đừng bao giờ để mình thành kẻ cướp, hay trở nên nạn nhân của kẻ cướp.
Ngài đưa ra hình ảnh người Samari nhân hậu để nói lên sự khác biệt giữa “Thấy” và “Gặp”. Hàng ngày, ta thấy biết bao người nhưng không có cuộc tiếp xúc nào. “Lướt web” trên internet với bao hình ảnh và thông tin nhưng dửng dưng, xa lạ, hời hợt. Qua Sứ điệp, Đức Giáo hoàng Phanxicô cũng đã nhắc Truyền thông phải phục vụ nền văn hóa gặp gỡ đích thực. Theo Đức Giám mục Phêrô Nguyễn Văn Khảm, Truyền thông muốn bước vào việc xây dựng nền văn hóa sự sống thì cần có “đồng cảm, lắng nghe và chia sẻ”. Đồng cảm đặt mình vào trạng thái người khác. Lắng nghe tâm trạng buồn đau và thất vọng. Chia sẻ và nỗ lực giúp tha nhân vượt qua khó khăn. Đức Giám mục còn đề nghị người làm truyền thông cần có cuốn Phúc Âm bỏ túi bên mình, để lúc nào cũng có Lời Chúa đồng hành, soi sáng cho chọn lựa, hành động của mình.
Sau bài nói chuyện của Đức Giám mục Phêrô Nguyễn Văn Khảm, thánh lễ kính Chúa Lên Trời, mừng bổn mạng Ban Mục vụ Truyền thông các giáo phận TP.HCM, Phú Cường và Mỹ Tho được Đức Giám mục Giuse Nguyễn Tấn Tước chủ tế. Cùng đồng tế có một số linh mục hạt trưởng, linh mục đồng hành Mục vụ Truyền thông giáo hạt, giáo phận.
Trong bài giảng lễ, Đức Giám mục Chủ tịch Ủy ban Truyền thông Xã hội mong muốn mỗi người kiến tạo sự hiệp thông với Chúa, gần gũi với đồng loại trong tình yêu và sẵn sàng trở thành người thân cận trong sự quảng đại, yêu thương. Mỗi người được Chúa trao sứ mạng loan báo Tin Mừng, mời gọi tiếp nối công cuộc truyền thông và xây dựng một nền văn hóa tình thương cứu độ thấm vào đời sống xã hội… Dịp này, các thành viên hoạt động truyền thông của bốn giáo phận đã lập lại lời tuyên hứa dấn thân truyền thông trong tư cách là những Kitô hữu trưởng thành.
Sau thánh lễ, Đức Hồng y Gioan Baotixita Phạm Minh Mẫn đã đến gặp gỡ các thành viên và nhắn nhủ: Bản thân mỗi người phải Phúc Âm hóa đời sống, đưa ánh sáng chân lý, tình yêu và bình an của Lời Chúa vào cuộc sống. Mỗi thành viên Truyền thông cần sống với tinh thần 6 T: “trung thực, thân thiện, thanh thản”, nếu không sẽ gặp 2T tệ hại là “tiêu tùng”.
Đến với buổi cử hành Ngày Thế giới Truyền thông Xã hội, Đức Tổng Giám mục Phaolô Bùi Văn Đọc chỉ truyền đạt một tâm tình: “Muốn làm truyền thông phải cười thật tươi, phát xuất từ tấm lòng đầy niềm vui, đầy Chúa Thánh Thần. Hãy hướng đến người nghèo, người bé mọn, người cần được nâng đỡ…”.
Đức Giám mục Giuse Nguyễn Tấn Tước - Chủ tịch Ủy ban Truyền thông Xã hội cũng đã trao phương tiện hoạt động cho Ban Mục vụ Truyền thông các giáo phận, trao hành trang sinh hoạt cho các thành viên giáo hạt trước khi ban phép lành bế mạc.

* Trước đó, vào Chúa nhật 25.5.2014, lần đầu tiên giáo phận Xuân Lộc đã tổ chức Ngày Thế giới Truyền thông Xã hội tại Tòa Giám mục. Đức Giám mục Chính tòa Đaminh Nguyễn Chu Trinh, Đức Giám mục Phụ tá Giuse Đinh Đức Đạo, linh mục Giuse Vũ Hữu Hiền - Tổng Thư ký Ủy ban Truyền thông Xã hội của Hội đồng Giám mục Việt Nam, linh mục Quản hạt Xuân Lộc - Trưởng Ban Truyền thông giáo phận, các linh mục phụ trách truyền thông 12 giáo hạt, tu sĩ phụ trách truyền thông dòng tu và gần 300 thành viên tham dự.
Đức Giám mục Phụ tá Xuân Lộc chia sẻ Sứ điệp “Truyền thông phục vụ một nền văn hóa gặp gỡ đích thực của Đức Giáo hoàng Phanxicô. Theo ngài, ngày nay người ta gặp nhau rất nhiều nhưng có khi vô tình gặp rồi lại đi, gặp để cố gắng lợi dụng nhau, đánh lừa nhau, gặp nhau lại đấm đá nhau, như thế không phải là gặp gỡ. Truyền thông phải biến đổi những cuộc gặp đó trở thành gặp gỡ đích thực… Người làm công việc truyền thông không được đánh mất lương tâm, và phải truyền đạt cho tín hữu và cả anh chị em khác sự xác tín là: Nơi lương tâm chúng ta được gặp gỡ Thiên Chúa.
Giáo phận Xuân Lộc cũng tổng kết hoạt động của Ban Truyền thông trong năm qua, công bố Ban Mục vụ Truyền thông các giáo hạt và mời gọi sự cộng tác của các giáo dân.

VŨ ĐỖ HOÀNG TUẤN
i đăng Báo Công giáo và Dân tộc số 1960 ra ngày 06.06.2014, trang 17 và 27.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét