Thứ Tư, 13 tháng 3, 2013

Giới Y tế Công giáo TP.HCM tĩnh tâm mùa Chay



GIỚI Y TẾ CÔNG GIÁO TP.HCM TĨNH TÂM MÙA CHAY
Buổi tĩnh tâm Mùa Chay dành cho giới Y tế Công giáo được tổ chức vào sáng Chúa nhật 3.3.2013 tại Tòa Tổng Giám mục. Khoảng 150 người tham dự là các y, bác sĩ và nhân viên Công giáo đang phục vụ tại nhiều bệnh viện, cơ sở y tế trong giáo phận TP.HCM. Nhiều sinh viên y khoa, ngành dược cũng đến tĩnh tâm.
Linh mục Phêrô Giuse Maria Hà Thiên Trúc đã trình bày Sứ điệp Mùa Chay 2013 của Đức Giáo hoàng Bênêđictô XVI “Tin trong đức Ái khơi lên tình bác ái”. Theo đó, người Kitô hữu được giới thiệu để hiểu đức Tin là đáp lại tình Thiên Chúa yêu thương, đức Ái là đời sống trong đức Tin. Giữa đức Tin và đức Ái có mối tương quan không thể tách rời. Đôi khi người ta hiểu “bác ái” chỉ là tình liên đới hoặc hành động viện trợ nhân đạo đơn thuần. Không có hoạt động nào bác ái hơn đối với tha nhân bằng việc bẻ tấm bánh Lời Chúa, chia sẻ cho họ Tin Mừng Phúc âm, đưa họ đi vào mối tương quan với Thiên Chúa. Người Kitô hữu lấy đức Tin đón nhận Tình yêu của Chúa, ở lại trong Tình yêu này, được lớn lên và hân hoan thông truyền Tình yêu ấy cho người khác.
Mùa Chay mời gọi mỗi giáo dân nuôi dưỡng đức Tin bằng việc chuyên chăm lắng nghe Lời Chúa, lãnh nhận các Bí tích; tăng trưởng đức Ái và lòng mến Chúa yêu người qua những việc làm cụ thể là ăn chay, thống hối và giúp đỡ người nghèo.
Nhân Mùa Chay trong Năm Đức Tin, linh mục Hà Thiên Trúc đã dựa vào bài viết “Những khoảng cách đáng sợ” của Đức Giám mục Gioan Baotixita Bùi Tuần để chia sẻ với các tham dự viên về những khó khăn trong đời sống đức Tin, đức Ái của người thường xuyên tiếp cận với những kẻ đau khổ về thể xác cũng như tinh thần.
Các tham dự viên chia làm 5 nhóm, thảo luận về kinh nghiệm sống đạo, cải thiện tinh thần phục vụ nghề nghiệp trong ơn gọi.
Đức Giám mục Phụ tá Phêrô Nguyễn Văn Khảm chủ tế thánh lễ Chúa nhật đầu tháng cho giới Y tế cùng 4 linh mục đồng hành. Trong phần diễn giải Lời Chúa, ngài gợi ý với cộng đoàn: Bệnh nhân đau ốm đến chỉ mong được chữa lành. Các y, bác sĩ và nhân viên y tế là những người đang chia sẻ trực tiếp chức năng và tác vụ Chữa lành của Chúa Giêsu Kitô. Không chỉ tiếp xúc với khối u, vùng đau bệnh mà thầy thuốc gặp gỡ toàn diện con người, chạm đến đời sống thể xác lẫn tâm linh bệnh nhân. Nhưng tiếp cận với nỗi đau của người khác thường xuyên, có làm cho y bác sĩ vô cảm? Hãy nhớ việc mình đang làm không chỉ là nghề kiếm sống trong xã hội, mà là phục vụ, là một tác vụ, một ơn gọi sống nên thánh của giới Y tế.
Cuối buổi tĩnh tâm, Đức Hồng y Gioan B. Phạm Minh Mẫn đến nói chuyện và chúc giới Y tế có con tim của Đức Giêsu và Mẹ Maria khi tiếp đón bệnh nhân. Vị mục tử giáo phận vận động cộng đoàn, như 99 con chiên của đàn, đừng ở trong chuồng, hãy cùng theo người chăn đi tìm về con chiên lạc. Trong năm mới, Đức Hồng y cũng chấp thuận cho giới Y tế Công giáo đến sinh hoạt và dâng thánh lễ mỗi Chúa nhật đầu tháng tại Tòa Tổng Giám mục.
HOÀNG KIM LONG
i đăng Báo Công giáo và Dân tộc số 1897 ra ngày 08.03.2013, trang 11.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét